รวม 6 ความเชื่อยามฝนไม่ตกตามฤดูกาล

รวม 6 ความเชื่อยามฝนไม่ตกตามฤดูกาล

รวม 6 ความเชื่อยามฝนไม่ตกตามฤดูกาล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประเพณีการขอฝน เป็นความเชื่อที่มาอย่างยาวนาน ซึ่งประเพณีการขอฝนจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อฝนนั้นเกิดไม่ตกตามฤดูกาล ทำให้ชาวบ้านได้รับผลกระทบไม่มีน้ำในการทำเกษตร มาดูกันว่าตามความเชื่อแล้วจะมีพิธีใดบ้าง

ประเพณีบุญบั้งไฟ เป็นประเพณีทางภาคอีสาน ซึ่งจะทำในเดือน 6 ที่เป็นช่วงฤดูฝนเข้าสู่การทำนา โดยจะมีพิธีจุดบั้งไฟเพื่อขอฝนและบูชา ‘พญาแถน’ หรือ ‘เทพวัสสกาลเทพบุตร’ เพราะมีความเชื่อว่า พระยาแถนนั้นมีหน้าที่คอยดูแลให้ฝนตกถูกต้องตามฤดูกาล และช่วยดูแลพืชพันธุ์ธัญญาหารให้อุดมสมบูรณ์

ประเพณีแห่นางแมว เป็นอีกหนึ่งประเพณีที่มีความเชื่อว่าถ้าเข้าสู่ฤดูฝนแล้วหากฝนยังไม่ตกก็จะทำพิธีแห่นางแมว เพราะเมื่อนำมาทำพิธีก็จะสามารถเรียกฝนได้ โดยในพิธีจะนำแมวมาใส่ในชะลอม หรือเข่งที่มีฝาปิด นำไม้มาขัดหาม แล้วจึงนำแมวมาแห่ไปรอบๆ หมู่บ้านพร้อมกับมีการกล่าวคำเซิ้งไปด้วย ซึ่งปัจจุบันได้มีการปรับเปลี่ยนนำตุ๊กตาแมวมาใช้ในการทำพิธีแทนแมวตัวจริงแล้ว เพื่อไม่ให้เกิดการทารุณกรรมสัตว์

 

ปั้นปลัดขิกขอฝน ตามความเชื่อแล้วเมื่อฝนไม่ตกตามฤดูกาล ชาวบ้านก็จะนำดินเหนียวมาก่อเป็นรูปปลัดขิกหรือศิวลึงค์และทาสีเพื่อทำพิธีขอฝน โดยระหว่างการปั้นก็จะมีการจุดธูป 16 ดอก เพื่อบูชาขอเจ้าที่ด้วย และหากฝนตกดังหวังก็จะทำพิธีทุบทิ้ง

 

พิธีสวดมนต์ปลาช่อน เป็นประเพณีโบราณที่ตามความเชื่อแล้วหากฝนไม่ตกตามฤดูกาลก็จะทำการนิมนต์พระภิกษุสงฆ์มาทำพิธีและสวดคาถามนต์ปลาช่อน โดยในพิธีจะมีการขุดหลุมแล้วนำปลาช่อนใส่ลงไปในหลุมและเทน้ำ ซึ่งในระหว่างสวดหากมีปลากระโดดขึ้นมาเชื่อว่าฝนจะตกภายใน 3-5 วัน

แห่พระอุปคุต พิธีบวงสรวงพระอุปคุต และการอัญเชิญแห่รอบหมู่บ้าน เป็นการสืบสานความเชื่อในงานบุญมหาชาติหรือบุญเดือน 4 และยังมีความเชื่อว่าพระอุปคุตมีอิทธิฤทธิ์ด้านความชุ่มชื้นร่มเย็น สามารถดลบันดาลให้ฝนตกลงมาได้

 

เซียงข้องทำนายฝน พิธีนี้จะทำในช่วงเดือน 11 เพื่อเป็นการอัญเชิญเทวดาบันดาลให้ฝนตกตามฤดู โดยการเซียงข้องจะทำที่วัด โดยให้ผู้ชาย 2 คนจับข้องคนละข้าง ซึ่งชายทั้ง 2 ต้องได้รับการคัดเลือกแล้วว่าเป็นคนที่รักษาศีล 5 และในพิธีจะมีคำถามเพื่อเสี่ยงทายว่าในปีนี้ฝนจะตกหรือไม่ หากข้องสั่นทำนายว่าจะมีฝนตกดีตามฤดูกาล แต่หากไม่ขยับทำนายว่าในปีนั้นฝนจะตกน้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook