หมอดูไม่มีสิทธ์ดูดวง ถ้าเจ้าของดวง "ไม่อนุญาต"

หมอดูไม่มีสิทธ์ดูดวง ถ้าเจ้าของดวง "ไม่อนุญาต"

หมอดูไม่มีสิทธ์ดูดวง ถ้าเจ้าของดวง "ไม่อนุญาต"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลายเป็นอีกหนึ่งประเด็นดราม่าจากเวทีประกวดนางงาม Miss Grand Thailand 2023 หลังจากที่เมื่อวานนี้ (24 เม.ย. 2566) ทางมิสแกรนด์ ไทยแลนด์ ได้จัดกิจกรรมเปิดไพ่ดูดวงก่อนถึงวันรอบไฟนอล โดยให้คนจากทางบ้านร่วมโหวต ซึ่งนางงามที่มีคะแนนโหวตสูงสุด 3 อันดับ จะมีสิทธิ์เปิดไพ่ดูดวง ถามเรื่องที่อยากทราบกับหมอดูไพ่ยิบซีได้

ซึ่งหนึ่งในนั้นได้แก่ เฌอเอม ชญาธนุส ศรทัตต์ มิสแกรนด์ลำพูน ที่หลายคนมองว่าเป็นตัวเต็งที่จะชิงมงกุฎใหญ่ในการประกวดครั้งนี้ โดยดราม่าเกิดขึ้นหลังจากที่เฌอเอมนั้น ปฏิเสธการดูดวง โดยให้เหตุผลว่าเป็นเรื่องของศาสนา ทางด้าน ณวัฒน์ อิสรไกรศีล บอสเวทีมิสแกรนด์ ไทยแลนด์ ก็บอกกับเฌอเอมว่า เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับเรื่องของศาสนา และสอนว่านี่คือการอยู่ร่วมกันในสังคมที่มีความหลากหลาย และเป็นเรื่องของการทำงาน

จากประเด็นดังกล่าว เป็นที่ชัดเจนแล้วว่าตัวเฌอเอมนั้นไม่สะดวกใจที่จะดูดวง ซึ่งในทางศาสตร์การดูดวงนั้น ก็มี "ข้อห้าม" สำคัญที่ชัดเจนคือ การดูดวงนั้นต้องได้รับการยินยอมพร้อมใจจากบุคคลนั้น ๆ

Sanook Horoscope ได้พูดคุยกับ คุณวาฬ เจ้าของเพจ วอวาฬหางม้า Worwhalepony x Worwhaletarot นักพยากรณ์ไพ่ยิบซี และไพ่ออราเคิล ที่ได้มองประเด็นดังกล่าวออกเป็น 2 ประเด็น ในฐานะผู้พยากรณ์ คือเรื่องของการไม่สะดวกใจที่จะดูดวง และเรื่องของการนับถือศาสนาคริสต์ที่ทางตัวเฌอเอมนั้นได้ให้เหตุผลไว้

คุณวาฬ เผยว่า เข้าใจในเรื่องการอยู่ร่วมกันในสังคมที่หลากหลาย ในเรื่องของการดูดวงนั้น เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน และเป็นความต้องการเฉพาะบุคคล ซึ่งในทุกการทำนายสิ่งหนึ่งที่สำคัญเลยคือ การได้รับการยินยอมจากผู้ที่เป็นเจ้าของดวงชะตา ซึ่งสิ่งนี้เป็นหนึ่งในจรรณยาบรรณของนักพยากรณ์ไม่ว่าจะเป็นศาสตร์ใดก็ตาม หากคนคนหนึ่งไม่สะดวกใจที่จะให้ตัวผู้พยากรณ์เปิดไพ่ หรือทำการดูดวงให้ เราก็ไม่มีสิทธิ์ที่จะไปล่วงรู้ชะตาของใคร หากดึงดันที่จะทำต่อก็ถือว่าเป็นการล้ำเส้น ไม่เคารพในการตัดสินใจของบุคคลนั้น

หรือถ้าหากจะมองในทางความเชื่อ แต่ละบุคคลก็จะมีเทวดาประจำตัว ผู้คุ้มครอง บรรพบุรุษ เจ้ากรรมนายเวร หรือจิตวิญญาณที่เป็นผู้พิทักษ์ของแต่ละบุคคล เขาอาจไม่ได้ต้องการให้ตัวเราเข้าไปยุ่ง เพราะฉะนั้นเมื่อไม่ได้ถูกอนุญาต และยังก้าวล้ำเข้าไป นอกจากจะมีเรื่องของความไม่สบายใจเกิดขึ้นแล้ว สิ่งที่จะตามมาหลังจากนี้คือผลกระทบอื่น ๆ ต่อผู้พยากรณ์เองด้วยจากการที่ไปละเมิดสิทธิ์ของเขา เพราะไปล่วงรู้ในสิ่งที่ไม่ควรรู้

ส่วนในเรื่องของการดูดวงกับศาสนา ในเรื่องนี้ก็ต้องยอมรับว่า การทำนายทายทัก หรือการพยากรณ์ เป็นสิ่งที่อยู่นอกรีดของระบบศาสนา ยิ่งในศาสนาคริสต์ก็มีแง่มุมที่ค่อนข้างชัด ในส่วนนี้ก็อยู่ที่การตัดสินใจของแต่ละบุคคล

ซึ่ง ณ ปัจจุบัน ด้วยสภาพแวดล้อม การหาใครสักคนที่จะมาช่วยให้คำแนะนำ หรือช่วยเหลือปัญหาที่เจออยู่ให้ดีขึ้น การดูดวงก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่จะสามารถเป็นที่พึ่งทางใจให้กับคนใดคนหนึ่งได้ เพราะฉะนั้นสุดท้ายแล้ว ส่วนตัวที่เป็นนักพยากรณ์ และอยู่ในสังคมที่มีความเชื่อที่หลากหลาย อยู่ในกึ่งกลางระหว่างคำว่าศาสนากับไม่ใช่ศาสนา เราสามารถนำหลักหลักธรรมคำสอนทางศาสนาที่ดีมาช่วยให้เกิดการพ้นทุกข์ หรือช่วยให้หาทางออกของปัญหาได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook