“ที่พึ่งแห่งปี” สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่สายมูหลั่งไหลไหว้ขอพร ในปี 2022

“ที่พึ่งแห่งปี” สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่สายมูหลั่งไหลไหว้ขอพร ในปี 2022

“ที่พึ่งแห่งปี” สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่สายมูหลั่งไหลไหว้ขอพร ในปี 2022
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อชีวิตอยู่ได้ด้วยความหวัง สิ่งที่ทรงพลังไม่แพ้การลงมือทำสำหรับสายมู ก็คือแรงอธิษฐานและพรประทานจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ตนเคารพศรัทธา เป็นที่พึ่งทางใจที่ผู้คนมากมายเชื่อว่ามีฤทธา ช่วยดลบันดาลให้สิ่งที่ปรารถนาเกิดขึ้นจริง

สำหรับปีนี้ คงปฏิเสธไม่ได้ว่ากระแสความเชื่อดังกล่าวนั้นยิ่งเพิ่มทวี กลุ่มคนหลากรุ่นหันมาเป็นสายมูอย่างสมัครใจ ตามมาด้วยการหลั่งไหลของผู้คนที่เดินทางไปกราบไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในสถานที่ต่าง ๆ โดยเฉพาะสถานที่ที่ประดิษฐานองค์เทพเทวาที่ Sanook Horoscope ต้องขอบันทึกให้เป็น “ที่พึ่งแห่งปี 2022” ซึ่งในเรื่องนี้ต้องกล่าวก่อนว่า มิได้เป็นการจัดอันดับความศักดิ์สิทธิ์หรือความนิยมแต่อย่างใด 

ท้าวเวสสุวรรณ

ท้าวเวสสุวรรณ เทพผู้ยิ่งใหญ่ในท้าวจตุโลกบาลทั้ง 4 อธิบดีแห่งอสูร เป็นทั้งเทพผู้ปกป้องพระพุทธศาสนา และเทพผู้คุ้มครองโลกมนุษย์ คอยปัดเป่าสิ่งไม่ดีออกไปจากชีวิต อีกทั้งยังเป็นเทพเจ้าแห่งโชคลาภที่มีขุมทรัพย์มหาศาล ตำนานหนึ่งกล่าวว่าในอดีตชาติท่านเคยเป็นพราหมณ์ที่ใจบุญ ท่านเปิดโรงงานค้าขายหีบอ้อยจนร่ำรวย และมักจะบริจาคเงินทองให้แก่ผู้ยากไร้ ด้วยบุญกุศลที่บำเพ็ญเพียร พระพรหมและพระอิศวรจึงให้พรความเป็นอมตะ และเป็นเทพแห่งความร่ำรวย เจ้าของทรัพย์สมบัติทั่วปฐพี ดังนั้นผู้คนจึงนิยมกราบไหว้บูชาขอโชคลาภ ดังปรากฏในภาพของวัดหลายแห่งที่มีผู้ศรัทธาหลั่งไหลไปกราบไหว้จำนวนมาก เช่น

วัดจุฬามณี จ.สมุทรสงคราม ประดิษฐานท้าวเวสสุวรรณ ทั้ง 4 ปาง คือ ปางพรหมาสูติเทพ (องค์แรกที่ทางวัดจัดสร้างขึ้นตามนิมิตของหลวงพ่ออิฏฐ์) ปางเทพบุตร ปางจาตุมหาราช และปางมนุษย์ ด้วยความศักดิ์สิทธิ์ในการประทานพรเรื่องการเงิน การงาน โชคลาภที่ทำให้หลายๆ คนสำเร็จสมหวังจึงมีผู้คนเดินทางมาสักการะกันอย่างล้นหลาม

วัดสุทธาราม กรุงเทพมหานคร ประดิษฐาน ท้าวเวสสุวรรณองค์ใหญ่สูง 8 เมตร สร้างด้วยโลหะความมีเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใครคือมี “พระยอดธง”องค์หนึ่งบรรจุไว้ที่เกศซึ่งเป็นองค์พระที่หมายถึงชัยชนะ ผู้คนที่มาขอพรส่วนใหญ่จึงมาขอพรเรื่องการแข่งขัน หรือปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย และนิยมขอในเรื่องของหน้าที่การงานเปิดโชคเบิกลาภเปิดทรัพย์เบิกสมบัติความมั่งคั่ง

วัดถ้ำบาดาล จ.ฉะเชิงเทรา ประดิษฐานองค์ท้าวเวสสุวรรณองค์ใหญ่สูง 6 เมตร บริเวณปากถ้ำที่ตั้งชื่อว่า “ถ้ำวงกตอธิบดีเวสสุวรรณ” ด้านในมี “องค์ปู่อธิบดีเวสสุวรรณ” ท้าวเวสสุวรรณในร่างมนุษย์ และโถงเก็บสมบัติเปิดโชคลาภขอเบิกโภคทรัพย์รับความมั่งคั่ง เสริมความโชคดี

นอกจากนี้ ยังมีรูปเคารพท้าวเวสสุวรรณอีกมากมายที่จัดสร้างขึ้นด้วยแรงศรัทธาอยู่ทั่วทุกภูมิภาคของไทย

พญานาค

ความเชื่อความศรัทธาเรื่องพญานาค ไม่ใช่กระแสชั่วคราวแต่ฝังอยู่ในวัฒนธรรมไทยมาตั้งแต่อดีตกาลจนถึงปัจจุบัน ในนามของผู้พิทักษ์พระพุทธศาสนา มีตำนานความเชื่อโบราณเกี่ยวกับพญานาคมากมาย โดยเฉพาะในภาคอีสานมีเรื่องราวของพญานาคข้องเกี่ยวในวิถีชีวิตเสมอ ซึ่งหากย้อนไปตั้งแต่ช่วงต้นปี 2022 ผู้ศรัทธาสัมผัสถึงเมตตาบารมีขององค์พญานาคและให้สำคัญกับการบูชาพญานาคกันอย่างล้นหลาม จนต้องยกให้สถานที่หลายแห่งเป็นแหล่งศักดิ์สิทธิ์ที่สายมูต้องไปกราบไหว้ขอพร เช่น  

พญานาคถ้ำนาคา และศาลพ่อปู่อือลือ จ.บึงกาฬ

ปรากฏการณ์ผิวหินแตกและผนังถ้ำที่แตกเป็นลวดลายในพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูลังกา อ.บึงโขงหลง จ.บึงกาฬ มองอย่างไรก็คล้ายกับลักษณะของพญานาคหรืองูขนาดใหญ่นอนขดตัวอยู่ โดยมีส่วนสำคัญ ๆ ทั้งส่วนหัว (ที่เรียกกันว่าหินหัวงู หรือเศียรพญานาค) ลำตัว และเกล็ดพญานาค เสริมพลังความศรัทธาของผู้มีความเชื่อเรื่องพญานาคจนต้องเดินทางไปเยือน ก่อนเข้าถ้ำนาคายังมี ตำหนักองค์เจ้าปู่สุริยะวงศ์ชัยนาคราชา หรือศาลพ่อปู่อือลือ ราชาที่กลายร่างเป็นนาคตามตำนานที่ได้รับความศรัทธาจากผู้คน 

พญาศรีสัตตนาคราช ห้องสมุดประชาชน “เฉลิมราชกุมารี” อำเภอเมืองนครพนมพญาศรีสัตตนาคราช

พญาศรีสัตตนาคราช จ.นครพนม 

พญาศรีสัตตนาคราช เป็นรูปปั้นพญานาค 7 เศียรสีทองหล่อด้วยทองเหลืองที่มีความสูงราว 16 เมตร ประดิษฐานอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขงอย่างโดดเด่นสง่างาม และนับเป็นรูปปั้นพญานาคทองเหลืองที่ใหญ่ที่สุดในภาคอีสาน ชาวนครพนมและนักท่องเที่ยว นิยมเดินทางมาสักการะขอพรเรื่องโชคลาภ

นาคาศรีสุทโธ และ นาคีศรีปทุมมา คำชะโนด จ.อุดรธานี 

ตลอดหลายปีจนถึงปีนี้ ภายในวัดศิริสุทโธ อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี ที่เต็มไปด้วยต้นคำชะโนด ยังคงเป็นที่พึ่งให้ผู้ที่มีความเชื่อเรื่องพญานาคไม่เสื่อมคลาย ผู้คนจากทั่วสารทิศจึงเดินทางมากราบไหว้ พญานาคราชปู่ศรีสุทโธและองค์แม่ย่าศรีปทุมมานาคราชเทวี เพื่อขอพรและเสริมบุญบารมีและความเป็นสิริมงคลให้กับชีวิต

ยังมีองค์พญานาคอีกหลายแห่งที่ผู้คนนิยมเดินทางไปสักการะ ชมบารมีและความเข้มขลังอย่างต่อเนื่อง กระทั่งปลายปีที่เพิ่งผ่านมาไม่นาน รัฐบาลกำหนดให้ “นาค” เป็นเอกลักษณ์ประจำชาติไทย ประเภทสัตว์ในตำนาน ต่อยอด Soft Power ขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์อีกด้วย

องค์เทพ องค์เทวี ตามคติฮินดู

 

องค์เทพและเทวีตามความเชื่อในศาสนาฮินดู เป็นที่เคารพบูชาและได้รับการกล่าวถึงมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่เพียงเฉพาะ “พระพิฆเนศร” เทพแห่งความสำเร็จที่คนไทยเชื่อถือมาช้านาน แต่ยังมี ”ตรีเทวี” ผู้เป็นที่พึ่งทางใจของสายมูผู้ปรารถนาความรัก และความสำเร็จ จึงมอบศรัทธาแด่พระแม่สามพระองค์ ได้แก่  “พระแม่ลักษมี” พระมเหสีของพระนารายณ์ เทวีแห่งความร่ำรวย ความรัก ความงาม และความอุดมสมบูรณ์  “พระแม่อุมาเทวี” หรือ “พระแม่ปารวตี” พระมเหสีของพระศิวะ เทวีแห่งความอุดมสมบูรณ์ ความรัก การอุทิศตน ตลอดจนพลังอำนาจศักดิ์สิทธิ์ และ “พระสุรัสวดี” หรือ “พระสรัสวดี” พระชายาของพระพรหม เทวีผู้อุปถัมภ์ความรู้ ศิลปะ ดนตรี ปัญญา และการเรียนรู้

ในปี 2022 ความศรัทธาที่มีต่อองค์เทพและเทวีแต่ละองค์นั้นเพิ่มขึ้นอย่างมาก เห็นได้ชัดจากพิธีนวราตรี 2565 (ย้อนชมภาพบรรยากาศขบวนแห่ นวราตรี 2565งานประจำปีของวัดพระศรีมหาอุมาเทวี (วัดแขก สีลม) ที่มีการเคลื่อนขบวนแห่เพื่อฉลองชัยชนะขององค์พระแม่มหาทุรคา (ปางหนึ่งของพระแม่อุมา) งานนี้ในปีนี้มีผู้ร่วมงานจำนวนมากจนผู้ที่ไปงานเป็นประจำทุกปีเอ่ยเป็นเสียงเดียวกันว่ามีผู้ศรัทธามาร่วมงานมากกว่าทุกครั้ง เพื่อร่วมพิธีแห่ขบวนพระมหาเทวีปางต่าง ๆ ขององค์พระแม่ศรีมหาอุมาเทวี พระแม่มหาลักษมี และพระแม่มหาสรัสวดี เสริมมงคล

นอกจากนี้ยังมีการต่อคิวแถวยาวเหยียดจนล้นห้างเกษรพลาซ่า หรือเกษรวิลเลจ ในวันบวงสรวง “พระแม่ลักษมี” ประจำปี 2565 ประกอบกับผู้คนหอบหิ้วดอกบัวสีชมพูมาสักการะพระแม่ ที่แวะเวียนมาที่นี่อย่างสม่ำเสมอ

และที่ไม่กล่าวถึงไม่ได้คือ ท้าวมหาพรหม ที่ยังคงยึดเหนี่ยวความศรัทธาทั้งชาวไทยและต่างชาติมาโดยตลอด โดยเฉพาะศาลท้าวมหาพรหมเอราวัณ ตั้งอยู่หน้า โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ บริเวณสี่แยกราชประสงค์ที่เต็มไปด้วยผู้คนทั้งวัน ยิ่งในปีนี้ซึ่งครบรอบ 66 ปีและเป็นที่เปิดรับท่องเที่ยวอย่างเต็มรูปแบบยิ่งเห็นผู้คนเดินทางมาสะการะอย่างเนืองแน่น มีเงินบริจาคมากกว่า 2 พันล้านบาทจากผู้มีจิตศรัทธา ซึ่งดูแลโดย “มูลนิธิทุนท่านท้าวมหาพรหมโรงแรมเอราวัณ" ก่อนส่งต่อเงินบริจาคเป็นสาธารณกุศลโดยเฉพาะเพื่อการแพทย์และสาธารณสุขต่อไป

“พี่สาว” รากไม้สวมมงกุฎ

 

ใต้ต้นโพธิ์ ร้าน B-Story Garden Cafe & Restaurants ย่านเลียบทางด่วนรามอินทรา มีผู้คนต่อแถวยาวเหยียดตลอดทั้งวัน  เรียกได้ว่าเป็นปรากฏการณ์สายมูแห่งใหม่ในปี 2022 หลังจาก “พี่สาว” ชื่อเรียกของรากโพธิ์สวมมงกุฎ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำร้าน กลายเป็นที่พึ่งของคุณเอก-เอกชัย สายสอน เจ้าของร้านรวมถึงพนักงานที่ร้านคาเฟ่แห่งนี้ จนเกิดการบอกต่อทางโซเชียลเรื่องการขอพรสำเร็จดังหวั่ง รวมถึงเรื่องโชคลาภที่มีคนรับโชคมาแล้วจำนวนมาก ทั้งจากผู้ที่เดินทางมาขอพรด้วยตนเองและผ่านการไลฟ์สด 

ผู้คนที่รู้จักพี่สาวต่างเชื่อว่า พี่สาว คือเจ้าที่เจ้าทางประจำร้านที่สถิตอยู่ในพื้นที่แห่งนี้มาก่อนก่อสร้างร้าน เป็นหญิงสาวที่งดงาม ใจดี มีเมตตา ดังภาพวาดสตรีสาวสวมชุดขาวที่แขวนอยู่ในร้าน และพี่สาวจะมอบพรตามความปรารถนาให้กับน้อง ๆ ที่เคารพรักพี่สาวเสมอ ด้วยเหตุนี้ บริเวณสวนข้างร้าน B-Story Garden จึงเต็มไปด้วยของขวัญของกำนันที่ผู้คนนำมามอบให้เมื่อสิ่งที่ขอสำเร็จ เป็นของสวยๆ งามๆ  โดยเฉพาะเครื่องประดับวับวาว ไข่มุก และมงกฏประดับเพชรพลอย ที่คุณเอกหมั่นเปลี่ยนให้พี่สาวเป็นประจำ

ไม่เพียงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่กล่าวมาแล้วนี้เท่านั้น สำหรับสายมูยังมี “ที่พึ่งทางใจ” อีกหลากรูปแบบ หลายวิธี มากสถานที ตามความเชื่อ ตามความศรัทธา และตามประสบการณ์ที่เคยมี แต่ไม่ว่าจะเป็นยึดสิ่งใดเป็นที่พึ่ง หากยึดมั่นเคารพด้วยใจแล้วนำมาปรับใช้ให้ตนเกิดประโยชน์ได้จริงก็สามารถสร้างพลังชีวิต เสริมสิริมงคลแก่ตนได้เช่นกัน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook