"คนพุงป่อง" ใส่เสื้ออะไรถึงเหมาะ ในช่วงยังเอาพุงออกไม่ได้

"คนพุงป่อง" ใส่เสื้ออะไรถึงเหมาะ ในช่วงยังเอาพุงออกไม่ได้

"คนพุงป่อง" ใส่เสื้ออะไรถึงเหมาะ ในช่วงยังเอาพุงออกไม่ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ที่ชอบใส่เชิ้ตที่พอดีตัว แต่ว่ารูปร่างไม่เอื้อ คือพุงป่อง (เฉพาะหน้าท้อง แต่ส่วนอื่นไม่อ้วน) จะใส่เสื้อผ้าอย่างไรถึงจะดูดีเหมาะสม ในช่วงที่ยังเอาพุงออกไปไม่ได้

คำตอบจากดร. อภิชาต อินทรวิศิษฏ์ ดุษฎีบัณฑิตทางวาทศาสตร์และนิเทศศาสตร์ คือ "สวมเชิ้ตที่ตัดให้ลำตัวเป็นทรงกระบอกไว้ก่อน" เนื้อผ้าที่หนาแบบออกซฟอร์ดจะช่วยสร้างมวลกลบความโดดเด่นของพุงได้ ลำพังเสื้ออย่างเดียวอาจไม่ช่วยสร้างภาพที่ดีนัก เพราะยังไงพุงก็ยังยื่น ต้องดึงกางเกงขึ้นให้ระดับเข็มขัดพอดีกับสะดือ วิธีนี้อาจอึดอัดและพานจะทำให้คิดว่าทำไมไม่ดึงชายเสื้อมาซ่อนพุง


หรือหากจะพูดให้ชัดไปเลยก็คือ พุงนั้นยิ่งซ่อนยิ่งเห็นชัด ถ้ามีอายุและหน้าที่การงานแบบราชการ ขอแนะให้ใส่เสื้อซาฟารีตรวจการไปเลย ทรงผ้าไหมหรือฝ้ายแข็งๆ นั้นช่วยพรางหุ่นได้ดี ควรสั่งตัดให้ลำตัวหลวม ผ่าชายเสื้อกลางหลัง สูทหรือเบลเซอร์สำหรับคนลงพุงนั้น ควรสั่งตัดให้เผื่อช่วงหน้าท้องไว้ ชายเสื้อรอบตัวไม่มีผ่าเลย ห้ามสั่งตัดให้ลู่โค้งตามหลังหรือไหล่ เพราะยิ่งเน้นความเข้ารูปเท่าใด ก็ยิ่งเพิ่มจุดเด่นที่พุงมากเท่านั้นเนื้อผ้าและสีของเสื้อเชิ้ตมีส่วนสำคัญในการช่วยพรางหุ่นได้บ้าง

ส่วนใหญ่ผ้าเนื้อแน่นๆ และมีมวลแบบฝ้ายออกซฟอร์ดจะเป็นทางเลือกที่ปลอดภัยและยังทำให้ดูทันสมัย สีมืดพรางหุ่นได้ดีกว่าสีอ่อนแบบสีชมพู เหลือง หรือเขียว เชิ้ตที่มีเนื้อผ้าเบาอาจลู่ตัวแล้วทำให้เห็นสรีระชัดขึ้น
เสื้อแขนยาวที่มีท้องแขนเหลือมากก็อาจทำให้ดูอ้วนมากขึ้นอีก แต่เสื้อที่ลำแขนเล็กและยาวลามท่วมข้อมือก็ดูขาดๆ เกินๆ ทำให้เน้นไปยังส่วนที่ตรงข้าม

หลักการเลือกเสื้อที่ดูดีจึงไม่ต่างจากการหาความพอดีและสมดุลระหว่างเนื้อผ้า สีผ้า การตัดเย็บให้รูปทรงเป็นกระบอก ความยาวความสั้น ของตัวเสื้อ และการสวมกางเกงประกอบกันข้อควรรู้อีกอย่างก็คือ คนลงพุงไม่ควรแขม่วพุงบ่อย เพราะอาจทำให้เกิดโรคปวดหลังเรื้อรังได้

ถ้าอยากเท่แม้มีพุงก็ต้องไม่ลืมเดินให้ดีด้วย เพราะคนอ้วนลงพุงมักยืนแอ่นตัว ศีรษะเอนไปข้างหลัง ซึ่งเท่ากับไปเน้นพุงมากขึ้น ระหว่างนี้ควรลดอาหาร ออกกำลังกายให้มาก โดยเฉพาะเผาผลาญไขมันด้วยการวิ่ง


ปกคอเสื้อเชิ้ตมีหลายแบบมากมาย แต่หากเป็นคนคอค่อนข้างยาวและตัวใหญ่ จะใส่คอปกแบบไหนที่จะทำให้ดูสมส่วนกับรูปร่าง เพราะเวลาใส่เสื้อบางตัวรู้สึกว่าปกเสื้อเองก็มีส่วนสำคัญอย่างมากที่ทำให้รูปร่างโดยรวมดูสมส่วนมากขึ้น

ปกเสื้อเป็นพื้นที่เล็กๆ รอบคอก็จริง แต่ทำให้เสื้อดูดีได้อย่างที่เรานึกไม่ถึง ปกเสื้อทำหน้าที่เป็นกรอบให้กับใบหน้าและบุคลิกของเรา กติกาคือ คนหน้าแคบและคอเล็กควรใช้เชิ้ตที่มีสันปกสูง ปลายปกไม่แหลมยาวเกินไป หากหน้ากว้าง คอตัน ควรใช้เสื้อที่มีสันปกที่ไต่ขอบคอเพียงเตี้ยๆ เรื่องของ ‘สันปก’ อย่างเดียวกำหนดกันได้ง่ายๆ คือ ให้สันปกยาวขึ้นรับลำคอ เพียงมิให้ดูระหงจนเกินไปแบบปลายปกหรือที่ฝรั่งเรียกกันว่า Collar มีอยู่หลายแบบ ตั้งแต่กว้างออก ปลายมน จนถึงปกปลายแคบ

เหล่านั้นมิได้มีไว้เพื่อแฟชั่นหรือใส่ตามใจ หากแต่ไว้สร้างภาพลักษณ์ที่เคร่งขรึมจากปกปลายกว้าง โฉบเฉี่ยวหรือปราดเปรียวจากปกปลายแคบ และดูนุ่มนวลจากปกปลายมนหรือคอบัว (Rounded Collar)

ทั้งนี้ การผูกเนคไทปมต่างๆ ย่อมต้องเปลี่ยนตามกันไปกับปกเสื้อด้วยปกปลายกว้าง หรือ English cutaway และ English spread ซึ่งมักผูกไทปมวินด์เซอร์ จะทำให้คนหน้าผอมแคบดูดีได้ เพราะปลายปกช่วยดึงรูปหน้าออกให้กว้าง ส่วนปกปลายแคบ หรือ Straight point ซึ่งถือว่าเป็นคลาสสิกและเป็นที่นิยม เหมาะกับคนหน้ากว้าง ลำคอสั้น เนคไทสำหรับปกอย่างหลังนี้มักผูกปมอเมริกัน ใครที่ผูกปมเนคไทเป็นแค่แบบเดียว

ต้องหัดลองฝึกผูกปมให้เป็นอย่างน้อยสามแบบ คือ ปมวินด์เซอร์ ปมฮาล์ฟวินด์เซอร์ และปมอเมริกัน หรือ Four-in-hand เพราะเมื่อผูกแล้วปมต่างๆ เหล่านี้จะกลบช่องโหว่ระหว่างคอเสื้อกับผืนเสื้อได้อย่างแนบเนียน
กติกาปกเสื้อยังต้องดูว่าปลายปกนั้นสัมผัสตัวเสื้อหรือไม่ และปลายนั้นต้องไม่กระเดิดขึ้นไปเมื่อผูกเนคไท ที่สำคัญไปกว่านั้น เมื่อต้องกลัดกระดุมคอ ก่อนผูกเนคไท ให้ใช้นิ้วชี้แหย่ลงปกเสื้อ ถ้าคับจนขยับนิ้วไม่ได้ แสดงว่าแน่นไป แต่ถ้าขยับนิ้วไปได้สะดวกจนไม่รู้สึกว่านิ้วกำลังสัมผัสคอเลย ก็แสดงว่าหลวมโพรกเกินไป

ขนาดปกที่เหมาะสมคือเมื่อนิ้วขยับเขยื้อนได้เพียง ¼ ของนิ้วเท่านั้นอย่าพอใจกับเชิ้ตเพียงซื้อเบอร์ตามมาตรฐานตายตัว บ่อยครั้งเราเห็นเชิ้ตที่รัดคอจนเป็นปล้องๆ หรือคอเสื้อที่หลวมหล่นจนเห็นถึงไหปลาร้า มาลองซื้อเสื้อที่กำหนดความยาวแขนซึ่งสัมพันธ์กับรอบคอเสื้อกันดีกว่า

เสื้อแบบนี้จะทำให้รูปร่างและการสวมใส่ดูเด่นขึ้นปกเสื้อที่เล่ามาทั้งหมดนี้ แม้ว่าอาจไม่ผูกเนคไทด้วย แล้วสวมสูททับให้ดูเป็น Smart Casual ตามแบบที่ใครๆ เขามักทำกัน แต่ก็มีข้อสังเกตว่า กรณีแบบนี้ห้ามใช้กับปกเสื้อแบบวินด์-เซอร์ คงเป็นเพราะปลายปกหลุบหายไปกับเสื้อนอก ส่วนปกเสื้อที่ต้องผูกเนคไทด้วยเสมอคือ พวกเชิ้ตที่มีกระดุมโลหะคล้องระหว่างปก Tab Collar… แล้วอย่าลืมว่าปกเสื้อต้องโผล่สูงกว่าปกสูทประมาณครึ่งนิ้ว จะได้หล่อครบเครื่อง


เนื้อหาจาก Mr. Manner
นิตยสาร GM #389

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook