สิ่งแรกที่คุณเห็น ทายว่าคุณเป็น Introvert หรือ Extrovert

สิ่งแรกที่คุณเห็น ทายว่าคุณเป็น Introvert หรือ Extrovert

สิ่งแรกที่คุณเห็น ทายว่าคุณเป็น Introvert หรือ Extrovert
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ภาพทายนิสัย จากสิ่งแรกที่คุณเห็น ทายว่าคุณเป็น Introvert หรือ Extrovert

มนุษย์ยุคใหม่มักจะให้ความสำคัญกับการนิยามตัวตนของตัวเองว่าเป็นแบบนั้นแบบนี้ สาเหตุก็เพราะว่า “การมีตัวตน” เป็นหนึ่งในความต้องการขั้นพื้นฐานของมนุษย์ และเป็นการแบ่งประเภทของคนเป็นกลุ่มต่าง ๆ ในสังคมที่มีความซับซ้อน ด้วยบุคลิกของคนแต่ละคนไม่เหมือนกัน การจำแนกคนออกเป็นกลุ่มต่าง ๆ จะมีส่วนช่วยให้เกิดความเข้าใจว่าในสังคมมีคนหลากหลาย และการอยู่ร่วมกันให้ได้อย่างปกติสุข ก็จำเป็นที่จะต้องเข้าใจพื้นฐานของคนกลุ่มนั้น ๆ ว่าเขามีพื้นฐานด้านบุคลิภาพเป็นอย่างไร มีประโยชน์ในการทำให้เราเข้าใจแนวคิดเบื้องต้น ก่อนที่เราจะยอมรับความซับซ้อนของคน ว่าจริง ๆ แล้วคนอื่น ๆ ที่แตกต่างจากเรานั้น เขาเป็นคนแบบไหน

การจำแนกคนออกเป็นประเภท Introvert หรือ Extrovert เป็นตัวอย่างง่าย ๆ ของการแบ่งกลุ่มย่อยของคนในสังคมเป็นประเภทใหญ่ ๆ 2 ประเภท และเป็นหนึ่งในหลากหลายวิธีที่จะใช้จำแนกบุคลิกภาพของคน ที่เหล่านักจิตวิทยาพยายามจำแนกคนออกมาเป็นบุคลิกภาพต่าง ๆ เพื่อวิเคราะห์พฤติกรรม และสร้างความเข้าใจใน “คน” ได้มากขึ้น สำหรับ Introvert และ Extrovert คน 2 ประเภทนี้มีพื้นฐานบุคลิกภาพที่แตกต่างกัน ทฤษฎีนี้เป็นทฤษฎีของ คาร์ล กุลสตาฟ จุง (Carl Gustav Jung) ที่มักถูกหยิบยกมาใช้วิเคราะห์พฤติกรรมของคนแบบง่าย ๆ เข้าใจได้ในทันที อย่างไรก็ตาม พฤติกรรมของคนเรามีความซับซ้อนกว่านั้นเยอะ จึงไม่ควรจะด่วนตัดสินกันง่ายเกินไป

แต่ถ้าจะจำแนกตนเองอย่างง่าย ๆ ว่าเป็นคนประเภท Introvert หรือ Extrovert ลองให้ภาพข้างต้นนี้ช่วยทายดูก็ได้นะ สิ่งแรกที่คุณเห็นจากภาพนี้ จะทายว่าคุณเป็น Introvert หรือ Extrovert

เด็กทารก

ถ้าคุณเห็นภาพของเด็กทารกก่อนเป็นอันดับแรก คุณเป็นคนที่รัก (และค่อนข้างหวง) พื้นที่ส่วนตัวของตัวเองมาก เพราะมันคือสถานที่ที่คุณไม่จำเป็นต้องใช้พลังงานชีวิตกับมันมากจนเกินไป อยากทำอะไรก็ทำ ไม่อยากทำก็ไม่ทำ คุณจึงเป็นพวกติดบ้าน โลกส่วนตัวสูง และจะไม่ออกนอกบ้านบ่อยเกินความจำเป็น คุณไม่มีปัญหาเลยกับการใช้ชีวิตคนเดียว เพื่อนฝูงหลายคนจึงชอบบ่นว่าคุณเป็นพวกเก็บตัว หาตัวจับยาก จะเจอหน้าได้แต่ละทีช่างยากเย็น บางทีก็เข้าถึงยาก ทำตัวเหมือนคนไม่มีเพื่อน ตัวตึง Introvert ในแก๊งเพื่อนฝูง คุณให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวเป็นอย่างมาก ซึ่งคุณไม่จำเป็นต้องรู้สึกไม่ดีกับสิ่งนี้ และจงมีความสุขกับการเป็นตัวเองแบบที่เป็นอยู่

คู่รัก

ถ้าคุณเห็นภาพของคู่รัก หรือคนสองคนที่ยืนอยู่ด้วยกันเป็นอันดับแรก คุณคือมนุษย์ที่เรียกว่าเป็นผู้นำทางจิตวิญญาณและเป็นจุดศูนย์กลางของกลุ่มเพื่อนโดยแท้ เป็นคนที่คอยเชื่อมโยงคนอื่น ๆ เข้าไว้ด้วยกัน ด้วยนิสัยพื้นฐานของคุณที่ใส่ใจเพื่อน ๆ ของคุณเป็นอย่างมากและจะทำทุกอย่างเพื่อพวกเขาด้วยซ้ำ ดังนั้น ไม่ว่าใครมีปัญหาอะไรมา พวกเขาจะบอกให้คุณได้รู้ก่อนเป็นคนแรก ๆ เสมอ ถึงอย่างนั้น คุณก็จะมีขอบเขตความสบายใจอยู่แค่กับกลุ่มเพื่อนที่สนิทกันมาก ๆ ไม่กี่คนเท่านั้น คุณไม่ชอบออกไปเที่ยวเป็นกลุ่มใหญ่หรือไปงานปาร์ตี้ที่มีเสียงดัง คุณยังให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัว ไปพร้อม ๆ กับความสนุกสนานที่จำกัดอยู่กับคนที่คุณสนิทใจด้วย

ต้นไม้

ถ้าคุณเห็นภาพของต้นไม้ก่อนเป็นอย่างแรก คุณคือคนที่รักการผจญภัยมาก พร้อมเสมอที่จะออกไปสัมผัสกับสิ่งใหม่ ๆ มีบุคลิกที่ร่าเริง สดใส เข้ากับคนอื่นง่าย หากต้องทำความรู้จักกับเพื่อนใหม่หรือคนแปลกหน้า ไม่ใช่เรื่องยากสำหรับคนแบบคุณเลยที่จะเดินดุ่ม ๆ เข้าไปทักทาย ทำความรู้จัก หรือเริ่มต้นบทสนทนากับใครก่อน ช่างเจรจา และต่อรองเก่ง จึงไม่แปลกที่คุณจะมีเพื่อนเยอะ และมีเพื่อนใหม่ได้เรื่อย ๆ คุณรักการสังสรรค์เป็นชีวิตจิตใจ ชอบการเป็นจุดสนใจ พลังงานชีวิตของคุณมันมักจะถูกชาร์จเวลาที่คุณอยู่ท่ามกลางผู้คนมากมายนี่เอง การเปลี่ยนแปลงคือสิ่งที่คุณรัก และคุณจะโหยหามันมากเสียด้วย ดูเหมือนว่าคุณจะเป็นพวก Extrovert นั่นล่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook