ชวนทำบุญเข้าพรรษา 4 ภาค สืบสานประเพณีไทย

ชวนทำบุญเข้าพรรษา 4 ภาค สืบสานประเพณีไทย

ชวนทำบุญเข้าพรรษา 4 ภาค สืบสานประเพณีไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชวนทำบุญเข้าพรรษา 4 ภาค สืบสานประเพณีไทย 2560 วันเข้าพรรษา เป็นประเพณีอย่างหนึ่งของคนไทยที่นับถือพุทธศาสนาที่ได้ปฏิบัติสืบทอดกันมาเป็นเวลานาน สำหรับในปี 2560 นี้ วันเข้าพรรษาจะตรงกับวันที่ 9 กรกฎาคม

ยังจัดเป็นวันหยุดสำหรับข้าราชการและเอกชนเพื่อให้ชาวพุธได้มาร่วมทำบุญกันในวันสำคัญนี้ สำหรับใครที่ยังไม่มีโปรแกรมและยังไม่ทราบว่า “ทำบุญวันเข้าพรรษา 2560 ที่ไหนดี” วันนี้เรามีสถานที่ต่างๆ ที่น่าสนใจมาแนะนำกันค่ะ เริ่มจาก

วันเข้าพรรษาวันเข้าพรรษา

ทำบุญเข้าพรรษาภาคกลาง

1. วัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร อำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี สำหรับที่นี่จะมีประเพณีตักบาตรดอกไม้เข้าพรรษาและถวายเทียนพระราชทาน ซึ่งในแต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก

2. แห่เทียนพรรษาทางน้ำ ลาดชะโด จังหวัดอยุธยา เป็นอีกประเพณีหนึ่งของทางภาคกลางที่น่าตื่นตาตื่นใจเป็นการแสดงให้เห็นวิถีทางน้ำของคนไทยในสมัยโบราณ ที่ใช้แม่น้ำลำคลองเป็นที่สัญจร เพราะนอกจากจะมีการแห่เทียนทางน้ำแล้วที่นี่ยังมีการแสดงภาพวิถีชีวิตของชาวลาดชะโด และการละเล่นพื้นบ้านกันอีกด้วย

ทำบุญเข้าพรรษาภาคเหนือ

วัดบุญยืนพระอารามหลวง เวียงสา จังหวัดน่าน ที่นี่จะมีประเพณีใส่บาตรเทียนที่มีแห่งเดียวในประเทศไทย และเป็นประเพณีที่อยู่คู่อำเภอเวียงสามาเป็นเวลานาน เริ่มจากที่สมัยก่อนยังไม่มีไฟฟ้าใช้ชาวบ้านจึงนำเทียนมาถวายวัด เริ่มต้นเดิมที่จะมีแต่ที่วัดบุญยืนต่อมาได้ขยายไปจนทั่วอำเภอเวียงสา

ทำบุญเข้าพรรษาภาคอีสาน

ประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษา จังหวัดอุบลราชธานี สำหรับที่นี่จะมีขบวนแห่เทียนเข้าพรรษาที่ยิ่งใหญ่ตระการตา ด้วยเทียนที่ถูกสลักเสลาเป็นรูปต่างๆ อย่างงดงาม สำหรับในปี 2558 จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 15 – 31 กรกฎาคม ณ บริเวณสนามทุ่งศรีเมือง อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี

และนอกจากขบวนแห่เทียนพรรษาที่งดงามแล้วภายในงานยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจอีกหลายอย่าง เช่น งานทำบุญตักบาตร การแกะสลักเทียน การประกวดสาวงาม การจำหน่ายสินค้า และแสงสีเสียงในยามค่ำคืน

ทำบุญเข้าพรรษาภาคใต้

ประเพณีตักบาตรธูปเทียน ณ วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร จังหวัดนครศรีธรรมราช ในวันเข้าพรรษาประชาชนที่นับถือพุทธศาสนาจะมารวมตัวกันที่ลานวัดเพื่อทำการตักบาตร แต่สิ่งที่นำมาใส่บาตรจะเป็นดอกไม้ธูปเทียน

โดยจะมีพระภิกษุจากวัดพระมหาธาตุฯ และวัดอื่นๆ มารับบิณฑบาตเป็นแถวยาว นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมงานบุญสักการะพระบรมธาตุ พระพุทธสิงหิงค์ และเกจิอาจารย์ชื่อดังต่างๆ เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต รวมไปถึงงานบันเทิงรื่นเริงอีกหลายอย่างที่น่าสนใจ

ประเพณีเข้าพรรษาจัดเป็นประเพณีที่สำคัญของชาวพุทธ และแต่ละภาคก็มีการจัดงานที่เป็นเอกลักษณ์แตกต่างกัน เรามาร่วมทำบุญวันเข้าพรรษาเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตและเพื่อให้ประเพณีที่ยังงดงามได้คงอยู่เป็นมรดกอันทรงคุณค่าของชาวไทยสืบไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook