เปิดประวัติและขั้นตอนการผลิตรองเท้า Red Wing

เปิดประวัติและขั้นตอนการผลิตรองเท้า Red Wing

เปิดประวัติและขั้นตอนการผลิตรองเท้า Red Wing
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทำความรู้จักรองเท้าที่รัฐบาลเลือกให้กับทหารอเมริกันได้สวมใส่ในสงครามโลก Red Wing

Red Wing เริ่มต้นขึ้นเมื่อปี 1905 ตอนนั้น Charles Beckman ซึ่งเป็นชาวเยอรมัน ได้อพยพมาอยู่เมืองเล็กๆใน Minnesota ชื่อเมืองว่า Redwing County เขาได้เปิดร้านขายรองเท้าที่เมืองนี้ เขามองหารองเท้าที่สวมใส่สบาย แต่ก็ยังไม่พบที่ถูกใจ จึงได้เริ่มลงมือผลิตรองเท้าขึ้นมา และก่อตั้งบริษัท Red Wing Shoe Company จนประสบความสำเร็จ

จากเริ่มแรกที่ผลิตได้เพียงวันละ 100 คู่ได้เพิ่มยอดในข้ามปีขึ้นไปถึงปีละ 200,000 คู่โดยคงคุณภาพไว้อย่างเสมอต้นเสมอปลาย ซึ่งทำให้รองเท้า Redwing ได้เป็นรองเท้าที่รัฐบาลเลือกให้กับทหารอเมริกันได้สวมใส่ในสงครามโลกทั้ง 2 ครั้งอีกด้วย รองเท้าของ Redwing นั้นได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงในบ้านเรา โดยมีทรงต่างๆ ให้เลือกมากมายหลายรุ่น รวมถึงหนังอีกหลากหลายประเภทด้วยกัน...

สำหรับขั้นตอนการผลิตรองเท้ามีดังนี้

1. ตัดหนัง
นับแต่การก่อตั้งแบรนด์ กระบวนการผลิตรองเท้าก็ไม่มีการเปลี่ยนแปลงจากเดิมเท่าใดนัก เริ่มต้นจากการตัดหนังสำหรับทำรองเท้า ต้องทำโดยช่างตัดหนังที่ได้รับการฝึกฝนอย่างดี จัดวางแม่แบบสำหรับตัดอย่างระมัดระวัง เนื่องจากทั้งสองด้านของหนังแต่ละแผ่นล้วนแตกต่างกัน การคัดเลือกส่วนที่ดีที่สุดสำหรับรองเท้า จึงเป็นศิลปะชั้นยอดที่มีเพียงช่างฝีมือผู้มากประสบการณ์เท่านั้นที่สามารถทำได้

2. ประกอบชิ้นส่วน
ขั้นตอนนี้เป็นการเย็บชิ้นส่วนหนังที่ตัดออกมาแล้วเข้าด้วยกัน เพื่อประกอบเป็นส่วนบนของรองเท้า ดังนั้นผู้ควบคุมจักรเย็บจึงต้องมีมือและดวงตาที่ทำงานประสานกันได้อย่างยอดเยี่ยม โดยใช้จักร Puritan Sewing Machine เครื่องเดิมซึ่งทำหน้าที่นี้มาตั้งแต่สมัย Red Wing เริ่มก่อตั้ง ซึ่งยังใช้งานอยู่จนถึงทุกวันนี้

3.หุ่นรองเท้า
กระบวนการสร้างหุ่นรองเท้าส่วนแรกคือการวางชิ้นส่วนส่วนบนของรองเท้าซึ่งประกอบกันเรียบร้อยแล้วลงบนหุ่นรองเท้า (Foot Dummy) เพื่อให้เกิดเป็นรูปร่างและรูปทรงที่สมบูรณ์ หลังจากนั้นเย็บตะเข็บหนังเพื่อประกอบส่วนบนและพื้นในของรองเท้าเข้าด้วยกันโดยใช้การเย็บ Goodyear welt construction แบบดั้งเดิมซึ่งได้รับการจดสิทธิบัตรเมื่อปี 1869

4. พื้น
จะเป็นการเย็บหรือใช้กาวประกอบส่วนพื้นรองเท้าเข้ากับส่วนพื้นชั้นกลางของรองเท้า ถือว่าเสร็จสิ้นกระบวนการผลิตรองเท้า

5. การเย็บตะเข็บ GOODYEAR WELT CONSTRUCTION
รองเท้าบู้ทสำหรับสวมทำงานของ Red Wing ส่วนใหญ่ประกอบขึ้นโดยใช้การเย็บ Goodyear welt construction กระบวนการเย็บตะเข็บแบบดั้งเดิมนี้ได้รับการจดสิทธิบัตรในปี 1869 ขั้นตอนอันละเอียดประณีตนี้ใช้การเย็บตะเข็บหนังแผ่นบางเพื่อประกอบส่วนบนและส่วนพื้นรองเท้าเข้าด้วยกัน เกิดเป็นรองเท้าคุณภาพเยี่ยมที่ทั้งทนทานและสวมใส่สบาย การเย็บตะเข็บยังช่วยให้พื้นรองเท้าบู้ทเปลี่ยนใหม่ได้เสมอ ทำให้ใช้งานรองเท้าได้ต่อเนื่องและยาวนาน

6. หัวรองเท้าประเภทต่างๆ

หัวรองเท้าแบบมน ROUND TOE
หัวรองเท้าแบบมน หรือที่เรียกอีกอย่างหนึ่งว่าหัวรองเท้าแบบเรียบ เป็นลักษณะหัวรองเท้าที่พบบ่อย ซึ่งรองเท้าบู้ทแบบ Round Toe สำหรับสวมทำงานของ Red Wing นั้นแทบไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ นับแต่สมัยเริ่มก่อตั้งบริษัทมา
ตัวอย่างรุ่นที่เป็นทรง ROUND TOE คือ 8134 / 8144 / 8164 / 8165 / 8166 / 8167 / 8181 / 8190 8196 / 8851 / 9111 /

หัวรองเท้าแบบ MOC- TOE
"Moccasin" มาจากภาษาตระกูล Algonquian (ตระกูลหนึ่งของภาษาอินเดียแดง) ที่มีความหมายว่า "รองเท้า" รองเท้าบู้ทที่มีส่วนบนเป็นแผ่นหนังทรงตัวยูที่มีความทนทานมากนี้เป็นที่รู้จักกันดีในชื่อรองเท้าที่เย็บแบบ Moccasin หรือ "Moc Toe" ซึ่งบริษัทRed Wingได้ผลิตรองเท้าโดยใช้หัวรองเท้าแบบนี้มาตั้งแต่สมัยเริ่มแรกๆ
ตัวอย่างรุ่นที่เป็นทรง MOC- TOE คือ 875 / 877 / 1907 / 8130 / 8131 / 8138 / 8140 / 8143 / 8173 / 8850 / 8852 / 8853 / 8881 / 8890 / 2015

หัวรองเท้าแบบ CAP- TOE
เป็นหัวรองเท้าแบบมนอีกรุ่นหนึ่ง ซึ่งรองเท้าที่ใช้หัวรองเท้าแบบ Cap-Toe จะเพิ่มแผ่นหนังที่ประกอบติดกับส่วนหน้าของรองเท้าอีกชั้นหนึ่ง โดยหัวรองเท้าแบบนี้เป็นที่นิยมมากจนถึงช่วงปี 1930 และเป็นแบบตั้งต้นที่นำไปสู่การพัฒนาหัวรองเท้าแบบแข็ง ช่วยป้องกันส่วนหัวเท้าด้วยหนังหุ้มสองชั้น
ตัวอย่างรุ่นที่เป็นทรง CAP- TOE คือ 8111 / 8112 / 8113 / 8114 / 8115

หัวรองเท้าแบบ BROGUE
หัวรองเท้าแบบ Brogue จะมีรูเล็กๆ (ลายฉลุ) ในแผ่นหนังที่ใช้ประกอบส่วนหัวรองเท้าบู้ท โดยมากออกแบบเป็นลวดลายที่สวยงาม เริ่มสวมใส่โดยชาวนาและคนดูแลสัตว์ที่เลี้ยงไว้เพื่อการกีฬา รองเท้าที่ใช้หัวรองเท้าแบบ Brogue นี้ออกแบบมาสำหรับการสวมใส่ในที่ชื้นแฉะ เนื่องจากมีคุณสมบัติป้องกันน้ำที่ดีเยี่ยม
ตัวอย่างรุ่นที่เป็นทรง BROGUE คือ 8128 / 8126

7. เก็บงานขั้นสุดท้าย
รองเท้าทั้งหมดจะได้รับการตรวจสอบคุณภาพอย่างละเอียดถึงสองครั้งก่อนนำไปบรรจุในกล่องเพื่อวางจำหน่าย นอกจากนี้รองเท้าทุกคู่ยังได้รับการทำความสะอาด ขัดเงา และเคลือบเงาตามลักษณะของหนังแต่ละแบบโดยทีมผู้เชี่ยวชาญด้านการเก็บงานรองเท้าของ Red Wing อีกด้วย

อัลบั้มภาพ 23 ภาพ

อัลบั้มภาพ 23 ภาพ ของ เปิดประวัติและขั้นตอนการผลิตรองเท้า Red Wing

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook