คำสอนเมตตาเจโตวิมุตติ คือ ความเมตตาไม่มีประมาณ

คำสอนเมตตาเจโตวิมุตติ คือ ความเมตตาไม่มีประมาณ

คำสอนเมตตาเจโตวิมุตติ คือ ความเมตตาไม่มีประมาณ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คำสอนเมตตาเจโตวิมุตติ เป็นคำสอนที่ทำให้เกิดการเจริญเมตตา ทำให้เราสามารถเจริญเมตตาให้กับผู้อื่น ลดความโมโห ความโกรธ และให้อภัยคนอื่นได้ง่าย เป็นการสลายตัวตนของเราได้เป็นอย่างดี

 

บางครั้งเราอาจจะโดนข้อสอบบางอย่าง ว่าเราจะมีตัวตนไหม บางทีเราไม่ผิดเลยนะ แต่มีคนมาว่าเราผิดอย่างโน้นอย่างนี้ บางทีเราก็อยากจะแก้ อยากจะพูด บางทียิ่งพูดก็ยิ่งมีปัญหา ยิ่งมีอกุศล บางครั้งไม่พูดเลยดีกว่าให้มันจบไปที่ใจเรา ถ้าใจเค้าไม่จบ เราก็ทำอะไรไม่ได้ สิ่งสำคัญนี้คือ เคล็ดลับการสอบข้อสอบอัตตาตัวตนขั้นละเอียด คือ เขาให้เราผิด เราผิดก็ได้ เธอสบายใจ ฉันยอมรับผิด 

 พระอริยะก็เป็นอย่างนี้ ทำไมต้องมีตัวตน เมื่อตัวตนไม่มีก็ไร้เหตุผล ไม่ใช่ไร้เหตุผลแบบคนไม่รู้เรื่อง ไม่ต้องหาเหตุผลใดๆ เพียงจิตใจเราอยู่เหนือสมมติทั้งปวง เธอสบายใจก็โอเคไม่ต้องถาม เพราะมันจบที่ใจเราแล้ว จะถามทำไมให้ใจไม่จบล่ะ เมื่อใจไม่จบก็เจ็บตามมา เจ็บเพราะคิด เวทนาทางจิตก็เกิดขึ้น แล้วก็ปวดหัว

ทำจิตแบบพระพุทธองค์ เมตตาไม่มีประมาณและบริสุทธิ์ตลอดกาล แม้คนไม่ดีกับเรา คนไม่เข้าใจเรา เราก็ดีกับเค้าตลอดให้อภัยได้ตลอด นั่นคือเธอบริสุทธิ์แล้ว เขาเรียกว่าเมตตาเจโตวิมุตติ หลุดพ้นด้วยเมตตา ไม่มีตัวตนตลอดจิตเสมอดิน เป็นอากาศธาตุตลอด เป็นอะไรก็ได้ หมายถึงความคิดคนอื่นเค้าจะมองอะไรเราก็ได้ แต่ใจเรารู้ตัวเรา ว่าเราไม่เป็นอะไรอีกแล้ว ไม่เป็นอะไรอีกต่อไป ไม่หลงอะไรอีกต่อไป ที่ทุกข์อยู่เพราะอยู่ในความหลง หมดความหลงก็เข้าใจ

 

 

 

ไปอ่านเรื่องราวของผู้ที่ได้ใช้หลักคำสอนนี้ได้ที่ : ธรรมะล้างจิต เปลี่ยนชีวิตดีกว่าเดิม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook