ความสำคัญของวันลอยกระทง ประเพณีที่อยู่คู่คนไทย

ความสำคัญของวันลอยกระทง ประเพณีที่อยู่คู่คนไทย

ความสำคัญของวันลอยกระทง ประเพณีที่อยู่คู่คนไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ลอยกระทง อีกหนึ่งเทศกาลที่เป็นประเพณีสำคัญของคนไทยที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน โดยวันลอยกระทงนั้น จะมีการจัดขึ้นในคืนวันเพ็ญเดือนสิบสอง ตามปฏิทินจันทรคติไทย โดยจะตรงกับช่วงเดือนพฤศจิกายนของทุกปี ซึ่งในปีนี้ วันลอยกระทงจะตรงกับวันที่ 15 พฤศจิกายน 2567

วันลอยกระทงมีความสำคัญอย่างไร?

การอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณี

ประเพณีลอยกระทงเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน การร่วมเฉลิมฉลองวันลอยกระทงจึงเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยให้คงอยู่ต่อไป นอกจากนี้ วันลอยกระทง ยังเป็นโอกาสดีที่คนในครอบครัว ชุมชน และสังคมได้มารวมตัวกันเพื่อทำกิจกรรมร่วมกัน ซึ่งช่วยสร้างความสัมพันธ์อันดี และความสามัคคีในสังคมอีกด้วย

ส่งเสริมการท่องเที่ยว

เทศกาลลอยกระทง ได้กลายเป็นเทศกาลสำคัญที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติมาเที่ยวชมงานประเพณีที่จัดขึ้นตามสถานที่ต่าง ๆ ให้ผู้คนออกมาจับจ่ายใช้สอยในช่วงวันลอยกระทง ทำให้มีเงินสะพัด หรือมีมูลค่าการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น

ความเชื่อเกี่ยวกับวันลอยกระทง

การลอยกระทงไม่ได้เป็นเพียงแค่การนำกระทงไปลอยน้ำ แต่ยังมีความหมาย และความเชื่อที่ซึมซับอยู่ด้วย โดยเชื่อว่าเป็นการขอขมาต่อพระแม่คงคา หรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ดูแลแม่น้ำ เป็นการแสดงความเคารพ และขอบคุณแหล่งน้ำ

ซึ่งในปัจจุบันก็ได้มีการตระหนักถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น จากการปล่อยโคมลอย และกระทงที่ทำจากโฟม หรือวัสดุที่ย่อยสลายยาก จึงมีการรณรงค์ให้ทำกระทงจากวัสดุธรรมชาติ และหลีกเลี่ยงการปล่อยโคมลอย เพื่อลดมลพิษและรักษาสิ่งแวดล้อม หรือการ ลอยกระทงออนไลน์ ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ได้รับความนิยมเช่นกันในการมีส่วนร่วมกับเทศกาลนี้

ลอยกระทงกับการสะเดาะเคราะห์

อีกหนึ่งความเชื่อในประเพณีลอยกะทง คือเชื่อว่า การลอยกระทง เป็นการลอยสิ่งที่ไม่ดีออกไปด้วยเช่นกัน ทำให้ชีวิตมีความสุขและเจริญก้าวหน้ามากขึ้น รวมไปถึงการขอพรต่อสิ่งศักดิ์สิทธิในเรื่องต่าง ๆ ในสมปราถนา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook