ผู้หญิงเป็นใหญ่ & พารุ่งเรืองจริงไหม? ในฮวงจุ้ยยุค 9 ธาตุไฟ

ผู้หญิงเป็นใหญ่ & พารุ่งเรืองจริงไหม? ในฮวงจุ้ยยุค 9 ธาตุไฟ

ผู้หญิงเป็นใหญ่ & พารุ่งเรืองจริงไหม? ในฮวงจุ้ยยุค 9 ธาตุไฟ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้หญิงเป็นใหญ่ พารุ่งเรืองจริงไหม? ในฮวงจุ้ยยุค9 ธาตุไฟ

ยุค 9 ในศาสตร์ฮวงจุ้ยคืออะไร? ขออธิบายให้เข้าใจง่ายๆ ว่าพลังงานที่จะมีผลจากภายนอกรอบข้างต่อมนุษย์ แบ่งออกมาเป็นรอบ รอบละ 20 ปีต่อ 1 ยุค หรือเรียกว่า “แผนภูมิพลังงาน” ที่เราเคยเห็นว่าเป็นกระจก 8 เหลี่ยม แต่ละช่องจะมีสัญลักษณ์อี้จิง 8 ด้าน ตรงกลางเป็นหยิน-หยาง (ที่อยู่ของเลข 5) เรียกว่าปากัวถู นึกภาพออกกันนะคะ

ในทุก 20 ปี ตัวเลขจะหมุนรอบยันต์นี้และปี พ.ศ.2567 นี้ เลข 9 ก็หมุนขึ้นไปอยู่ที่สัญลักษณ์ของธาตุไฟ หรือ สี่ อัคคีกว้า (火卦) โดยตั้งชื่อให้อัคคีกว้าว่าหลี (離) นั่นไงหลายคนคงฟังดูเหมือนกำลังอยู่ในค่ายกลของจอมยุทธกันเลยใช่ไหม

ตั้งแต่ตรุษจีนปี พ.ศ.2567 (ค.ศ.2024) คือปีที่เปลี่ยนจากธาตุดินมาเป็นธาตุไฟ และจากยุค 8 เป็นยุค 9 ยุคที่มีสัญลักษณ์ในผังเป็นสัญลักษณ์ของหยิน เป็นปีที่ผู้หญิงจะมีความโดดเด่น มองอีกหตุผล ทิศดีในยุค 9 คือ ทิศใต้ ซึ่งเป็นทิศของกระเรียนแดง ก็เป็นตัวแทนของเพศหญิงอีกเช่นกัน จะเป็นยุคที่ผู้หญิงจะโดดเด่นรุ่งเรืองขึ้นมาในทุกวงการทั่วโลก ลองสังเกตตั้งแต่ต้นปีนี้เป็นต้นมา ผู้หญิงเริ่มมีบทบาทเข้ามาเป็นผู้นำในหลายๆ องค์กรระดับประเทศและระดับโลก (ในไทยก็เพิ่งเกิดความเปลี่ยนแปลงทางการเมืองครั้งใหญ่อีกครั้ง ได้คุณอุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร มาเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนที่ 2 ของไทย ซึ่งก็ต้องติดตามดูผลงานกันต่อไป) เราจะค่อยๆ เห็นได้ว่า ยุคนี้จะเป็นยุคที่ความเท่าเทียมทางเพศมีสูงขึ้นอย่างชัดเจน ผู้หญิงจะได้รับการยอมรับในศักยภาพและความสามารถมากขึ้น จนอาจจะดูโดดเด่นกว่าผู้ชายด้วยซ้ำ

ดังนั้นจึงไม่แปลกที่คำว่า “ยุค 9 เป็นยุคของผู้นำเพศหญิงซึ่งจะนำพาความรุ่งเรืองมาให้” จะมีความเป็นไปได้จริง  สังเกตได้อีกหลายเหตุการณ์ ในยุค 9 ในอดีตที่ผ่านมา เช่น

  • ซูสีไทเฮา (Empress Cixi) เป็นผู้นำจีนและเป็นสตรีที่ทรงอิทธิพลที่สุดคนหนึ่งของจีน โดยการนำพาจีนยุคกลางเข้าสู่ยุคสมัยใหม่
  • พระราชินีนาถวิกตอเรีย (Queen Victoria) แห่งสหราชอาณาจักร
  • สมเด็จพระราชินีนาถอิซาเบลที่ 1 แห่งกัสติยา สเปน (Isabel I de Castilla)
  • อาลีเยนอร์แห่งอากีแตน (Eleanor of Aquitaine) ผู้เคยดำรงตำแหน่งสมเด็จพระราชินีของทั้งอังกฤษและฝรั่งเศส รวมถึงเป็นดัชเชสแห่งอากีแตนและแกสโคนี และเคานท์เทสแห่งปัวตู

หรือแม้แต่ปัจจุบันก็มีผู้นำหญิงที่น่าจับตามอง อาทิ เอลิซาเบต บอร์น นายกรัฐมนตรีหญิงคนใหม่ของฝรั่งเศส,  จอร์เจีย เมโลนี นายกรัฐมนตรีหญิงของอิตาลี อีกทั้งในไทยเองก็มี คุณนวลพรรณ ล่ำซำ (มาดามแป้ง) ที่ได้รับเลือกเป็นนายกสมาคมฟุตบอลหญิงคนแรกของไทย อันเป็นตำแหน่งที่ไม่ได้ได้มาง่ายๆ เช่นกัน

นอกจากนี้ ยุค 9 จะเป็นยุคที่มีความก้าวหน้าล้ำสมัยอย่างรวดเร็ว แนะนำให้ควรเรียนรู้วิวัฒนาการและนวัตกรรมใหม่ๆ เอาไว้เพราะยุคนี้จะอยู่กับเราไปอีก 20 ปี เกร็ดน่ารู้อีกนิดคือ ประเทศไทยของเราถือว่าโชคดี เพราะตามผังยุคนั้น ยุค 4 เป็นยุคของประเทศไทย (สมัย ร.5) ซึ่งยุค 4 เป็นคู่มิตรกับยุค 9 และเราอยู่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (มีความเป็นทิศใต้อยู่ส่วนหนึ่ง) ในยุค 9 ประเทศไทยก็จะมีความเจริญแบบรุดหน้าอย่างแน่นอน (4 เป็นธาตุไม้ 9 เป็นธาตุไฟ เราจึงสามารถเดินตามประเทศที่เป็นยุค 9 คือแถบประเทศอินเดียได้ดี เจริญรุ่งเรืองไปพร้อมๆ กันกับยุคนี้ได้)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook