ย้ายเข้าบ้านใหม่วันแรก ต้องทำอะไรบ้าง? และต้องจุดธูปกี่ดอก?

ย้ายเข้าบ้านใหม่วันแรก ต้องทำอะไรบ้าง? และต้องจุดธูปกี่ดอก?

ย้ายเข้าบ้านใหม่วันแรก ต้องทำอะไรบ้าง? และต้องจุดธูปกี่ดอก?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หมอปลาย พรายกระซิบ แนะนำพิธีการย้ายเข้าบ้านใหม่วันแรก ว่าต้องทำอย่างไรบ้าง ต้องเตรียมอะไร และต้องจุดธูปกี่ดอก เพื่อให้การที่ได้ย้ายเข้ามาอยู่อาศัยในบ้านหลังนี้นั้นเป็นไปอย่างราบรื่น ไม่มีสิ่งไม่ดี หรือสิ่งที่เรามองไม่เห็นมาคอยรบกวน ซึ่งพิธีนี้ เป็นศาสตร์ในแบบของหมอปลายเท่านั้น และเป็นความเชื่อส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณ

สำหรับผู้ที่จะย้ายเข้าบ้านใหม่ หมอปลาย เผยว่า เนื่องจากเราไม่รู้ว่าดินที่นำมาสร้างบ้าน หรือถมที่นั้นนำมาจากที่ใด ซึ่งก็อาจจะมีสิ่งไม่ดีอยู่ในดิน จึงต้องทำพิธีเคลียร์หน้าดินโดยการจุดธูปดำ 2 ดอก (ต้องใช้ธูปดำเท่านั้น) เพื่อบอกกล่าวท่ายมฯ ท่องคาถา "ปะโตเมตัง ปะระชีวะนัง สุคะโตจุติ จิตตะเมตตะ นิพพานัง สุคะโต จุติ" (37 จบ) และกล่าวว่า "ลูกจะมาอาศัยอยู่ที่บ้านหลังนี้ ขอให้ท่านช่วยล้างสิ่งไม่ดี จับดวงวิญญาณทั้งหลายที่มาจากดินเดิม หรือเป็นเจ้าที่ดินเดิมที่อยู่ที่นี่ วิญญาณ สัมภเวสี ของให้ท่านจับไปให้หมด และเหลือแต่เจ้าที่ที่ดี ให้คุณ มีแต่ประโยชน์ และช่วยให้ครอบครัวของลูกเจริญรุ่งเรือง อยู่ไว้ที่นี่"

จากนั้นให้ปักธูปได้ (หมอปลายแนะนำว่า หากปักธูปแค่หน้าบ้านแล้วยังกังวลว่าจะมีสิ่งที่ไม่ดีอยู่ สามารถจุดธูปดำ 2 ดอกทุกห้องที่มีในบ้านได้) และหมอปลายเสริมว่า การจุดธูปถึงท่านยม สามารถทำได้ตลอด ไม่จำเป็นต้องดูฤกษ์

หลังจากนั้นหากได้ฤกษ์แล้ว ให้ทำการจุดธูปไหว้เจ้าที่ โดยเริ่มจากจุดธูป 5 ดอก เพื่อบอกเจ้าที่ดินเดิม และตามด้วยจุดธูป 9 ดอก และกล่าวว่า "ลูกต้องเข้ามาอยู่ในบ้านหลังนี้ ขอให้ชีวิตของลูกเจริญรุ่งเรือง ขอให้อยู่แล้วมีความสุข คนในบ้านรักกัน"

และสิ่งที่จะเอาเข้าบ้านอย่างแรกคือ "พระประธาน" ตามด้วย น้ำ ข้าวสาร หม้อหุงข้าว เงิน หรือทอง (ใส่ในถ้วยเล็กๆ) นำเข้าบ้านตามลำดับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook