ตรุษจีนปีม้าคึก "ของดีแก้ชง-ของมงคลเสริมดวง" มาแรง

ตรุษจีนปีม้าคึก "ของดีแก้ชง-ของมงคลเสริมดวง" มาแรง

ตรุษจีนปีม้าคึก "ของดีแก้ชง-ของมงคลเสริมดวง" มาแรง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เทศกาลตรุษจีนที่จะถึงในสิ้นเดือน ชาวไทยเชื้อสายจีนคงคึกคักจับจ่ายซื้อหาของเข้าบ้าน เพื่อไหว้เจ้า และตกแต่งบ้านเรือน ร้านค้า ที่ทำงานกัน "ประชาชาติธุรกิจ" นิวบิซ ออกสำรวจตลาดสำเพ็ง แนะของดีรับปีม้าของแต่งบ้าน กิมมิกที่ต้องมีเริ่มจากของประดับ อย่างแผ่นแปะคำอวยพรทั้งสำหรับบ้านเรือน เช่น "คิดอะไรสมปรารถนา" "4 ฤดูโชคดีหมด" ขณะที่แผ่นแปะอวยพรสำหรับร้านค้าจะเป็นกลุ่มคำอวยพร เช่น "ค้าขายรุ่งเรือง" "เงินทองไหลมา" เป็นต้น ซึ่งนิยมซื้อไปแปะคู่หน้าบ้าน รวมถึงแผ่น "ฮก" ซึ่งสื่อถึงความสุขซึ่งเป็นตัวอวยพรที่สามารถใช้ได้ทุกปี

เมื่อสอบถามแม่ค้ารายหนึ่ง หน้าร้านทองเซ่งเฮงหลี ซึ่งขายเฉพาะช่วงเทศกาลตรุษจีน เผยว่า ปีนี้รับของมาน้อยกว่าปีที่แล้ว กว่าครึ่ง เพราะเศรษฐกิจบวกกับสถานการณ์บ้านเมืองไม่ดี ลูกค้าประหยัดมากขึ้น เน้นซื้อสินค้าไซซ์เล็กลง สินค้าที่ขายดีจะเป็นสินค้าที่สามารถใช้ได้ทุกปี

ของดีแก้ชง-ของมงคลเสริมดวงของดีแก้ชง-ของมงคลเสริมดวง

โดยตัวแปะแบบตัวอักษรมงคลราคาขายแผ่นละ 8 บาท ส่วนตัวแปะที่เป็นปีนักษัตรปีนี้คือ ม้า ราคาคู่ละ 100 บาทสำหรับตัวกระดาษและคู่ละ 120 บาทสำหรับพลาสติก

ส่วนราคาตัวแขวนจะขึ้นอยู่กับขนาดและความชอบของลูกค้า ส่วนใหญ่ลูกค้าจะเน้นใช้ได้ทุกปี เช่น กิเลน, ปลา, ปี่เซียะ,กบคาบเหรียญ, บุ้งกี๋โกยเงิน เป็นต้น แต่กลุ่มที่ซื้อตามปีนักษัตรก็มี เช่นกลุ่มออฟฟิศ สำนักงาน เพราะม้าเป็นสัตว์ที่มีความหมายดี คือ แข็งแรง คึกคัก ตื่นตัว เป็นต้น โดยตัวแขวนเหล่านี้ราคาตามขนาด มีตั้งแต่ขนาดเล็ก 30-40 บาท ขนาดกลาง 180 บาท ไปจนถึงขนาดใหญ่ ราคา 380-450 บาท

สำหรับนักขายเฉพาะกิจจะเน้นเลือกสินค้าที่ใช้ได้ทุกปี ไม่เน้นขายสินค้าปีชงเพราะแต่ละปีมีการผลัดเปลี่ยนของสินค้า

ส่วนสินค้าที่เป็นกิมมิกใหม่ก็ต้องหามา เช่น ถุงมงคลใส่ส้มกำมะหยี่ 3 แบบ คือ แบบเป็นถุงเงิน, รูปปลา และถุงปกติ ราคา 45 บาทเท่ากัน ขายปลีก-ส่งราคาเดียวกัน มาลงจะเน้นไซซ์กลางถึงไซซ์เล็กเป็นหลัก ส่วนสินค้าขายดีประเภทอื่น เช่น ตัวแปะคำมงคล เรื่องขนาดยังซื้อครบทุกไซซ์ แต่ลดปริมาณลงกว่าครึ่งของดีแก้ชง ของมงคลเสริมดวง

ร้านขายสินค้ามงคล ที่อยู่ตรงข้ามร้านทองเล่งหงษ์ ปากซอยถนนมังกร ของคุณน้ำฝน แซ่เล้า ซึ่งขายสินค้ามงคล ตั้งแต่สินค้าสำหรับเป็นมงคลกับปีเกิด เสริมดวง รวมถึงสินค้าแก้ชงตามปีเกิด มีทั้งแบบตั้งโต๊ะและพกพาเป็นสินค้าชิ้นเล็กสำหรับห้อยพวงกุญแจหรือโทรศัพท์ได้ ราคาเบา ๆ 20-30-40 บาทตามขนาดเล็ก กลาง ใหญ่

ราคาขายชิ้นเล็กซื้อ 1 โหล ราคาส่ง 10 บาท เป็นต้น ส่วนสินค้าเสริมดวงแบบตั้งโต๊ะ ราคาตั้งแต่ 50-200 บาท อีกสิ่งหนึ่งที่จะขาดไม่ได้สำหรับเทศกาลตรุษจีน คือ การแจกแตะเอีย หรืออั้งเปา ร้านนี้ก็จำหน่ายซองใส่อั้งเปา มีทั้งแบบที่เป็นลวดลายตามปีนักษัตร ราคาซองละ 20 บาท บรรจุ 6 ซอง ราคาส่ง 3 ห่อ ราคา 50 บาท คละแบบคละลายได้มีหลายลายให้เลือก ทั้งลายเด็กชาย-หญิง, ลายสิ่งของมงคลดอกไม้ ส้ม+ทองคำ เป็นต้น

"ลูกค้าที่ซื้อส่งจะเป็นกลุ่มลูกค้าจากต่างจังหวัด และกลุ่มออฟฟิศที่ซื้อไปแจกลูกค้า ส่วนกลุ่มซื้อปลีกจะเป็นกลุ่มที่ตรงกับปีชงมาซื้อให้ตัวเอง และซื้อให้คนอื่น ในช่วงตรุษจีนสามารถทำเงินได้ 2-3 หมื่นบาทต่อวันเลยทีเดียว"

ของใหม่ ใส่ออฟชั่นเสริม

ด้านนางสาววีรนาถ วัฒนศรี ผู้ประกอบการร้านขายขนมสำหรับไหว้ช่วงตรุษจีน เผยว่า สำหรับร้านตนปกติจะขายน้ำและขนม แต่จะปรับมาขายขนมตามสารทในช่วงเทศกาล เช่น ตรุษจีน โดยจะจำหน่ายสินค้าขนมเปี๊ยะ และจันอับ หรือขนมไหว้เจ้า 5 ชนิด คือ ถั่วตัด, งาตัด, ฟักเชื่อม, ถั่วเม็ด และ ข้าวพอง โดยผสมกันเป็นถุง ปีนี้มีขนาดเล็กและกลาง ขนาดเล็กถุงละ 30 บาท ส่วนขนาดกลาง ราคา 150 บาท หากแยกจำหน่าย 1 กิโลกรัม กิโลกรัมละ 150 บาท

จาก 2-3 ปีมานี้ยอดขายลดลงมากกว่า 50% เพราะคนประหยัดและมีคนขายเยอะขึ้น ทำให้ทางร้านซึ่งนอกจากขนมจันอับ 5 ตัวหลัก ทางร้านยังมีสินค้าที่เป็นตัวเสริมอื่น ๆ อีกเพื่อเพิ่มยอดขาย เช่น ขนมก้านบัว มีความหมายถึงเสาเข็มเสริมความมั่นคง ขนมเหรียญทอง หมายถึงเงินทอง

งาพอง หมายถึงความรุ่งเรืองก้าวหน้า เป็นต้น ซึ่งทำให้ยอดขายกระเตื้องขึ้นบ้างเพราะรสชาติขนมที่อร่อยกว่า และคนรุ่นเก่า ๆ จะซื้อไปทานเพื่อระลึกความหลัง แม้จะเป็นเทศกาลที่ครึกครื้นแต่ภายในภาวะอึมครึม ผู้ค้านอกจากจะต้องปรับเรื่องขนาด ลดปริมาณสินค้า ยังต้องเพิ่มสินค้าใหม่ ๆ มาอัพเดตเรียกเงินลูกค้าอีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook