ทรงสิทธิ์ รุ่งนพคุณศรี สร้างความสําเร็จจากคําว่า ‘เชื่อ’

ทรงสิทธิ์ รุ่งนพคุณศรี สร้างความสําเร็จจากคําว่า ‘เชื่อ’

ทรงสิทธิ์ รุ่งนพคุณศรี สร้างความสําเร็จจากคําว่า ‘เชื่อ’
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ว่ากันว่าคนเราถ้าทําสิ่งใดด้วยใจรัก และสามารถสร้างความยอมรับในผลงานหรือชิ้นงานนั้นจากผู้คนได้ ต่อให้ผ่านไปกี่วันกี่เดือนกี่ปี หรือแม้แต่ผ่านเป็นยุคสมัย ชื่อของคนคนนั้นกับสิ่งที่เขาทําด้วยใจรัก มันจะยังคงอยู่ให้หลาย ๆ คนนึกถึงได้อยู่เสมอ

กบ-ทรงสิทธิ์ รุ่งนพคุณศรี เป็นนักร้องเพลงฟังที่คนคุ้นเคยกันดี นับจากปี 2532 จนถึงปัจจุบัน ชื่อของเขาไม่เคยหายไปในฐานะนักร้อง ทุกครั้งที่ผู้ชายคนนี้จับไมค์ร้องเพลง คิดเหมือนกันไหม คือ (เรา) จะตั้งใจฟัง และไม่เคยผิดหวังกับเสียงร้องที่ถูกถ่ายทอดออกมา

กบ-ทรงสิทธิ์ รุ่งนพคุณศรี เป็นชื่อที่เอ่ยครั้งใด หากคุณเป็นคนหนึ่งที่อายุเกินเลข 30 เชื่อว่าภาพของผู้ชายรูปร่างสูง ดูอบอุ่น ที่มาพร้อมกับเสียงร้องนุ่มๆ เป็นเอกลักษณ์มักจะเป็นภาพแรกที่นึกถึงเสมอ แม้ช่วงที่ผ่านมาจะห่างหายจากการทํางานเพลงไประยะหนึ่งก็ตาม แต่เขายังมีบทบาทที่หลากหลายออกมาเป็นผลงานให้ติดตามกันอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น นักแสดง พิธีกร (ล่าสุดมีงานเขียนหนังสือออกมา 1 เล่ม) และนั่นทําให้หลายคนมีภาพจําใหม่เกี่ยวกับชื่อนี้ ที่เราไม่ได้รู้จักกันดีแค่การเป็นนักร้อง แต่เขายังเป็นนักแสดง เป็นพิธีกร แน่นอนว่าเขายังคงดูเป็นผู้ชายร่างสูงมาดอบอุ่นในชีวิตจริง แม้ในหลายบทบาทการแสดงจะเปลี่ยนไปก็ตาม

งานที่ทําอยู่ตอนนี้ มีผลงานอะไรบ้างคะที่เราจะได้ติดตามกัน
ละครที่ถ่ายเสร็จไปแล้วมีสุดร้ายสุดรัก แผนร้ายลงท้ายว่ารักและปดิวลดา ส่วนที่กําลังถ่ายทําอยู่มี 2 เรื่อง คือบ่วงอธิษฐานสายลับรักป่วนแล้วก็มีพิธีกรเดอะว้อยซ์ มีงานเขียนหนังสือ และมีซิงเกิ้ลเพลงล่าสุดออกมาหลังจากหายไปจากอัลบั้มล่าสุดประมาณปี 2547 คือชุดมาร์กับวีนัสที่ทํากับกบ-เสาวนิตย์ประมาณ 11 ปี หายไปเพราะเราไม่มีสังกัดไม่มีค่ายแล้วและทํางานอื่นจนเพลินด้วยมันก็ลืมๆ เรื่องการทําซิงเกิ้ลใหม่ไป

แต่ระหว่างทางไม่ได้ทิ้งเรื่องร้องเพลงเพราะยังมีงานร้องเพลงอยู่เรื่อยๆนักร้องเพลงฟังก็จะเป็นอย่างนี้ คือยังมีงานร้องเพลงอยู่ตลอดครับเคยคิดทําเหมือนกันแต่พอคิดๆ เอ๊ะ...แล้วใครจะทําให้จะทําเองหรือจะไปค่ายไหนก็ได้แต่คิดครับไม่ได้ลงมือสักทีว่าเราจะไปคุยกับที่นั่นที่นี่เอาเข้าจริงๆก็ไม่ได้เริ่มแล้วเป็นช่วงที่ มีงานละครเข้ามาค่อนข้างเยอะต่อเนื่องตลอดไม่เคยขาดเลยรวมหนังด้วยแต่หนังที่เล่นเยอะๆ เต็มๆ จริงๆ มีแค่เรื่องเดียวนอกนั้นจะเล่นเป็นรับเชิญซะเยอะเรื่องงานเพลงถามว่ามีแฟนเพลงถามไหมก็มีครับ ถามจนเลิกถามก็มี(ยิ้ม)

อะไรคือจุดที่คิดว่าต้องเป็นจังหวะนี้ที่พร้อมแล้ว
เริ่มตั้งแต่เข้ามาทําพิธีกรเดอะว้อยซ์ได้เห็นนักร้องใหม่ๆมาแข่งกันได้เห็นโค้ชแสดงความสามารถต่างๆ นานาก็มาคิดว่าเอ๊...แล้วเรามัวทําอะไรอยู่เริ่มคิดว่าถึงเวลาแล้วละกลับมาถามตัวเองต่ออีกว่าถ้าไม่มีค่าย แล้วจะเอาตังค์ที่ไหนหรือร้องเพลงฟรีสัก 6 เดือนก็น่าจะได้ทุนหมายความว่ารับงานมาเป็นต้นทุนคิดเสียอย่างนี้คือทํางานสักพักหนึ่งแล้วเก็บตังค์ก็น่าจะทําเพลงเองได้แล้วระหว่างนั้นได้เจอกับคุณต๋องวงเดอะบีกินส์เขาเป็นมิวสิกไดเรกเตอร์ให้ที่เดอะว้อยซ์แล้ววงของเขาก็เล่นแบ็กอัพอยู่ในรายการก็เลยคุยกัน ซึ่งเขายินดีเพราะเขาก็โตมากับเพลงของผมด้วยแต่เราทํางานกันแบบเรื่อยๆโดยที่ไม่ต้องมีขีดเวลาว่าต้องเสร็จตอนนั้นตอนนี้

ระหว่างการทํางานเราคุยกันในรายละเอียดพอสมควรเริ่มจากทําโจทย์กันออกมา 2 เพลงคือเป็นขาวเพลงหนึ่งเป็นดําเพลงหนึ่งคือเป็นเพลงรักที่ดีเพลงหนึ่งเป็นเพลงรักเสียใจเพลงหนึ่งเวลาที่ขึ้นร้องเพลง จะเป็นรับเชิญในคอนเสิร์ต หรือร้องในรายการก็ตาม ยังได้รับการต้อนรับจากแฟนเพลงเป็นอย่างดีแน่นอนครับต้องบอกว่ามันจี๊ดมาก(ยิ้ม)อย่างล่าสุดคอนเสิร์ตร้อยเพลงรักที่หายไป Lost Love Songs ที่ทางกรีนเวฟจัดโอ้โห...คนกรี๊ดจนผมรู้สึกเหมือนมีระเบิดตู้มแล้วมีแรงอัดมาปะทะรู้สึกว่ามันสุดๆ ทั้ง 2 รอบ ความรู้สึกดีๆ ก็กลับมาแล้วตอนนั้นทําเพลงใกล้เสร็จรู้สึกดีมากที่คนยังให้การต้อนรับอย่างดีทุกครั้งที่ร้องเพลงครับ

การทํางานเพลงแบบไม่มีค่ายในยุคนี้เป็นอย่างไรบ้าง
จริง ๆ ถ้าในแง่ของการทํางานเพลงผมว่ามันง่ายขึ้นแต่ด้วยความที่ไม่มีค่ายมันก็เลยยากขึ้นง่ายขึ้นในแง่ของการผลิตมากกว่าการทําอะไรต่าง ๆ นานา มันมีเรื่องของเทคโนโลยีเข้ามาช่วยทุกอย่างถูกลงอย่างง่ายๆ แค่ห้องอัดสมัยนี้กับสมัยก่อนการเช่าห้องอัดสมัยนี้ถือว่าถูกลงเรื่องเครื่องมือเครื่องไม้ก็ทําให้ทํางานได้เร็วขึ้นเพราะสมัยนี้เป็นดิจิตอลหมดแล้ว

เพราะฉะนั้นทุกอย่างการจะตัดต่อหรืออะไรมันง่ายและเร็วขึ้นนักร้องร้องเพลงเพี้ยนอยู่ในห้องอัดก็สามารถทําให้ไม่เพี้ยนได้ถือว่าการทํางานสมัยนี้ช่วยเรามหาศาล ทําให้การทํางานทุกอย่างมันเร็วและถูกลงค่าผลิตมิวสิกวิดีโอห้องตัดทุกอย่างง่ายขึ้นเร็วขึ้นถูกลง แต่สิ่งที่ยากขึ้นคือตังค์ไม่ได้(หัวเราะ) อันนี้แหละคือปัจจัยสําคัญในเมื่อตลาดเป็นอย่างนี้ผมถึงรู้แล้วว่าทําไมค่ายไม่ทําพูดกันตรงๆ…

อ่านบทสัมภาษณ์เพิ่มเติมได้ที่ ขวัญเรือน no.1058 vol.45 December 2015



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook