เตรียมตัว! งานแห่ประเพณี 5 ต.ค 65 วัดแขก สีลม แต่งกายอย่างไร ควรเตรียมสิ่งใดไปบ้าง

เตรียมตัว! งานแห่ประเพณี 5 ต.ค 65 วัดแขก สีลม แต่งกายอย่างไร ควรเตรียมสิ่งใดไปบ้าง

เตรียมตัว! งานแห่ประเพณี 5 ต.ค 65 วัดแขก สีลม แต่งกายอย่างไร ควรเตรียมสิ่งใดไปบ้าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เทศกาลนวราตรี และงานแห่ประเพณี เนื่องในวันวิชัยทัสมิ ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 25 กันยายน ถึง 7 ตุลาคม 2565 ณ วัดพระศรีมหาอุมาเทวี (วัดแขก สีลม) เดินทางมาถึงงานแห่ประเพณีของวัดที่จะมีขึ้นในวันที่ 5 ต.ค. 2565 นี้แล้ว

สำหรับผู้ที่สนใจอยากเข้าร่วมพิธี และเข้าร่วมงานแห่ประเพณี เพจ Hindu Meeting (Fan Page) ได้เผยข้อแนะนำสำหรับการเข้าร่วมงานไว้ เพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติในการร่วมงาน ดังนี้

งานจัดวันไหน?

งานแห่ประเพณีเนื่องในวันวิชัยทัสมิ วัดพระศรีมหาอุมาเทวี (วัดแขก สีลม) ปีนี้ กำหนดจัดวันพุธ ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2565 เริ่มเคลื่อนขบวนแห่ออกจากหน้าวัด ในเวลา 19.30 น. เป็นต้นไป

ในงานมีขบวนแห่อะไรบ้าง?

ขบวนแห่ของวัดพระศรีมหาอุมาเทวี (วัดแขก สีลม) มีทั้งหมด 8 ขบวน ได้แก่

1. ขบวนคนทรงองค์พระแม่ศรีมหาอุมาเทวี

2. ขบวนคนทรงองค์พระขันทกุมาร

3. ขบวนคนทรงองค์พระแม่กาลี

4. ขบวนรถแห่องค์พระพิฆเนศวร

5. ขบวนรถแห่องค์พระขันทกุมาร

6. ขบวนรถแห่องค์พระกฤษณะ

7. ขบวนรถแห่องค์พระกัตตวรายัน

8. ขบวนรถแห่คันใหญ่ขององค์พระแม่ศรีมหาอุมาเทวี พระแม่มหาลักษมี และพระแม่มหาสรัสวดี

ขบวนแห่ผ่านเส้นทางใดบ้าง?

เริ่มต้นขบวนแห่จากหน้าวัดที่ถนนสีลม แล้วตรงไปยังแยกนราธิวาส เลี้ยวขวาผ่านสถานีรถไฟฟ้าช่องนนทรี ตรงไปแยกสาทร จากนั้นเลี้ยวขวาเข้าถนนสาทร จากนั้นเลี้ยวขวาเข้าแยกสุรศักดิ์ แล้วเลี้ยวขวาที่แยกโรงแรมฮอลิเดย์ อินน์ เข้าสู่ถนนสีลม จากนั้นจึงมุ่งหน้ากลับเข้าวัดตามเดิม (ไม่เข้าถนนปั้น)

ควรแต่งกายอย่างไรในการไปร่วมงาน?

ขอแนะนำให้แต่งกายด้วยชุดที่สวมใส่ได้สบาย ไม่อึดอัด แต่ต้องสุภาพให้เกียรติกับงานอันศักดิ์สิทธิ์ เพราะในงานคนจะเยอะมาก บางช่วงอาจเกิดการเบียดเสียด ทำให้อึดอัด และเกิดการเป็นลม สำหรับสุภาพสตรี ถ้าเป็นไปได้แนะนำให้สวมกางเกง เพราะในการรอรับขบวนคนทรงที่สองข้างทางของขบวนแห่ จะต้องมีการคุกเข่า หรือนั่งลงกับพื้นเพื่อรอรับผงเจิมศักดิ์สิทธิ์ หากสวมกระโปรง ก็อาจจะทำให้นั่งได้ลำบาก ในส่วนสีของเสื้อผ้า แนะนำให้เป็นสีสันสดใส หลีกเลี่ยงสีโทนดำ ม่วง หรือน้ำเงินเข้ม เพราะงานนี้เป็นงานมงคล งานแห่งการเฉลิมฉลอง แต่หากจะใส่เสื้อสีขาว ตามความเชื่อแบบไทยๆ ที่มางานบุญต้องใส่สีขาว ก็สามารถใส่ได้ สำหรับผู้ประสงค์จะใส่ชุดพื้นเมืองของอินเดีย เช่น ส่าหรี มาร่วมในงาน ก็สามารถใส่ได้ไม่มีปัญหา

ควรเตรียมสิ่งใดไปในงานบ้าง ?

กรุณาสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่เข้ามาร่วมงาน นอกจากนี้ ควรพกร่ม หรือเสื้อกันฝนไว้ด้วย เนื่องจากในงานแห่บางปีก็มีฝนตก ส่วนเรื่องทรัพย์สินมีค่า ไม่ควรนำติดตัวมา เงินก็ควรพกติดตัวมาแต่พอดี ไม่ต้องนำมาเยอะเกินความจำเป็น เพราะอย่างที่บอกว่างานนี้คนจะมาเยอะมาก อาจมีพวกมิจฉาชีพแฝงตัวมารวมอยู่ในหมู่ผู้ศรัทธา จึงไม่ควรนำทรัพย์สินมีค่ามาล่อตาล่อใจคนพวกนี้

อ่านข้อแนะนำของคนทั่วไปที่มาร่วมงานแห่ประเพณีเพิ่มเติม และข้อปฏิบัติของคนที่มาตั้งซุ้ม หรือโต๊ะบูชา ได้ที่ เพจเฟซบุ๊ก Hindu Meeting (Fan Page)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook