ความเชื่อเกี่ยวกับพระราหู ศรัทธาที่ส่งผลต่อผู้เคารพบูชา

ความเชื่อเกี่ยวกับพระราหู ศรัทธาที่ส่งผลต่อผู้เคารพบูชา

ความเชื่อเกี่ยวกับพระราหู ศรัทธาที่ส่งผลต่อผู้เคารพบูชา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตำนานพระราหูนั้นมีความเชื่อที่แตกต่างกันไป แต่ถ้าเอาความเชื่อตามคัมภีร์อินเดียโบราณ บันทึกว่าพระศิวะได้นิรมิตผีโขมด 12 ตน และร่ายพระเวทป่นให้ผีนั้นแหลกละเอียดเป็นผุยผง จากนั้นนำผ้าสีดำสนิทมาห่อ และประพรมด้วยน้ำอมฤต เสกสรรบันดาลให้กลายเป็นเทวะองค์ที่ 8 นาม พระราหู

ทั้งนี้มีความเชื่อเกี่ยวกับพระราหู ตามคติความเชื่อนั้นมีอยู่หลากหลาย ดังนี้

1. ในฤคเวท พระราหู เป็นทานพนามว่า สวรรภานุ เกิดรู้สึกอิจฉาพระอาทิตย์ จึงจับพระอาทิตย์กลืนไว้ พระอินทร์จึงใช้จักรตัดหัวสวรรภานุและปลดปล่อยพระอาทิตย์ออกมา

2. ในพุทธศาสนา พระราหู มีนามว่า พระอสุรินทราหู เป็นอุปราชคู่กับท้าวพรหมทัตตาสูร ยังเป็นโอรสท้าวเวปจิตติอสุรบดินทร์ผู้ครองอสูรพิภพ พระอสุรินทราหูได้ปกครองอสูรทางทิศเหนือ มีพละกำลังกล้าแกร่งมากกว่าอสูรทั้งหมด เป็นเทวดาตระกูลเนวาสิก ที่มีท้าวเวปจิตติเป็นใหญ่ ต่อมาท้าวสักกะได้ยึดอำนาจและขับไล่พวกเทวดาตระกูลเนวาสิก ลงมาจากเขาพระสุเมรุในขณะที่กำลังเมาสุรา ทำให้พวกเทวดาเหล่านี้ประกาศตนใหม่ว่าเป็นพวกอสุราหรืออสูร และสร้างเมืองอสูรขึ้นในหุบเขาตรีกูฏ ใต้เขาพระสุเมรุ นอกจากและยังเป็นพระโพธิสัตว์ที่จะได้เป็นพระพุทธเจ้าในอนาคตอีกด้วย

3. ในคติไทย พระศิวะสร้างพระราหูขึ้นมาจากการที่ทรงนำหัวผีโขมด 12 หัว บดป่นเป็นผง ห่อผ้าสีทอง (บางตำราก็ว่า ห่อผ้าสีทองสัมฤทธิ์) แล้วประพรมด้วยน้ำอมฤต เสกได้เป็นพระราหู มีสีวรกายสีนิลออกไปทางทองสัมฤทธิ์ มีวิมานสีนิลอยู่ในอากาศ ประจำอยู่ทิศตะวันตกเฉียงเหนือ (ทิศพายัพ) และแสดงถึงอักษรวรรค ย (ย ร ล ว) เรียกว่า คชนาม

4. ในคติฮินดู พระราหูเป็นโอรสของท้าววิประจิตติ ราชาแห่งเหล่าทานพ และนางสิงหิกา น้องสาวของราชาแทตย์หิรัณยกศิปุ เมื่อเกิดมามีกายเป็นอสูรและมีหางเป็นนาค

ขณะเดียวกันยังมีความเชื่อในการบูชาพระราหู เพื่อให้เกิดผลต่อผู้บูชาและการทำนายทางโหราศาสตร์ ที่เกี่ยวข้องกับพระราหู ดังนี้

1. พระราหูเป็นเทวดานพเคราะห์ประเภทบาปเคราะห์ ให้ผลในทางลุ่มหลงมัวเมา ฝักใฝ่ในทางด้านมืด

2. พระราหูเป็นมิตรกับพระเสาร์และเป็นศัตรูกับพระพุธ

3. พระพุธเป็นศัตรูกับพระราหู และพระพุธเป็นมิตรกับพระจันทร์ ผู้ใดที่เกิดวันพุธกลางคืนแล้วพระเสาร์โคจรเข้าสู่ดวงชะตา จะมีมิตรสหายเกื้อหนุน ได้ลาภยศทรัพย์สินเงินทองและชื่อเสียง หากพระพุธโคจรเข้าสู่ดวงชะตา จะถูกลอบทำร้าย มีเหตุให้เสียทรัพย์

4. พระราหู เป็นเทพแห่งการเปลี่ยนแปลงและภัยพิบัติ หากจรเข้าทับลัคนา หรืออายุจรของผู้ใด ชีวิตอาจจะต้องพบกับการเปลี่ยนแปลง ความวุ่นวายอุปสรรค โยกย้ายอย่างใดอย่างหนึ่ง

5. พระราหูเป็นธาตุลม เมื่อเรากราบไหว้บูชา ผลที่ได้มักจะไม่ยั่งยืน จะส่งผลดีต่อการติดต่อค้าขาย อบายมุข การพนันเสี่ยงโชค

6. พระราหู มีข้อดี คือความฉลาดหลักแหลมแกมโกง เจ้าอุบาย มีความสามารถโน้มน้าวจิตใจคน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook