ตำนานการสร้างรูปเคารพท้าวเวสสุวรรณ องค์แรก แห่งวัดจุฬามณี

ตำนานการสร้างรูปเคารพท้าวเวสสุวรรณ องค์แรก แห่งวัดจุฬามณี

ตำนานการสร้างรูปเคารพท้าวเวสสุวรรณ องค์แรก แห่งวัดจุฬามณี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ท้าวเวสสุวรรณ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ผู้คนหลั่งไหลเดินทางไปกราบไหว้ขอพร ขอโชคลาภ ตามวัดต่างๆ ที่มีรูปเคารพของท้าวเวสสุวรรณ โดยหนึ่งในวัดที่มีผู้ศรัทธาไปกราบไหว้อย่างต่อเนื่องได้แก่ ท้าวเวสสุวรรณที่วัดจุฬามณี ที่ตั้งอยู่ที่ ตำบลบางช้าง อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม

โดยที่วัดจุฬามณี จะมีท้าวเวสสุวรรณด้วยกันทั้งหมด 4 ปาง ได้แก่ ปางพรหมาสูติเทพ, ปางจาตุมหาราช, ปางเทพบุตรสูติเทพ และปางมนุษย์ ซึ่งท้าวเวสสุวรรณองค์แรกที่วัดจุฬามณีสร้างขึ้นนั้น จะเป็นปางพรหมาสูติเทพ เป็นองค์ปูนปั้นสีขาว และจะไม่ใช่รูปปั้นหน้ายักษ์ในแบบที่เราคุ้นตา ซึ่งที่มาของการสร้างท้าวเวสสุวรรณองค์นี้ ก็มีเรื่องให้น่าอัศจรรย์ใจเป็นอย่างมาก 

หนุ่ม คงกะพัน แสงสุริยะ นักแสดง และพิธีกร ได้เปิดเผยเรื่องราวอันน่าอัศจรรย์เกี่ยวกับท้าวเวสสุวรรณ ผ่านรายการ คุยไปเล่าไป the story ทางยูทูบแชนแนล หนุ่มคงกระพัน official โดยได้เล่าถึงที่มาการสร้างรูปเคารพท้าวเวสสุวรรณองค์แรก แห่งวัดจุฬามณี ว่า

ตนเองนั้น ได้มีโอกาสพบเจอกับ พระครูโสภิตวิริยาภรณ์ หรือ หลวงพ่ออิฏฐ์ ภทฺทจาโร เจ้าอาวาสแห่งวัดจุฬามณี ซึ่งท่านก็เมตตา และได้เล่าถึงที่มาของการสร้างท้าวเวสสุวรรณที่วัดแห่งนี้ให้ฟังอย่างเป็นกันเอง

ซึ่งหลวงพ่อเผยว่า ท้าวเวสสุวรรณ มาเข้าฝัน โดยมาในรูปกายของเทวดาที่มีรูปงดงามมาก จนหลวงเองก็ไม่ทราบว่าผู้ที่มาเข้าฝันนั้นเป็นใคร เพราะท้าวเวสสุวรรณไม่ได้มาในรูปกายของยักษ์ที่ดูน่าเกรงขาม แบบที่เราคุ้นตา

ในฝันนั้น เทวดารูปงามได้บอกกับหลวงพ่อว่า ให้สร้างรูปไว้ที่วัด ให้คนมากราบไหว้บูชา ซึ่งหลวงพ่อที่ไม่ทราบว่าผู้ที่มาเข้าฝันนั้นเป็นใคร จึงได้ถามออกไปว่า ท่านเป็นใคร? เทวรูปงามจึงตอบว่าคือท้าวเวสสุวรรณ และแปลกใจว่าเหตุใดจึงไม่ได้มาในรูปแบบยักษ์ตัวใหญ่ ซึ่งในฝัน ท้าวเวสสุวรรณ ได้เผยว่า เวลาที่มีรูปร่างหน้าตาเป็นยักษ์ตัวใหญ่ จะมีรูปเป็นยักษ์เฉพาะตอนไปปราบมารเท่านั้น

หลวงพ่อจึงถามว่าแล้วจะต้องทำอย่างไรต่อในการสร้างรูปเหมือน ซึ่งท้าวเวสสุวรรณได้บอกกับหลวงพ่อว่า ให้ไปหาช่างคนหนึ่ง ซึ่งเป็นช่างปั้นที่มีฝีมือดี อยู่ที่ จ.เพชรบุรี ได้แก่ ช่าง "ทองร่วง เอมโอษฐ" เมื่อไปสืบค้นข้อมูลพบว่า ช่างทองร่วง เอมโอษฐ นั้น มีตัวตนอยู่จริง แบะยังได้รับรางวัลศิลปินแห่งชาติ ประจำปี 2554 สาขาทัศนศิลป์ (ประณีตศิลป์-ศิลปะปูนปั้น) ด้วย แต่หลวงพ่อขณะนั้น ยังไม่ได้รู้จักช่างทองร่วงเป็นการส่วนตัว

หลังจากทราบแล้วว่าช่างอยู่ที่ จ.เพชรบุรี หลวงพ่อจึงได้เดินทางไปตามที่ท้าวเวสสุวรรณบอกในฝัน โดยไปที่วัดมหาธาตุ เพชรบุรี ไปถึง 3 ครั้ง จนได้เจอกับช่างทองร่วง เอมโอษฐ และได้ให้ช่างมาปั้นรูปปั้นท้าวเวสสุวรรณองค์แรกที่วัดจุฬามณี ให้ผู้ที่ศรัทธาในท้าวเวสสุววณเดินทางมากราบไหว้นั่นเอง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook