5 ข้อห้ามความเชื่อโบราณเกี่ยวกับบ้าน

5 ข้อห้ามความเชื่อโบราณเกี่ยวกับบ้าน

5 ข้อห้ามความเชื่อโบราณเกี่ยวกับบ้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Sanook Horoscope วันนี้ ว่าด้วยเรื่องข้อห้ามของคนโบราณที่เกี่ยวข้องกับเรื่องบ้าน ที่ห้ามทำเพราะจะเกิดสิ่งไม่ดีต่างๆ ซึ่งความเชื่อเหล่านี้แท้จริงแล้วก็แฝงไว้ด้วยกุศโลบาย ไปดูกันว่ามีอะไรบ้าง

ห้ามเหยียบธรณีประตู

  • เนื่องจากในสมัยก่อนทุกบ้านจะมีธรณีประตู ซึ่งเจตนาของคนโบราณที่ห้ามให้เหยียบธรณีประตูเพราะกลัวว่าคนที่เดินเข้าออกจะไปสะดุดธรณีประตูที่มีความสูงเกือบศอก ซึ่งอาจจะเป็นเหตุให้ล้ม หรือบาดเจ็บได้

ห้ามตากผ้าข้ามคืน

  • ห้ามตากผ้าข้ามคืน กระสือจะเช็ดปาก เพื่อไม่ให้เด็กลืมเก็บผ้าที่ตากไว้ จึงเกิดโบราณอุบายนี้ขึ้น เพราะในสมัยก่อน ผ้าส่วนใหญ่เป็นผ้าที่ทอมาจากฝ้ายทั้งสิ้น กว่าจะทอเสร็จแต่ละชิ้นแต่ละฝืนก็ใช้เวลานาน จึงอาจทำให้ผ้าเก่าเร็ว ซึ่งการตากผ้าข้ามคืนนั้นอาจจะทำให้ผ้าเปียกฝน หรือน้ำค้าง หรืออาจถูกขโมยได้

ห้ามก้าวบันไดที่ละหลายขั้น

  • ให้ก้าวขึ้นหรือลงบันไดทีละขั้น อย่าก้าวทีเดียวสามขั้น จะทำมาหากินไม่ได้ ความเชื่อนี้เนื่องจากบ้านในสมัยก่อน ส่วนใหญ่จะเป็นบ้านที่ยกพื้นสูง และมีบันไดไว้นอกบ้าน ซึ่งส่วนใหญ่จะมีลักษณะด้านล่างโปร่งโล่ง มีราวจับเพียงด้านเดียว หรืออาจไม่มีเลย จึงต้องใช้ความระมัดระวังในการขึ้น-ลง จึงเกิดเป็นโบราณอุบายไว้ใช้สอนเพื่อไม่ให้เกิดอันตรายจากการขึ้นบันได เพราะอาจพลัดตก และได้รับบาดเจ็บได้

ห้ามกวาดบ้านตอนกลางคืน

  • ห้ามกวาดบ้านตอนกลางคืน เพราะจะเป็นการกวาดเงินกวาดทองไปด้วย ข้อห้ามนี้เนื่องจากในสมัยก่อน บ้านส่วนใหญ่เป็นบ้านที่ยกพื้นสูง ทั้งยังปูพื้นบ้านด้วยแผ่นไม้ทำให้เกิดร่องระหว่างรอยต่อ ซึ่งการจะกวาดบ้านในเวลากลางคืนนั้นอาจทำให้เผลอกวาดของชิ้นเล็กๆ จนหล่นไปตามร่อง และหาไม่เจอได้

ห้ามลับมีดตอนกลางคืน

  • ห้ามลับมีดตอนกลางคืน เมียจะมีชู้ ความเชื่อนี้เกิดจากเรื่องของไฟฟ้า เพราะในสมัยก่อนส่วนใหญ่จะใช้ตะเกียงในการให้แสงสว่าง ซึ่งแสงสว่างนี้ก็ไม่ได้มากพอกับการใช้ในตอนกลางคืน หากลับมีดในที่ๆ แสงสว่างไม่เพียงพอก็อาจจะเกิดอันตราย หรืออุบัติเหตุได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook