29 กุมภาพันธ์ วันอธิกวาร กับเคล็ดลับเสริมสิริมงคลครั้งใหญ่ในรอบ 4 ปี

29 กุมภาพันธ์ วันอธิกวาร กับเคล็ดลับเสริมสิริมงคลครั้งใหญ่ในรอบ 4 ปี

29 กุมภาพันธ์ วันอธิกวาร กับเคล็ดลับเสริมสิริมงคลครั้งใหญ่ในรอบ 4 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

29 กุมภาพันธ์ วันอธิกวารปี 2024 กับเคล็ดลับเสริมสิริมงคลครั้งใหญ่ในรอบ ปี   

การมีอยู่ของวันที่ 29 กุมภาพันธ์นั้นทำให้หลายคนสงสัยไม่น้อยว่าเพราะอะไร และการเพิ่มวันขึ้นมาทุก 4 ปี จะส่งผลอย่างไร ? แล้วทำไมต้องมี?

เรามาเริ่มต้นทำความรู้จักกับวันและปีกันก่อนเลย  29 กุมภาพันธ์ เรียกว่าเป็นวันอธิกวาร ในปฏิทินเกรโกเรียนหรือ ปฏิทินสุริยคติสามัญ (ปฏิทินมาตรฐานที่หลายประเทศทั่วโลกใช้กันในปัจจุบัน) และ ปีอธิกสุรทิน (Leap Year) เป็นปีที่มีการเพิ่มหนึ่งวัน เพื่อให้ปีปฏิทินสอดคล้องกับปีดาราศาสตร์ เพราะเหตุการณ์ทางดาราศาสตร์ไม่ได้เกิดซ้ำในจำนวนเต็มวัน ปฏิทินซึ่งมีจำนวนวันในแต่ละปีเท่าเดิม จึงต้องเลื่อนให้ตรงกับเหตุการณ์ที่ปฏิทินควรจะติดตามเมื่อเวลาผ่านไป โดยการแทรกวันหรือเดือนเพิ่มเข้าไปในปีนั้น การเลื่อนจึงสามารถทำให้ถูกต้องได้ ปีที่มิใช่ปีอธิกสุรทิน เรียกว่า ปีปกติสุรทิน (Common Year)

ปีส่วนมากในปฏิทินสมัยใหม่นั้นมี 365 วัน โดยการโคจรรอบดวงอาทิตย์ใช้เวลาประมาณ 365 วัน 6 ชั่วโมง เพราะฉะนั้นทุกสี่ปีซึ่งมีการสะสมครบ 24 ชั่วโมงที่เพิ่มเข้ามา จึงต้องมีการเพิ่มวันขึ้นมา 1 วันเพื่อให้การนับสอดคล้องกับตำแหน่งปรากฏของดวงอาทิตย์

เกริ่นมาเสียยาวเชียว เดี๋ยวคิ้วจะขมวดเป็นปมจนแกะไม่ออกกันเสียก่อนจะรวย เฮง ปังแบบจัดเต็ม ขอเข้าเรื่องที่เราจะมาแนะนำให้ไปตามหา “สถานที่มูเสริมดวงในปีพิเศษ เดือนพิเศษที่มี 29 วัน” กันค่ะ ท่องไว้ว่าต้องหล่อสวยรวยทรัพย์ รับปีมังกรธาตุไม้ ‘ก้านฟ้าธาตุทอง กิ่งดินธาตุไม้’ กันนะ

แอดมี 2 สถานที่ 2 พิธีกรรม มานำเสนอและอยากให้ใครที่สะดวกไป ทำกันมากๆเลยค่ะ เริ่มกันที่นี่เลย

ศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ เกาะสีชัง สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองชลบุรี

ศาลแห่งนี้ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะนะคะ เป็นศาลขนาดไม่ใหญ่อะไรมาก ลักษณะเป็นเหมือนส่วนเว้าลึกเข้าไปจากส่วนเขา หรือ น้องๆหน้าผา และส่วนนั้นจะเป็นรูปหินย้อยลักษณะเหมือนศีรษะคนตามตำราจีนว่า เป็นรูปเจ้าพ่อที่เกิดขึ้นเองจากธรรมชาติ อยู่ในถ้ำในเขากลางทะเลและหันหน้าไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ มีน้ำอยู่ข้างหน้า ตามที่ชาวจีนโบราณเชื่อถือกัน เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่มหัศจรรย์"

เรื่องราวของความศักดิ์สิทธิ์ของศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ คนบนแกะจึงได้สร้างเป็นหลังคามาคลุมเป็นศาล และชื่อเสียงของความศักดิ์สิทธิ์ได้กระจายออกไปอย่างกว้างขวาง ผู้คนที่เคารพเลื่อมใสต่างพากันมาสักการะเป็นจำนวนมากทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศเชื้อสายจีน จนกระทั่งคนเกาะสีชังร่วมกับเหล่าศิษย์จัดงานเทศกาลไหว้เจ้าพ่อเขาใหญ่ขึ้น โดยจะเปิดให้นักท่องเที่ยวได้สักการะกัน(เดือนนี้แหละนะ)ในเทศกาลสำคัญ แต่มีความศักดิ์สิทธิ์มากอีกที่หนึ่ง     

เชื่อว่าหากได้มาสักการะติดต่อกัน 3 ปี จะทำให้กิจการเจริญรุ่งเรือง ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน และสมปรารถนาในสิ่งที่ขอ และนอกจากนี้ผู้คนมักจะมาขอพรเรื่องโชคลาภ การเสี่ยงโชค และเมื่อสำเร็จมักจะมาแก้บนด้วยการถวายประทัดและกัญชา

พิธีกรรมต่อไปนี้ที่แอดยกมาแนะนำนี้ จะหายากสักนิด แต่ก็ไม่ยากเกินที่เราจะหาเพื่อเข้าร่วม ปีนี้ แอดไปตามหากันมาได้ 1 ที่ เรือนพระปัณณวิชญ์  บางบอน ค่ะ แต่ตามปกติแล้วจะมีการทำพิธีนี้ ตามวิหารจีนใหญ่ๆ ที่มีองค์เทพเจ้า ตั้งให้สักการะบูชาเป็นจำนวนมากๆ เพราะต้องอัญเชิญรูปปั้นองค์เทพเจ้ามาให้ครบ 24 องค์

พิธีกงจูเทียน

พิธีกงจูเทียน คือการสวดมนต์สาธยาย ถวายพุทธบูชาแด่องค์เทพธรรมบาลบนสวรรค์ทั้ง 24 พระองค์นั้น ถือเป็นพิธีชั้นสูงในทางพระพุทธศาสนาฝ่ายมหายาน เทพธรรมบาลที่ทำหน้าที่พิทักษ์รักษาพุทธศาสนาฝ่ายมหายานนั้นมีถึง 24 พระองค์ หรือ ยี่จับสี่จูเทียน จะพบกับชีวิตใหม่ สิ่งดีๆ จะเข้ามา จะต้องสวดสาธยายบูชาเทพเจ้าต่าง ๆ ให้อำนวยอวยพรสิ่งที่เป็นมงคลให้เกิดขึ้นกับตัว

ซึ่งในพิธีเริ่มช่วงแรกคือ จะมีการสวดพระคาถามหากรุณาธารณีสูตร เพื่อคอยต้อนรับเหล่าเทพเทวดาทั้งหลายที่จะอัญเชิญมายังมลฑลพิธี และมีการสวดสรรเสริญและอัญเชิญ พระพุทธองค์ คุณแห่งพระรัตนตรัย และองค์เทพธรรมบาลต่างๆทั้ง 24 พระองค์(บางตำราก็มี20นะ) มารับเครื่องสักการะบูชา ตามด้วยพระคาถาต่างๆ จากนั้นก็ มีการถวายเครื่องสักการะด้วยอาหารต่างๆ ผลไม้ ต่างๆไม่ซ้ำกัน 7-9-20-21-24อย่าง พร้อมทั้ง ดอกไม้ พร้อมมีการจัดถ้วยข้าว ช้อน ตะเกียบ ถ้วยน้ำชา จัดไว้ 24 ชุดนิยมประดับตกแต่งอย่างวิจิตรบรรจง อาจมีพิธีต่างๆเพิ่มเติม ฯลฯ (ประหนึ่งเลี้ยงต้อนรับแบบจัดเต็มก่อนจะขอความเมตตาให้ผู้ใหญ่ช่วยอะไรนั้นแหละ) 

เทพธรรมบาล 24 พระองค์

1. พระลักษมีเทวี เทวีแห่งความงาม โชคลาภและศิริมงคล
2. พระสุรัสวดีเทวี เทวีแห่งศิลปวิทยาการความรู้
3. ท้าวมหาพรหม ผู้อาราธนาพระพุทธเจ้าให้ทรงเมตตาสรรพสัตว์โดยการหมุนเคลื่อนพระธรรมจักร
4. ท้าวศักกะเทวราช(พระอินทร์) จอมเทพแห่งสวรรค์ชั้นดาวดึงส์เทวโลก
5. ท้าวธตรัฐเทวราช เทวราชชั้นจตุมหาราชิกา เจ้าแห่งคนธรรพ์ผู้คุ้มครองโลกทางทิศตะวันออก
6. ท้าววิรุฬหกเทวราช เทวราชชั้นจตุมหาราชิกา เจ้าแห่งกุมภัณฑ์ผู้คุ้มครองโลกทางทิศใต้
7. ท้าววิรุฬปักษ์เทวราช เทวราชชั้นจตุมหาราชิกา เจ้าแห่งพญานาคผู้คุ้มครองโลกทางทิศตะวันตก
8. ท้าวกุเวรธนบดีเทวราช เทวราชชั้นจตุมหาราชิกา เจ้าแห่งยักษ์ผู้คุ้มครองโลกทางทิศเหนือ
9. เทพคุยหบดี เทพเจ้าแห่งความลึกลับ
10. ขุนพลปัญจิกายักษ์ มหาขุนพลยักษ์ของท้าวกุเวรธนบดีเทวราช
11. พระเวทโพธิสัตว์
12. พระแม่ธรณี
13. เทพ-เทวีที่รักษาต้นพระศรีมหาโพธิ์
14. นางหาริติยักษิณี
15. เทพธิดาอาภิรดีนาม
16. ท้าวมเหศวร หรือพระอิศวรจอมเทพ
17. เทพธิดามาริจี มารดาแห่งแสงสว่างและดวงดาว
18. พระสุริยเทพ
19. พระจันทราเทพ
20. พระดารกาเทพ เทพแห่งดวงดาว
21. ตรัยตรึงส์เทพ คือเทพ 33 องค์ผู้เป็นสหาย(บริวาร)พระอินทร์
22. พระยายมราช ธรรมราชาผู้เป็นใหญ่ในนรกภูมิ
23. พญานาคราช
24. กินนรราช หรือ อัคนีเทพ เทพเจ้าแห่งไฟ

4 ปี สักครั้งกับการมูครั้งใหญ่ๆแบบนี้ ในเดือนนี้ ขอให้ทุกท่านโชคดี มีดวงมหาเศรษฐีกันนะคะ..เพี้ยงงง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook