ทำบุญบ้านแบบประหยัด ใช้งบน้อย เจ้าของบ้านสบายใจ เจ้าที่ได้รับบุญ

ทำบุญบ้านแบบประหยัด ใช้งบน้อย เจ้าของบ้านสบายใจ เจ้าที่ได้รับบุญ

ทำบุญบ้านแบบประหยัด ใช้งบน้อย เจ้าของบ้านสบายใจ เจ้าที่ได้รับบุญ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การทำบุญบ้าน เป็นประเพณีดั้งเดิมของไทยที่สืบทอดกันมาช้านาน นิยมทำก่อนย้ายเข้าไปอยู่บ้านใหม่ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่บ้านและเจ้าของบ้าน เชื่อว่าจะช่วยขับไล่สิ่งชั่วร้าย สิ่งไม่ดีต่างๆ ให้ออกไปจากบ้าน ช่วยให้อยู่เย็นเป็นสุข เจริญรุ่งเรือง ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ 

แต่หากใครที่ไม่สะดวก มีข้อจำกัดในเรื่องงบ ค่าใช้จ่าย หรืออยู่บ้านคนเดียว ไม่สามารถจัดงานทำบุญแบบใหญ่ ๆ ได้ หมอปลาย พรายกระซิบ ได้แนะนำ วิธีทำบุญบ้านแบบง่ายๆ ประหยัด เจ้าที่ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ได้บุญ ให้เจ้าของบ้านเกิดความสบายใจ โดยสามารถทำได้ ดังนี้

วิธีทำบุญบ้านแบบประหยัด ไม่ต้องใช้งบประมาณเยอะ

  • เตรียมสังฆทาน (จะซื้อแบบสำเร็จ หรือจะจัดเองก็ได้เช่นกัน)
  • นำสังฆทานไปวางตามแต่ละจุดของบ้าน เช่น ศาลพระภูมิ หน้าประตูบ้าน ห้องต่าง ๆ ในบ้าน ทางขึ้นบันไดบ้าน หรือห้องไหนที่เรารู้สึกแปลก ๆ มืด ๆ ก็ให้นำสังฆทานไปวางไว้ แล้วเปิดไฟให้ไฟห้องสว่าง
  • จากนั้น ให้จุดธูปบอกเจ้าที่ 5 ดอก หรือ 9 ดอก และบอกกล่าวกับเจ้าที่ว่า เดี๋ยวลูกจะนำสังฆทานไปทำบุญให้ท่าน ขอให้ท่านร่วมอนุโมทนาบุญด้วย
  • รอจนธูปที่จุดหมด ทิ้งไว้สักครึ่งชั่วโมง จึงค่อยนำสังฆทานไปถวาย หรือจะนำชายไปถวายวันรุ่งขึ้นก็ได้เช่นกัน
  • เมื่อนำสังฆทานไปถวายเรียบร้อยแล้ว ให้กรวดน้ำ (แนะนำว่าให้กลับมากรวดน้ำที่บ้าน เทลงดินบริเวณบ้านของเรา) โดยให้กล่าวว่า "จากการทำบุญในครั้งนี้ ลูกเป็นตัวแทนของเจ้าที่เจ้าทางที่อยู่ในบ้านของลูก ในบ้านเลขที่ (ระบุบ้านเลขที่ให้ครบ เลขบ้าน ซอย แขวง เขต จังหวัด รหัสไปรษณีย์) ขอให้เจ้าที่ทั้งหมดได้รับบุญจากการทำบุญในครั้งนี้ด้วย"

สำหรับการทำบุญบ้าน อาจจะทำปีละครั้ง ตามที่เจ้าของบ้านสะดวก หรือตามโอกาสต่าง ๆ ก็ได้เช่นเดียวกัน และการทำบุญบ้านสามารถจัดได้ตามความสะดวก และงบประมาณของเจ้าของบ้าน ไม่จำเป็นต้องจัดใหญ่โตหรูหรา สิ่งสำคัญคือความตั้งใจและความศรัทธาของผู้ทำบุญเท่านั้น

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook