โก้ นฤเบศร์ เพราะมีลูกเป็นแรงบันดาลใจผมจึงไม่ท้อ

โก้ นฤเบศร์ เพราะมีลูกเป็นแรงบันดาลใจผมจึงไม่ท้อ

โก้ นฤเบศร์ เพราะมีลูกเป็นแรงบันดาลใจผมจึงไม่ท้อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตั้งแต่เริ่มทํางานในวงการบันเทิงเมื่อ 27 ปีก่อน คุณแม่สอนเสมอว่าวงการบันเทิงเหมือนภาพมายา หากเข้ามาแล้วก็ต้องเข้าใจและยอมรับผลที่เกิดขึ้นตามมา

ดังนั้นช่วงหลังที่งานละครน้อยลง งานวงการเริ่มหดหาย ผมจึงไม่ได้เศร้าใจอะไรนัก เพราะเตรียมใจไว้แล้วว่างานทุกวงการมีสัจธรรมว่าเก่าไปใหม่มาและสดดีกว่าเก่าเสมอ ดังนั้น ผมจึงพยายามหาลู่ทางธุรกิจใหม่ๆ ที่จะช่วย ให้มีรายได้ที่มั่นคงในอนาคต

ผมเคยลองทํามาแล้วหลายอย่าง เช่น ร่วมหุ้นกับเพื่อนทําผับเล็กๆ เปิดร้านจิ้มจุ่ม ทําของชําร่วย แต่ไม่เวิร์ค ต้องหยุดไป หลังจากนั้นจึงรับลูกชิ้นจากโรงงานญาติของ คุณจอย (ธนภร จินปิ่นเพ็ชร) ภรรยาผมมาวางขายตามตลาดแถวออฟฟิศต่างๆ เช่น สาทร สีลม และตั้งชื่อแบรนด์ว่า “จอยโก้ ลูกชิ้นปลา” ดังนั้นทุกเช้าพอส่งลูกไปโรงเรียนเสร็จ ผมกับคุณจอยจะไปช่วยกันขายลูกชิ้นที่ตลาด ช่วงกลางวันขายดีมาก ลูกค้าแทบจะรุมซื้อกันเลยทีเดียว

ยอมรับว่าช่วงแรกที่มาขายของแบบนี้ผมก็อายนะ แต่พอเห็นคุณจอยทําได้ เราก็ต้องทําได้เหมือนกัน จําได้ว่าช่วงที่ขายของพ่อค้าแถวนั้นบอกว่า “เฮ้ยโก้มาขายของอย่างนี้เลยเหรอ” หรือลูกค้าบางคนถามว่า “พี่ไม่มีงานละครแล้วเหรอ” “ไม่เล่นละครแล้วเหรอ” ฟังอย่างนี้ไม่รู้จะตอบอย่างไร เพราะความจริงแล้วผมยังมีงานคอนเสิร์ตสัญจรช่อง 3 ทุกต้นเดือนและปลายเดือน แต่พอวันไหนไม่มีคอนเสิร์ต ผมก็ว่างไม่อยากอยู่เฉยๆ จึงคิดว่าน่าจะขายอะไรสักอย่างหนึ่ง อีกอย่างผมได้แรงบันดาลใจจากพ่อค้าแม่ค้าที่อยู่รอบๆ ตัว ถ้าพวกเขาทําได้ ผมก็ควรทําได้เหมือนกัน อย่าคิดว่าเราเป็นดาราแล้วค้าขายไม่ได้ อาชีพค้าขายเป็นอาชีพสุจริต ผมไม่ได้ไปเบียดเบียนใคร

ที่ผ่านมาผมได้ยินคนพูดถึงผมเยอะมาก เช่น ดาราตกกระป๋อง ดาราไม่มีงานทํา ดาราไม่มีเงินจ้าง ถามว่ายอมรับไหม ผมก็ยอมรับ ดังนั้นจะให้ผมมานั่งเฉยๆ ทําไม ก็ต้องไปหาอย่างอื่นทําแค่นั้นเอง แล้วอาชีพที่ผมทําก็ไม่ได้น่าเกลียดอะไร ผมมีความสุขที่ได้ขายของอร่อยๆ ให้คนกิน

ตอนหลังยอดขายลูกชิ้นเริ่มลดลงจึงเปลี่ยนไปขายกุยช่ายขนมจีบที่ตลาดนัดช่อง 3 หรืองานอีเว้นต์ต่างๆ หลังจากนั้นคุณจอยก็เกิดไอเดียว่าเราน่าจะขายผัดหมี่ผัดไทย โคราช โดยมีไอเดียว่าสามารถเก็บไว้นานๆ ได้ ผมจึงเริ่มต้นทําธุรกิจขายผัดหมี่โคราชและผัดไทยกึ่งสําเร็จรูปขึ้นมา ตั้งชื่อแบรนด์ตามชื่อจริงของคุณจอยว่า “ธนภร” มีวางขายสินค้าที่ห้างฟู้ดแลนด์ 9 สาขาในกรุงเทพฯ ร้าน JC Shop ทั่วประเทศ และร้านไปรษณีย์ไทยทั่วประเทศ

บอกได้เลยว่าการที่ผมลุกขึ้นมาค้าขายตั้งใจทําเพื่อลูก อยากหารายได้เสริมให้เขา ลําพังผมกับคุณจอยสองคนสามารถอยู่กันได้สบายๆ ไม่เดือดร้อนอะไร แต่พอมีลูกชายสองคนขึ้นมาเราก็อยากหาเงินเยอะๆ เพื่อสร้างอนาคตให้ลูก ผมเชื่อว่าการที่ผมสามารถผ่านปัญหาต่างๆ เหล่านี้มาได้เพราะมีลูกเป็นแรงบันดาลใจ ผมจึงไม่ท้อ อยากทําเพื่อลูก อยากให้เขามีอนาคตดีๆ ผมสอนลูกๆ เสมอว่าอย่ามองว่าป๊าและแม่เป็นนักแสดงแล้วจะมีรายได้เยอะแยะ ป๊าทํางานรับเงินเหมือนคนอื่นๆ และค้าขายด้วยนะลูก สาเหตุที่บอกไปอย่างนั้นเพราะอยากให้ลูกเข้าใจว่าพ่อแม่กําลังทําอะไรและกําลังพยายามทําเพื่อเขามากแค่ไหน ทุกวันนี้แม้ยอดขายผัดหมี่ผัดไทยอาจยังไม่สูงมากนักแต่ผมมีความสุขที่ได้ทําธุรกิจเพื่อลูกและครอบครัว

การที่ผมเป็นพ่อค้าทุกคนคงคิดว่าเพราะผมกล้าจะเปลี่ยน แต่ผมเชื่อว่าทุกคนมีความกล้าอยู่ในตัวเอง สิ่งสําคัญคือใครสามารถอดทนทํางานหนักหรือทนฟังคําวิพากษ์วิจารณ์ได้หรือเปล่าเท่านั้น

ผมอยากให้กําลังใจทุกคนที่ยังไม่กล้าเปลี่ยนทางเดินหรือกลัวที่จะเริ่มต้นอะไรใหม่ๆ ว่าถ้าคิดแล้วก็ทําเถอะ แล้วคุณจะรู้ว่าผลที่ได้รับมันคุ้มค่ามากแค่ไหน

Secret Box
หากคุณอยากเปลี่ยนทางเดินชีวิตสิ่งสําคัญคือต้อง “กล้าทํา” เพราะหากไม่กล้าแล้วชีวิตคุณก็ไม่มีทางเปลี่ยน
โก้ – นฤเบศร์ จินปิ่นเพ็ชร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook