วันอัฏฐมีบูชา คือวันอะไร พร้อมบทสวดถวายธูปเทียนบูชา

วันอัฏฐมีบูชา คือวันอะไร พร้อมบทสวดถวายธูปเทียนบูชา

วันอัฏฐมีบูชา คือวันอะไร พร้อมบทสวดถวายธูปเทียนบูชา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันอัฏฐมีบูชา ตรงกับวันแรม ๘ ค่ำ เดือน ๖ เป็นวันที่มีเหตุการณ์สำคัญทางพระพุทธศาสนา ด้วยเป็นวันที่ตรงกับวันที่ตรงกับวันถวายพระเพลิงพระพุทธสรีระ หลังพระพุทธเจ้าเสด็จปรินิพพาน

วันอัฏฐมีบูชา คือวันอะไร

ตามพุทธประวัติเล่าว่า เมื่อพระพุทธเจ้าเสด็จปรินิพพานแล้ว ๘ วัน มัลลกษัตริย์แห่งนครกุสินารา พร้อมด้วยประชาชน และพระสงฆ์อันมีพระมหากัสสปเถระเป็นประธาน ได้พร้อมกันกระทำการถวายพระเพลิงพุทธสรีระ ณ มกุฏพันธนเจดีแห่งกรุงกุสินารา วันนั้นเป็นวันหนึ่งที่ชาวพุทธต้องมีความสังเวชสลดใจ และวิปโยคโศกเศร้าเป็นอย่างยิ่ง เพราะการสูญเสียแห่งพระพุทธสรีระ เมื่อถึงวันแรม ๘ ค่ำ เดือน ๖ ซึ่งนิยมเรียกกันว่าวันอัฏฐมีนั้นเวียนมาบรรจบแต่ละปีพุทธศาสนิกชนบางส่วน โดยเฉพาะพระสงฆ์และอุบาสกอุบาสิกาแห่งวัดนั้น ๆ จึงพร้อมกันประกอบพิธีบูชาขึ้นเป็นการเฉพาะภายในวัด เช่นที่ปฏิบัติกันอยู่ใน วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฏิ์ เป็นต้น แต่จะปฏิบัติกันมาแต่เมื่อใด ไม่พบหลักฐาน ปัจจุบันนี้ก็ยังถือปฏิบัติกันอยู่   

วันอัฏฐมีบูชา จึงเป็นวันสำคัญทางศาสนาที่ชาวพุทธต้องวิปโยค ด้วยสูญเสียพระบรมสรีระแห่งองค์พระบรมศาสดา ซึ่งเป็นที่เคารพสักการะอย่างสูงยิ่ง เป็นวันควรแสดงธรรมสังเวชและระลึกถึงพระพุทธคุณให้สำเร็จเป็นพุทธานุสสติภาวนามัยกุศล

พิธีอัฏฐมีบูชา

การประกอบพิธีอัฏฐมีบูชา นิยมประกอบพิธีในตอนค่ำและปฏิบัติอย่างเดียวกันกับประกอบพิธีวิสาขบูชา ต่างแต่คำบูชาเท่านั้น

คำถวายดอกไม้ธูปเทียนในวันอัฏฐมีบูชา

ยะมัมหะ โข มะยัง
ภะคะวันตัง สะระณัง คะตา
โย โน ภะคะวา สัตถา
ยัสสะ จะ มะยัง
ภะคะวะโต ธัมมัง โรเจมะ
อะโหสิ โข โส ภะคะวา
มัชฌิเมสุ ชะนะปะเทสุ
อะริยะเกสุ มะนุสเสสุ อุปปันโน
ขัตติโย ชาติยา
โคตะโม โคตเตนะ
สักยะปุตโต สักยะกุลา ปัพพะชิโต
สะเทวะเก โลเก สะมาระเก สะพรัหมะเก
สัสสะมะณะพราหมะณิยา
ปะชายะ สะเทวะมะนุสสายะ
อะนุตตะรัง สัมมาสัมโพธิง อะภิสัมพุทโธ
นิสสังสะยัง โข โส ภะคะวา


อะระหัง สัมมาสัมพุทโธ
วิชชาจะระณะสัมปันโน
สุคะโต โลกะวิทู
อนุตตะโร ปุริสทัมมะสาระถิ
สัตถา เทวะมะนุสสานัง พุทโธ ภะคะวา

สวากขาโต โข ปะนะ เตนะ ภะคะวา ธัมโม
สันทิฏฐิโก อะกาลิโก เอหิปัสสิโก
โอปะนะยิโก ปัจจัตตัง เวทิตัพโพ วิญญูหิ

สุปะฏิปันโน โข ปะนัสสะ
ภะคะวะโต สาวะกะสังโฆ
อุชุปะฏิปันโน ภะคะวะโต สาวะกะสังโฆ
ญายะปะฏิปันโน ภะคะวะโต สาวะกะสังโฆ
สามีจิปะฏิปันโน ภะคะวะโต สาวะกะสังโฆ
ยะทิทัง จัตตาริ ปุริสะยุคานิ
อัฏฐะ ปุริสะปุคคะลา
เอสะ ภะคะวะโต สาวะกะสังโฆ
อาหุเนยโย ปาหุเนยโย ทักขิเนยโย อัญชลีกะระณีโย

อะนุตตะรัง ปุญญักเขตตัง โลกัสสะ
อะยัง โข ปะนะ ถูโป(ปฏิมา)
ตัง ภะคะวันตัง อุททิสสะ กโต (อุททิสสิ กตา)
ยาวะเทวะ ทัสสะเนนะ
ตัง ภะคะวันตัง อะนุสสะริตวา
ปะสาทะสังเวคะปะฏิลาภายะ
มะยัง โข เอตะระหิ

อิมัง วิสาขะปุณณะมิโตปะรัง อัฏฐะมีกาลัง
ตัสสะ ภะคะวะโต สรีรัชฌาปะนะกาละสัมมะตัง ปัตวา
อิมัง ฐานัง สัมปัตตา
อิเม ทัณฑะทีปะธูปะ
ปุปผาทิสักกาเร คะเหตวา
อัตตะโน กายัง สักการุปะธานัง กะริตวา
ตัสสะ ภะคะวะโต ยะถาภุจเจ คุเณ อะนุสสะรันตา
อิมัง ถูปัง(ปะฏิมาฆะรัง)
ติกขัตตุง ปะทักขิณัง กะริสสามะ
ยะถาคะหิเตหิ สักกาเรหิ ปูชัง กุรุมานา.

สาธุ โน ภันเต ภะคะวา
สุจิระปะรินิพพุโตปิ
ญาตัพเพหิ คุเณหิ
อะตีตารัมมะณะตายะ ปัญญายะมาโน
อิเม อัมเหหิ คะหิเต
สักกาเร ปะฏิคคัณหาตุ
อัมหากัง ฑีฆะรัตตัง หิตายะ สุขายะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook