ความเชื่อ คนท้อง-เตรียมมีลูก นอกจากห้ามไปงานศพแล้วมีอะไรอีกบ้าง?

ความเชื่อ คนท้อง-เตรียมมีลูก นอกจากห้ามไปงานศพแล้วมีอะไรอีกบ้าง?

ความเชื่อ คนท้อง-เตรียมมีลูก นอกจากห้ามไปงานศพแล้วมีอะไรอีกบ้าง?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความเชื่อ คนท้อง นอกจากห้ามไปงานศพแล้วมีอะไรอีกบ้าง? หลังดราม่า จุ๋ย-พุฒ เตรียมมีลูก ไม่ไปร่วมงานไว้อาลัย แตงโม

จากกรณีดราม่าของคู่สามีภรรยา จุ๋ย วรัทยา และพุฒ พุฒิชัย เกี่ยวกับประเด็นที่ไม่ได้เดินทางไปร่วมไว้อาลัย แตงโม นิดา จนทั้งคู่ได้ออกมาไลฟ์ชี้แจงพร้อมบอกสาเหตุทั้งน้ำตา

ก่อนที่ต่อมา เพจเฟซบุ๊ก วัดท่าไม้ จังหวัดสมุทรสาคร จะได้โพสต์ถึงเรื่องราวดังกล่าว โดยระบุว่า ทั้งพุฒ และจุ๋ย ได้มาปรึกษาเรื่องการมีบุตรกับหลวงพี่อุเทน และคุณหมอ ซึ่งการเตรียมตัว และขั้นตอนหลังจากพบแพทย์นั้น คนเป็นแม่คนคงเข้าใจดีว่าต้องนอนพัก ตามโบราณว่าไม่ให้บอกเรื่องการตั้งครรภ์ หรือจะเริ่มลูกมีต้องรอ 3 เดือนก่อน จึงไม่สามารถไปงานพิธีไว้อาลัยแตงโมได้

"อาตมาผิดเองนะลูก อาตมาบอกเอง ช่วงมีบุตร ขอว่าอย่าพึ่งไปงานศพเลย ให้ตั้งจิตกรวดน้ำ แผ่เมตตา สวดมนต์ ใส่บาตร อุทิศบุญไปให้ก็ถึงเหมือนกัน ถ้าอาตมาไม่ห้ามไป ไม่ห้ามพูด คงไม่เป็นเรื่อง เข้าใจผิดบานปลายขนาดนี้"

เกี่ยวกับเรื่องความเชื่อในเรื่องของคนท้อง หรือคนที่เตรียมตัวจะท้อง นอกจากเรื่องความเชื่อการห้ามไปงานศพแล้ว ยังมีข้อห้ามใดอีกบ้าง? ซึ่งแต่ละข้อห้ามนั้นแฝงไว้ด้วยกุศโลบายทั้งสิ้น ไปดูกัน

ห้ามไปงานศพ

มีความเชื่อว่าทั้งระยะก่อนตั้งครรภ์ และระหว่างที่ตั้งครรภ์ ห้ามคนท้องไปงานศพ เพราะจะทำให้เกิดสิ่งไม่ดีขึ้นกับทารกในครรภ์ อาจจะมีวิญญาณเร่ร่อนที่วัดตามกลับมาด้วย แต่อีกนัยหนึ่งคือการห้ามคนท้องไม่ให้ไปงานศพนั้น เป็นเพราะว่างานศพเป็นงานที่มีบรรยากาศหดหู่ คนที่ตั้งครรภ์อาจมีอารมณ์ที่อ่อนไหวง่าย และหากมองในมุมของสถานการณ์ในปัจจุบัน งานศพเป็นงานที่ต้องพบเจอผู้คนหลากหลาย อาจเสี่ยงให้ได้รับเชื้อโควิด-19 ได้ ซึ่งไม่เป็นผลดีทั้งแม่ และทารกในครรภ์ และผู้ที่เตรียมจะตั้งครรภ์

ห้ามไปเยี่ยมคนป่วย

เชื่อว่าจะเป็นลางไม่ดี หรือทำให้คนป่วยหายช้า แต่อีกนัยหนึ่งน่าจะเป็นเหตุผลเดียวกับห้ามคนท้องไปงานศพ อาจะเสี่ยงติดเชื้อโรคที่โรงพยาบาล

ห้ามคนท้องแหงนมองพระจันทร์

มีข้อห้ามว่าคนท้องแหงนหน้ามองพระจันทร์เพรราะจะทำให้ลูกที่เกิดมาตาเหล่ อีกนัยหนึ่งคือการห้ามเช่นนี้ ก็เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณแม่ ที่อาจจะเกิดอาการหน้ามืดเมื่อเงยหน้าขึ้นได้

ห้ามอาบน้ำตอนกลางคืน

เพราะเชื่อว่าจะทำให้มีน้ำคร่ำเยอะ แต่อีกนัยหนึ่งคือในสมัยก่อนไม่ได้มีไฟฟ้า การไปอาบน้ำตอนกลางคืนก็อาจเกิดให้มีอันตราย ทั้งอาจลื่นล้ม หรือถูกสัตว์มีพิษกัดได้

ห้ามด่า สาปแช่งคนอื่น

เชื่อว่าจะทำให้เด็กในท้องรับคำสาปแช่งไปแทน ซึ่งในข้อนี้ หากใครที่มีความเชื่อให้เรื่องของผลกรรม ทั้งคนท้อง และคนไม่ท้อง ก็ไม่ควรทำทั้งสิ้น เพราะการสาปแช่งใครล้วนแล้วแต่ไม่เป็นผลดีทั้งนั้น แต่หากมองในมุมของคนท้อง ก็น่าจะเป็นเรื่องของอารมณ์ล้วนๆ สุขภาพจิต ที่ไม่อยากให้คนท้องต้องมีความโกรธ หรืออาฆาตแค้นใคร ไม่มีความเครียด

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook