วิธีจัดแท่นบูชาพระแม่ลักษมีที่บ้าน ต้องจัดอย่างไร?

วิธีจัดแท่นบูชาพระแม่ลักษมีที่บ้าน ต้องจัดอย่างไร?

วิธีจัดแท่นบูชาพระแม่ลักษมีที่บ้าน ต้องจัดอย่างไร?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับใครที่ศรัทธาในพระแม่ลักษมี เทวีแห่งความร่ำรวย ความรัก ความงาม และความอุดมสมบูรณ์ แล้วอยากมีเทวรูปของพระแม่มาไว้บูชาที่บ้าน แต่ยังไม่รู้ว่าจะต้องจัดแท่นบูชาพระแม่ลักษมี หรือหิ้งบูชาพระแม่อย่างไร ไปดูกัน

พื้นที่การวางแท่นพระแม่ลักษมี

  • สำหรับการวางแท่นพระแม่ลักษมีนั้น สามารถวางได้ที่ห้องนั่งเล่น ห้องทำงาน หรือห้องพระส่วนตัวก็ได้ (ควรแยกกับหิ้งพระ) แต่ห้ามวางบริเวณพื้นที่ใกล้ห้องน้ำ

ทิศวางแท่นพระแม่ลักษมี

  • การวางเทวรูปพระแม่ลักษมี​ ตามหลักวัสตุอินเดีย​ คือ​อีสานทิศ​ ได้แก่ ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ​ เป็นหลัก​ โดยจะไม่วางเหมือนกับทางหลักฮวงจุ้ยจีน หรือไทย​ เพราะเทพฮินดูจะมีทิศของท่านเป็นหลักแต่พระองค์แตกต่างกันไป
  • การวางพระลักษมีลงทิศตะวันออกเฉียงเหนือ​ หมายถึงที่พำนักของท่าน​ หรือ​วิษณุโลก​ นั่นเอง​ ทิศนี้จะเปรียบดั่งน้ำ และผืนทะเล และเป็นทิศของความมั่งคั่ง ร่ำรวย​ บ้างก็วางเป็นทิศของหุบเขาไกรลาศ​ของพระศิวะ​ หรือพระอิศวรด้วย​ แต่ความนัยจริงๆ นั้นก็คือทิศแห่งความอุดมสมบูรณ์​

275985100_1156182548517669_53พระแม่ลักษมีพระแม่ลักษมี

การประดับแท่นพระแม่ลักษมี

  • พระลักษมี​นั้นโปรดของที่เป็นสีแดง​ สีชมพูหวานๆ​ บานเย็น​ และสีทอง​ ยิ่งมีอะไรวิบวับยิ่งโปรดปราน การจัดวางแท่นพิธี​ อาจจะต้องมีหินโรสควอตซ์​สีชมพู​ หินทับทิมสีแดง มาเสริมพลัง​ รวมถึงหินซิทริน ที่เสริมความสมปรารถนา​ได้ดี​ รวมถึง​สิ่งที่ควรมี​ก็คือเครื่องประดับ​ เครื่องสำอาง​ และเงินทอง​ เมื่อถวายพระแม่แล้วสามารถลากลับมาใช้เพื่อเป็นสิริมงคลได้
  • สำหรับของบริวารของพระแม่​ ได้แก่ รูปปั้นนกฮูก​, ช้าง,​ ม้า​ และวัว​ รวมถึง​พญาครุฑ พร้อมพญานาคา​ โดยเลือกมาเพียง 1 ชนิดเท่านั้น

การถวายดอกไม้ และของที่ต้องถวาย

  • เนื่องด้วยพระแม่โปรดสีแดง​ สีชมพู สีทอง​ ดอกไม้ก็ควรจะเป็นสีแบบนี้ด้วย​ เช่น ดอกบัวหลวง​ ดอกบัวสีชมพู ดอกกุหลาบทั้งสีแดง และสีชมพู​ หรือดอกดาวเรือง ก็ถวายได้เช่นกัน​ รวมไปถึงชบาแดง ซึ่งการถวายจะเป็นดอกเด็ดขั้วถวายก็ได้​ จัดลอยน้ำ​เด็ดเป็นกลีบ​ หรือกระทั่งร้อยเป็นพวงมาลัยก็ถวายได้ทั้งสิ้น และสิ่งอื่นๆ ที่ต้องเตรียมคือ โถวกำยาน​ 1 ชิ้น​ หรือกระถางธูป​ แก้วน้ำ 1 ใบ​ นม 1 กล่อง​ น้ำผึ้ง 1 หลอด​ หรือ 1 ถ้วย​ จานใส่ผลไม้หรือขนมหวาน​ เช่น​ อาลัว​ กุหลาบจามุน​ ธัญพืชถั่ว3-5 ชิ้น​ ที่จุดเทียน 2 ที่​ หรือตะเกียงไฟ 2 อัน​
  • สำหรับใครที่แพ้ควันธูป ก็อาจจะใช้น้ำหอมถวายแทนได้ เช่นน้ำหอม​กลิ่นกุหลาบ​ กลิ่นลาเวนเดอร์​ กลิ่นวานิลา​ กลิ่นดอกบัว​ โดยฉีดพรม​ แทนกำยาน หรือธูป ก็ได้เช่นกัน เพราะที่สำคัญที่สุด​ คือ​การเอ่ยพระนามเทพที่บูชา และอีกสิ่งที่สำคัญคือจะต้องเน้นความสว่าง ยิ่งสว่างก็ยิ่งมงคลต่อการบูชา และต้องคำนึงถึงความสวยงามเป็นหลัก ในการจัดตกแต่งสถานที่ให้พระองค์ด้วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook