ศาลเจ้าพ่อพญาแล สักการะขอพร เสริมความสิริมงคล

ศาลเจ้าพ่อพญาแล สักการะขอพร เสริมความสิริมงคล

ศาลเจ้าพ่อพญาแล สักการะขอพร เสริมความสิริมงคล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากใครที่ได้ไปเที่ยวที่ จ.ชัยภูมิ เชื่อว่าหลายคนต้องไม่พลาดที่จะเดินทางไปสักการะ ศาลเจ้าพ่อพระยาแล ซึ่งเป็นศาลอนุสาวรีย์พระยาภักดีชุมพล เพื่อความเป็นสิริมงคล โดยศาลเจ้าพ่อพระยาแล ตั้งอยู่ในชุมชนริมหนองปลาเฒ่า ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ห่างจากตัวเมืองชัยภูมิประมาณ 3 กิโลเมตร แยกทางเข้าไปจากถนนใหญ่สายชัยภูมิ บ้านเขว้า เลี้ยวขวาเข้าสู่ริมหนองปลาเฒ่าซึ่งที่ริมน้ำแห่งนี้จะมีต้นมะขามใหญ่อยู่

 

โดยกล่าวกันว่าเจ้าพระยาและถูกทหารเวียงจันทร์เสียชีวิตที่นี่ เมื่อปี พ.ศ. 2369 มีศาลสร้างด้วยไม้ตั้งอยู่ใต้ต้นมะขาม ก่อนที่ต่อมาในปี พ.ศ. 2511 ชาวชัยภูมิได้ร่วมใจกันสร้างศาลพระยาภักดีชุมพล และขึ้นประดิษฐานรูปหล่อของท่านไว้ภายใน เพื่อให้เป็นที่เคารพสักการะบูชา และเพื่อเป็นการระลึกถึงวีรกรรมของพระยาภักดีชุมพล

ในทุกๆ ปี จะมีการจัดงานสักการะเจ้าพ่อพญาแล ในวันพุธแรกของเดือนที่ 6 เป็นเวลา 7 วัน 7 คืน โดยเรียกว่า งานบุญเดือนหก (สักการะเจ้าพ่อพญาแล) เพื่อเป็นการรำลึกถึง ซึ่งก็จะมีพิธีเปิดงานสุดยิ่งใหญ่ พิธีบายศรีบวงสรวงดวงวิญญาณของเจ้าพ่อพญาแล ขบวนแห่พานบายศรีถวาย เรียกได้ว่าเป็นงานใหญ่ประจำปีของจังหวัดชัยภูมิเลยทีเดียว

สำหรับผู้ที่ไปขอพรที่ศาลเจ้าพ่อพระยาแลนั้น มักจะขอพรเรื่องการค้าขาย ขอให้ช่วยปกป้องคุ้มครอง และขอพรเพื่อความสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook