สื่อจีนเผย หนุ่มสาวยุคใหม่นิยมใช้บริการ "แฟนเช่า" เลี่ยงคำถาม "เป็นโสดทำไม?"

สื่อจีนเผย หนุ่มสาวยุคใหม่นิยมใช้บริการ "แฟนเช่า" เลี่ยงคำถาม "เป็นโสดทำไม?"

สื่อจีนเผย หนุ่มสาวยุคใหม่นิยมใช้บริการ "แฟนเช่า" เลี่ยงคำถาม "เป็นโสดทำไม?"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ภาพผู้ให้บริการบนแอพ "แฟนเช่า" ของจีน ภาพจาก Beijing Youth Daily

จากรายงานของ People′s Daily สื่อพรรคคอมมิวนิสต์ เผยให้เห็นพัฒนาการทางสังคมของจีนที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีทันสมัย อย่างการใช้สมาร์ทโฟนที่ปัจจุบันมีการใช้แอพขายบริการเป็นแฟนกันปลอมๆ ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมของคนโสดเพื่อเลี่ยงคำถามว่า ทำไมถึงไม่มีแฟน

"ผมได้สัญญากับแม่ไว้แล้วว่าจะพาแฟนกลับบ้าน" เสี่ยวเล่ย (นามสมมติ) ชายหนุ่มจากมองโกเลียใน ที่ทำงานมาห้าปีในกรุงปักกิ่งหลังจบปริญญาโทแต่ยังหาแฟนไม่ได้กล่าว

ก่อนหน้านี้เขาพยายามจ้างเพื่อนร่วมงานสาวด้วยราคาหนึ่งพันหยวนต่อวัน(ราว5พันบาท) เพื่อแกล้งเป็นแฟนเขาขณะเดินทางกลับบ้าน ซึ่งเดิมทีเพื่อนสาวรายนี้รับปาก แต่กลับเปลี่ยนใจในภายหลัง เสี่ยวเล่ยจึงต้องหวังพึ่งแอพเช่าแฟนออนไลน์

หลังลงทะเบียนใช้งาน เขาได้พบกับสาวรุ่นราวคราวเดียวกัน และได้เสนอค่าจ้างระดับเดียวกับที่เคยเสนอให้เพื่อนร่วมงาน เพื่อให้สาวคนดังกล่าวเดินทางกลับบ้านของเขาในฐานะแฟนเช่า ซึ่งสาวบริการรายนี้แม้จะอยากรับข้อเสนอ แต่ด้วยระยะทางที่ห่างไกลและระยะให้บริการที่ยาวนาน อีกทั้งเธอเองแทบไม่รู้จักกับเสี่ยวเล่ย ทำให้เธอจำเป็นต้องปฏิเสธ

รายงานระบุว่า ผู้ให้บริการเป็น "แฟนเช่า" บนแอพดังกล่าวในประเทศจีนมีทั้งเพศหญิงและเพศชาย ซึ่งค่าบริการจะขึ้นอยู่กับอายุและหน้าตาของผู้ขายบริการ ซึ่งมีตั้งแต่ราคาระดับไม่กี่สิบหยวนไปจนถึงหนึ่งพันหยวนต่อชั่วโมง แต่โดยเฉลี่ยจะอยู่ที่ 200 หยวน (ราวหนึ่งพันบาท)

บนแอพจะมีการแสดงตารางเวลาว่าง, สถานที่, อาชีพ และภาพของผู้ให้บริการทั้งหญิงและชายอย่างชัดเจน การให้บริการมีตั้งแต่ทานข้าวและพูดคุยกัน ไปจนถึงการเดินทางไปเยี่ยมครอบครัวโดยอ้างตัวว่าเป็นแฟน

สื่อจีนระบุว่า แอพดังกล่าวกำลังได้รับความนิยมสำหรับชาวจีนรุ่นใหม่ที่ยังไม่ได้แต่งงาน ขณะเดียวกันก็แสดงความกังวลโดยอ้างว่า แอพดังกล่าวผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องใช้ชื่อจริงรวมถึงรหัสประจำตัวประชาชน ทำให้มีความเสี่ยงที่ผู้ใช้แอพจะได้รับอันตรายจากผู้ไม่หวังดีได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook