สายมูถูกใจสิ่งนี้! 5 ไม้มงคลที่คนญี่ปุ่นเชื่อว่าช่วยเสริมดวงสุขภาพ

สายมูถูกใจสิ่งนี้! 5 ไม้มงคลที่คนญี่ปุ่นเชื่อว่าช่วยเสริมดวงสุขภาพ

สายมูถูกใจสิ่งนี้! 5 ไม้มงคลที่คนญี่ปุ่นเชื่อว่าช่วยเสริมดวงสุขภาพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ดอกไม้และต้นไม้หลายชนิดมีความหมายที่แตกต่างกัน โดยมีทั้งความหมายว่ารัก ใส่ใจ ขอบคุณ และเกี่ยวกับสุขภาพที่แข็งแรง เป็นต้น มารู้จักดอกไม้และต้นไม้ที่คนญี่ปุ่นเชื่อว่าหากปลูกไว้หรือมอบให้แก่คนที่รักแล้วจะช่วยเสริมสร้างสุขภาพที่แข็งแรงให้กับพวกเขากันค่ะ

1. ดอกกระดุมทอง (Meranpojiumu, メランポジウム)

กระดุมทอง

ดอกกระดุมทองหรือ Gold medallion เป็นไม้ล้มลุกที่ปลูกได้ง่ายและทนทานต่อความร้อน มีดอกสีเหลืองสดใสขนาดเล็กบานเต็มต้น และมีช่วงการบานดอกที่ยาวนาน ดอกกระดุมทองมีภาษาดอกไม้ว่า “แข็งแรง” และ “คุณน่ารัก” กระถางต้นกระดุมทองจึงเป็นของขวัญที่ผู้รับชื่นชอบมากเพราะดอกน่ารักสวยงามสดใส อยู่ได้คงทนโดยไม่ต้องดูแลมากมาย

2. ดอกแอสเทอร์ (Yuzengiku, ユウゼンギク)

ต้นไม้ เสริมดวง สุขภาพ

ดอกแอสเทอร์หรือ New York Aster เป็นไม้ดอกที่เจริญเติบโตเร็ว ใบมีขนาดเล็ก เป็นพืชล้มลุก มีดอกคล้ายดอกเบญมาศที่มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 2-3 เซนติเมตร โดยมีสีต่างๆ ได้แก่ สีน้ำเงิน สีม่วงแดง และสีชมพู เป็นต้น ดอกแอสเทอร์มีความหมายของดอกไม้ว่า “แข็งแรงเหมือนเด็ก” และ “แข็งแรงแม้ในวัยชรา”  ซึ่งเป็นดอกไม้ที่คนญี่ปุ่นนิยมปลูกไว้ตามบ้านเรือนในช่วงที่อากาศอบอุ่นตั้งแต่เดือนมิถุนายนจนถึงเดือนพฤศจิกายน

3. ว่านหางจระเข้ (Aloe, アロエ)

ต้นไม้ เสริมดวง สุขภาพ

ว่านหางจระเข้จัดเป็นไม้อวบน้ำใบที่มีโคนใบหนากว้างและค่อยเรียวเล็กลงจนถึงปลายใบ ขอบใบมีหนามจากโคนใบถึงปลายใบ ว่านหางจระเข้มีดอกเป็นช่อแทงออกจากบริเวณกลางต้น ช่อดอกมีก้านยาวประมาณ 40-90 เซนติเมตร ดอกมีสีแดงอมเหลืองมีดอกย่อยลักษณะคล้ายหลอดรวมเป็นกระจุกที่ปลายก้าน ว่านหางจระเข้มีความหมายว่า “ผู้ทรงอานุภาพ” และ “สุขภาพที่ดี”

4. ต้นบันยัน (Gajumar, ガジュマル)

ต้นไม้ เสริมดวง สุขภาพ

ต้นบันยันหรือ Banyan เป็นพืชตระกูลไทรที่หากอยู่ตามธรรมชาติจะมีต้นสูงและมีกิ่งก้านหนาแน่น แต่เมื่อปลูกเป็นไม้กระถางจะมีลำต้นที่งอกขึ้นมาจากรากหนากลมคล้ายแครอท ต้นบันยันมีใบสีเขียวเป็นมันแลดูมีชีวิตชีวาและเป็นที่นิยมเนื่องจากมีรูปทรงที่เป็นเอกลักษณ์ ต้นบันยันมีความหมายว่า “สุขภาพที่ดี” ที่คนญี่ปุ่นนิยมปลูกไว้ประดับบ้านเรือน

5. ดอกดาวเรือง (Marigorudo, マリーゴールド)

ดาวเรือง

ดอกดาวเรืองหรือ Marigold เป็นไม้ล้มลุกที่บานดอกในช่วงฤดูร้อนในญี่ปุ่น ดอกมีหลากหลายสีได้แก่ สีเหลืองสดใส สีส้ม สีครีม ดอกดาวเรืองสีเหลืองมีความหมายดอกไม้ว่า “สุขภาพที่ดี” ซึ่งเป็นดอกไม้ที่คนญี่ปุ่นนิยมปลูกไว้ประดับบ้านและประดับสวนในช่วงหน้าร้อน

สีสันสวยงามสดใสของดอกไม้และสีเขียวขจีของต้นไม้สร้างความสุขง่ายๆ ให้กับมนุษย์ เมื่อใจเป็นสุขก็จะส่งผลให้นอนหลับพักผ่อนได้อย่างมีคุณภาพ ส่งผลให้ภูมิคุ้มกันของร่างกายแข็งแรง และทำให้มีสุภาพที่แข็งแรงขึ้น ซึ่งก็สอดคล้องกับความเชื่อว่าการปลูกต้นไม้จะเสริมดวงด้านสุขภาพให้ดีขึ้น หากอยากให้คนที่เรารักมีความสุขและสุขภาพแข็งแรงไปนานๆ ลองมอบของขวัญเป็นดอกไม้และต้นไม้ดังกล่าวให้กับพวกเขาดูค่ะ

สรุปเนื้อหาจาก lovegreen

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook