อ.ช้างแนะนำเรื่องการทำบุญวันออกพรรษา

อ.ช้างแนะนำเรื่องการทำบุญวันออกพรรษา

อ.ช้างแนะนำเรื่องการทำบุญวันออกพรรษา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พอถึงเทศกาลวันออกพรรษา หลายคนก็คงมีข้อสงสัยว่าวันออกพรรษา ทำไมต้องมีการตักบาตรเทโว และทำไมต้องมีการทอดกฐิน รวมไปถึงเรื่องราวลี้ลับอย่างเช่น พญานาค อาจารย์ช้าง ทศพร ศรีตุลา มาไขข้อข้องใจให้เราได้ทราบกันในรายการ สมาคมเมียจ๋า ค่ะ

ทำบุญวันออกพรรษาทำบุญวันออกพรรษา

ก่อนอื่นไปรู้ถึงเรื่องราวการตักบาตรเทโวโรหณะกันก่อน

ตักบาตรเทโวโรหณะ มีเรื่องเล่าว่า สมัยพุทธกาล พระพุทธเจ้าทรงเสร็จกลับมาจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ ได้ทรงเปิดโลก ชาวบ้านต่างพากันตกใจ และด้วยประกอบกับการที่ไม่ได้ทำบุญกันมานาน จึงได้มีการตักบาตรเกิดขึ้น แต่ด้วยผู้คนที่มากมายบางคนเข้าไม่ถึงจึงนำข้าวสาลีมาปั้นเป็นก้อนแล้วโยนใส่บาตร จึงเป็นที่มาของการตักบาตรเทโวโรหณะหรือในปัจจุบันเรียกว่าการตักบาตรข้าวต้มลูกโยนซึ่งเทศกาลนี้ยังมีอยู่ที่จังหวัดสุพรรณบุรี

ทำบุญวันออกพรรษาทำบุญวันออกพรรษา

และเมื่อหลังออกพรรษาเทศกาลหนึ่งที่ต้องมี คือ “การทอดกฐิน” โดยการทอดกฐิน มีเรื่องเล่าตั้งแต่สมัยพุทธกาลเช่นกัน คือ ในช่วงเข้าพรรษามีพระสงฆ์บางรูปที่เดินทางไปเข้าเฝ้าพระพุทธเจ้าไม่ทัน จึงทำให้ต้องจำพรรษาอยู่ในต่างถิ่นและเมื่อออกพรรษา ฝนก็ยังตกอยู่ทำให้การเดินทางไปเข้าเฝ้าส่งผลให้ลำบากจีวรก็เปียกเลอะโคลน

พระพุทธเจ้าจึงอนุญาตให้พระสงฆ์มีการรับสังฆทาน ที่เป็นจีวร ผ้าไตร สบง จากชาวบ้านในช่วงหลังจากออกพรรษาได้ โดยมีระยะเวลาด้วยกัน 1 เดือนหลังออกพรรษา จำง่ายๆ คือ ระหว่างออกพรรษาถึงลอยกระทงนั่นเอง

ทำบุญวันออกพรรษาทำบุญวันออกพรรษา

โดย กฐินจะแบ่งด้วยกันหลายแบบดังต่อไปนี้

กฐิน หมายถึง ไม้สะดึงสำหรับทำจีวร
ผ้ากฐิน หมายถึง ผ้าที่เราถวายในช่วงทอดกฐิน

ทำบุญวันออกพรรษาทำบุญวันออกพรรษา

และนอกจากนี้ หลายคนยังมีความเชื่อว่าการทำบุญทอดกฐินยังเป็นการทำบุญที่ได้บุญกุศลอันยิ่งใหญ่ เพราะการทำบุญอื่นๆ สามารถทำได้ตลอดทั้งปี แต่การทอดกฐินเป็นการทำบุญที่จำกัดในเรื่องของเวลา จำกัดผู้รับ หรือพระสงฆ์ที่มารับกฐิน จะต้องบวชครบพรรษา หรือ 3 เดือน หนึ่งวัดสามารถรับกฐินได้หนึ่งครั้ง

จึงทำให้การจัดการทอดกฐินค่อนข้างจะยุ่งยาก ส่งผลให้ผลบุญในการทอดกฐินนี้จะมีมากมาย
ใครที่ตั้งใจเป็นเจ้าภาพหรือร่วมทำบุญทอดกฐิน ผลบุญที่ได้ ตัวอย่างเช่น จะมีความสะดวกในการหาเลี้ยงชีพ หาเงินคล่อง มีเสื้อผ้าสวยๆ สวมใส่ เกิดมามีหน้าตาสวย

และอีกสิ่งหนึ่งที่หลายคนมักจะพูดถึงในวันออกพรรษา คือ “บั้งไฟพญานาค” อาจารย์ช้างเล่าว่า ความเชื่อเรื่องพญานาค มีมาตั้งแต่สมัยพุทธกาล พระพุทธเจ้าทรงเสร็จลงมาจากสวรรค์ดาวดึงส์ ผู้คนชาวบ้านต่างมารอใส่บาตร พญานาคเองก็อยากมาร่วมด้วยจึงแสดงอิทธิฤทธิ์ออกมาเป็นลูกไฟ เหมือนเป็นการเฉลิมฉลอง ให้กับพระพุทธเจ้านั่นเอง

ทำบุญวันออกพรรษาทำบุญวันออกพรรษา

แต่มาถึงในปัจจุบันนี้ก็ยังไม่มีใครพิสูจน์ได้แน่ชัดว่าลูกไฟพญานาคนั้นเกิดจากอะไร แต่ความเชื่อของคนโบราณก็ยังคงมีอยู่ แม้แต่พิธีกรฝีปากเก่งอย่าง มดดำ คชาภา ตันเจริญ ก็มีประสบการณ์ที่เคยไปลบหลู่พญานาค

มดดำ เล่าว่า “ตนเองเคยไปที่ต่างจังหวัด และผ่านบริเวณที่กำลังมีพิธีเกี่ยวกับพญานาค จึงพูดหลบหลู่ว่าถ้ามีจริงแสดงให้เห็นสิ จากนั้นไม่นานก็ได้เกิดเป็นพายุหมุนที่บริเวณหน้ารถตู้ที่ตัวเองนั่งอยู่ จนกระทั่งต้องลงไปไหว้ขอโทษและบอกว่าเชื่อแล้วว่าพญานาคมีอยู่จริง”

ทั้งหมดนี้ก็เป็นเรื่องราวของวันออกพรรษาที่เรามีมาฝากกัน ขอให้ชาวสนุก!ดูดวงทุกคนอิ่มบุญกันถ้วนหน้าในวันออกพรรษานะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook