ถวายน้ำพระต้องเปิดฝาไหม ทำแบบไหนได้บุญที่สุด?

ถวายน้ำพระต้องเปิดฝาไหม ทำแบบไหนได้บุญที่สุด?

ถวายน้ำพระต้องเปิดฝาไหม ทำแบบไหนได้บุญที่สุด?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มีความเชื่อว่าถวายน้ำพระต้องเปิดฝาขวดน้ำก่อน ถ้าไม่เปิดฝาแล้วจะไม่ได้บุญ เรื่องนี้จริงหรือไม่ พระอาจารย์เบนซ์ พระวิทยากร วัดธรรมมงคล ได้ทำคลิปผ่านช่องทางยูทูบ Phra Ajarn Benz ไขข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องนี้ ในรายการธรรมะ ฟังสบาย ๆ ว่าถวายน้ำพระต้องเปิดฝาไหม

โดยพระอาจารย์เบนซ์ เปิดเผยว่า ถ้าเปิดฝาด้วยเจตนาที่อยากให้พระสะดวกสบาย แบบนี้ก็เป็นเรื่องที่โอเค แต่ถ้าเปิดฝาด้วยความเชื่อที่ว่าถ้าไม่เปิดฝาแล้วจะไม่ได้บุญ แบบนี้เป็นเรื่องเข้าใจผิด

การจะทำบุญให้เกิดผลนั้นประกอบไปด้วย 3 ประการ คือ วัตถุทานที่ให้ต้องบริสุทธิ์, เจตนาในการสร้างทานต้องบริสุทธิ์ และเนื้อนาบุญของผู้รับทานต้องบริสุทธิ์ กล่าวคือ วัตถุนั้น ได้มาอย่างถูกต้อง ไม่ได้ไปทุจริต หรือขโมยใครมา เจตนาของผู้ให้ ให้ด้วยความบริสุทธิ์ใจหรือไม่ หรือให้เพราะอยากอวดรวย คุยโว แบบนี้ไม่เป็นบุญ เรียกว่าเจตนาไม่บริสุทธิ์ รวมไปถึงผู้ให้ทาน และผู้รับทาน ล้วนแล้วแต่ต้องเป็นผู้ประพฤติดี มีคุณธรรม

ดังนั้น การถวายทานให้ได้บุญ ไม่ใช่อยู่ที่เรื่องของการต้องเปิดฝาหรือไม่ แต่อยู่ที่วัตถุและจุดประสงค์ของผู้ให้ และผู้รับ ไม่เพียงแค่เฉพาะการถวายน้ำเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงวัตถุอื่น ๆ ถ้าทำให้ครบทั้ง 3  ประการ ก็จะได้รับอานิสงค์นั้นไป ควรทำบุญด้วยปัญญา อย่าทำบุญด้วยความหลงเชื่อที่ไร้ซึ่งเหตุผล สำคัญที่สุดคือเมื่อให้ทานแล้ว ต้องรักษาศีล รวมไปถึงการทำสมาธิด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook