สุดยอดนักประดิษฐ์แห่งยุค คิคุโอะ อิเบะ (Kikuo Ibe) ผู้คิดค้นนาฬิกา G-Shock

สุดยอดนักประดิษฐ์แห่งยุค คิคุโอะ อิเบะ (Kikuo Ibe) ผู้คิดค้นนาฬิกา G-Shock

สุดยอดนักประดิษฐ์แห่งยุค คิคุโอะ อิเบะ (Kikuo Ibe) ผู้คิดค้นนาฬิกา G-Shock
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
“ผมเป็นคนขี้เกียจมากเลย แต่เมื่อเริ่มอะไรขึ้นมาสักอย่าง คำหนึ่งที่นึกถึงเสมอ คือ “Never give up” โดย คิคุโอะ อิเบะ ผู้สร้างตำนาน G-Shock

คุณเคยทำของสำคัญที่มีคุณค่าทางจิตใจสูญหายหรือหรือพังทลายหรือเปล่าครับ ? หากคุณเคยผ่านเหตุการณ์เหล่านั้นมา  เชื่อว่าคุณต้องเข้าใจความรู้สึกของคุณ “คิคุโอะ อิเบะ”  ที่ครั้งหนึ่งเขาเคยทำนาฬิกาข้อมือที่คุณพ่อมอบให้ตกพื้นจนหน้าปัดแตกกระจาย

จากเหตุการณ์ในวันนั้นทำให้เขาสัญญากับตัวเองว่า วันหนึ่งเขาจะพัฒนานาฬิกาให้มีความทนทานชนิดที่ตกกี่ครั้งก็ไม่พัง จนในเวลาต่อมาเขาทำสำเร็จด้วยการสร้าง G-Shock ให้เป็นนาฬิกาสายพันธุ์แกร่ง

ย้อนไปในปี ค.ศ. 1981 คุณอิเบะและทีมงาน ได้รับโจทย์จาก Casio ให้เริ่มโปรเจคสร้างนาฬิกาที่มีความทนทาน  ซึ่งข้อสอบนี้ดูเหมือนจะไม่ยากนัก  เนื่องจากคุณอิเบะ เคยมีฝันอยากพัฒนานาฬิกาให้มีความทนทานอยู่เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว โดยตั้งเป้าหมายไว้ว่า นาฬิกาดังกล่าวจะต้องมีคุณสมบัติ “Triple 10” คือ รองรับการกันกระแทกจากที่สูงได้ถึง 10 เมตร กันน้ำในความดัน 10 บาร์ หรือที่ความลึก 100 เมตร และแบตเตอรี่สามารถใช้งานได้นานถึง 10 ปี

และเพื่อทดสอบความทนทานของนาฬิกาก่อนออกสู่ตลาด  คุณอิเบะต้องโยนนาฬิกาลงจากชั้น 3 ของตึกค้นคว้าวิจัยฮามูระ  โดยโยนกันครั้งแล้วครั้งเล่าเพื่อให้แน่ใจว่านาฬิกาสามารถตอบโจทย์ทั้งหมดที่ตั้งไว้ได้ จนในที่สุดก็สามารถผลิตโมเดลแรกออกมาในปี ค.ศ. 1983 ภายใต้ชื่อ “G-Shock” ซึ่งมีที่มาจากคำว่า Gravity ที่สื่อถึงความทนทานต่อแรงกระแทกและความนำสมัย

หลังจากวางจำหน่าย G-Shock ได้การตอบรับที่ไม่ดีมากนักในช่วงแรก  โดยอาศัยช่วงเวลากว่า 10 ปีเพื่อพิสูจน์ตัวเองจนได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นตามลำดับ   เรียกว่าหลายคนเปิดใจให้กับนาฬิกาหน้าปัดหนาที่โดดเด่นในเรื่องของความแข็งแรงมากขึ้น  จนทุกวันนี้พูดได้เต็มปากว่า  ยุคนี้คือช่วงเวลาที่ดีที่สุดของ G-Shock อย่างแท้จริง

และแม้วันนี้ G-Shock จะประสบความสำเร็จอย่างสูง  แต่คุณอิเบะบอกกับเราว่า   เขายังมีความสุขกับการพัฒนานาฬิกาให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น  พร้อมกับเสริมความสามารถด้านต่างๆ โดยความฝันของเขาคือสร้างนาฬิกาที่สามารถนำไปใช้ได้แม้ใต้พื้นดินที่มีความลึกมากแบบที่ใครยังไม่สามารถทำได้มาก่อน

ไม่น่าเชื่อว่าจากปมเล็กๆ ในอดีต  ผู้ชายคนนี้สามารถนำมาสร้างสรรค์และพัฒนาจนทำให้รูปแบบนาฬิกาที่หน้าปัดมีความหนา เน้นความแข็งแรง  ได้รับความนิยมสูงขึ้นเรื่อยๆ  จนอาจจะพูดได้ว่าเขาคือนักประดิษฐ์อีกหนึ่งคนที่สร้างประวัติศาสตร์ให้กับวงการนาฬิกาโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook