เวียนเทียนวันไหนบ้าง 2567 และอานิสงส์ของการเวียนเทียน

เวียนเทียนวันไหนบ้าง 2567 และอานิสงส์ของการเวียนเทียน

เวียนเทียนวันไหนบ้าง 2567 และอานิสงส์ของการเวียนเทียน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เวียนเทียน อีกหนึ่งพิธีกรรมที่จะทำในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา เพื่อระลึกถึงคุณของพระรัตนตรัย และระลึกถึงเหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นในทางพระพุทธศาสนา หลายคนอาจสับสน หรือมีข้อสงสัยว่าแล้วพิธีกรรมเวียนเทียนจะต้องทำวันไหน และ ในปี 2567 นั้นต้องเวียนเทียนวันไหน และ อานิสงส์ของการเวียนเทียนมีอะไรบ้าง บทความนี้รวบรวมข้อมูลไว้ให้แล้ว

เวียนเทียนวันไหนบ้าง 2566เวียนเทียนวันไหนบ้าง 2566

ปี 2567 เวียนเทียนวันไหนบ้าง

การเวียนเทียนจะมีขึ้นวันสำคัญทางศาสนาด้วยกัน 4 วันคือ วันมาฆบูชา, วันวิสาขบูชา, วันอัฏฐมีบูชา, วันอาสาฬหบูชา

  1. เวียนเทียนวันมาฆบูชา

    วันมาฆบูชา มีความสำคัญคือเป็นวันที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงโอวาทปาติโมกข์แก่พระสงฆ์เป็นครั้งแรก หลังจากตรัสรู้มาแล้วเป็นเวลา 9 เดือน ซึ่งหลักคำสอนนี้เป็นหลักการ และวิธีการปฏิบัติต่าง ๆ หากสรุปเป็นใจความสำคัญ จะมีเนื้อหาว่า "ทำความดี ละเว้นความชั่ว ทำจิตใจให้บริสุทธิ์" ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 หากปีใดมีอธิกมาส ก็จะเลื่อนไปเป็นวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 4 ซึ่ง ในปี 2567 จะตรงกับวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2567
  2. เวียนเทียนวันวิสาขบูชา

    วันวิสาขบูชา มีความสำคัญที่เกี่ยวข้องกับพระพุทธเจ้า 3 ประการ คือ เป็นวันประสูติ ตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้า และปรินิพพาน ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 6 หากปีใดมีอธิกมาส ก็จะเลื่อนไปเป็นเดือน 7 ในปี 2567 ตรงกับวันที่ 22 พฤษภาคม 2567
  3. เวียนเทียนวันอัฏฐมีบูชา

    วันอัฏฐมีบูชา มีความสำคัญคือเป็นวันคล้ายวันถวายพระเพลิงพระพุทธสรีระของพระพุทธเจ้า หลังเสด็จดับขันธปรินิพพาน 8 วัน ตรงกับแรม 8 ค่ำ เดือน 6 หากปีใดมีอธิกมาส วันอัฏฐมีบูชาจะเลื่อนไปตรงกับวันแรม 8 ค่ำ เดือน 7 แทน ซึ่งในปี 2567 จะตรงกับวันที่ 30 พฤษภาคม 2567
  4. เวียนเทียนวันอาสาฬหบูชา

    วันอาสาฬหบูชา มีความสำคัญคือ เป็นวันที่พระพุทธองค์ทรงแสดงธรรมเทศนา หรือหลักธรรมที่ทรงตรัสรู้ ที่มีชื่อว่า "ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร" เป็นครั้งแรก แก่เบญจวัคคีย์ทั้ง 5 (ปัญจวัคคีย์ คือ กลุ่มนักบวชที่ตั้งขึ้นมา เป็นนักบวชที่ปรากฏอยู่ในศาสนาพุทธในฐานะภิกษุชุดแรกที่เข้ามาบวชเป็นสาวก มีทั้งหมด 5 รูป ได้แก่ โกณฑัญญะ วัปปะ ภัททิยะ มหานามะ และอัสสชิ) ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 ในปี 2567 จะตรงกับวันที่ 20 กรกฎาคม 2567

อานิสงส์ของการเวียนเทียน

สำหรับอานิสงส์ของการเวียนเทียนในทางตรงก็คือ จะมีกายที่สำรวมขึ้น มีความสงบ มีจิตใจที่สะอาด มีสมาธิ เพราะขณะที่เวียนเทียนเราต้องมีความสำรวมทั้งทางกาย ทางวาจา และทางใจ มีการระลึกถึงพระพุทธคุณ พระธรรมคุณ และพระสังฆคุณ ส่วนผลในทางอ้อม และตามความเชื่อคือ จะทำให้ผู้ปฏิบัติได้บุญหนัก หลุดพ้นจากภูมิเปรต เดรัจฉาน อีกทั้งบันดาลให้จิตพ้นอบายภูมิได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook