ซื้อนาฬิกาสายโลหะหรือหนังดี? อ่านคำตอบที่คาใจคอนาฬิกาหลายรุ่น

ซื้อนาฬิกาสายโลหะหรือหนังดี? อ่านคำตอบที่คาใจคอนาฬิกาหลายรุ่น

ซื้อนาฬิกาสายโลหะหรือหนังดี? อ่านคำตอบที่คาใจคอนาฬิกาหลายรุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนรักนาฬิกาน่าจะเคยมีคำถามในใจว่าควรจะลงทุนกับนาฬิกาสายหนังหรือสายโลหะ ถึงจะคุ้มค่ากับการใช้งานหลากหลายรูปแบบของผม เพราะของแพงก็อยากให้ใช้ได้หลายแบบหลายงาน 
 
ลองอ่านคำแนะนำดี ๆ สำหรับการเลือกซื้อนาฬิกา (ที่แพง) เรือนแรกจากดร. อภิชาต อินทรวิศิษฏ์ ดุษฎีบัณฑิตทางวาทศาสตร์และนิเทศศาสตร์
 
นาฬิกาเป็นอาภรณ์ที่สามารถบ่งบอกบุคลิกภาพและเรื่องราวของเราได้อย่างดี คนที่พิถีพิถันกับนาฬิกา ไม่ว่าจะด้วยรูปแบบ ภาพลักษณ์ หรือแฟชั่น อาจใช้นาฬิกาเป็นสัญลักษณ์บอกอารมณ์สบาย จริงจัง หรือขี้เล่นก็ได้ 
 
ขณะเดียวกัน คนที่ไม่ได้คิดมากแต่ก็พอจะติดตามกระแสสังคมอยู่บ้าง ก็จะคิดง่ายๆ ว่า วันหนึ่งเมื่อทำงานทำการจนมีเงินเก็บเป็นล่ำเป็นสันแล้ว จะต้องมีนาฬิกายี่ห้อนั้นชนิดนี้ เพราะนาฬิกากลายเป็นสัญลักษณ์เฉพาะไปแล้ว มิได้ทำหน้าที่เพียงแค่บอกเวลา
 
ขอออกตัวก่อนว่า ด้อยความรู้เรื่องนาฬิกาและไม่เคยตามกระแส คำตอบนี้มิได้มุ่งสนับสนุนนาฬิกายี่ห้อใดเป็นพิเศษ และมิได้ตั้งใจมาปาดหน้าเค้กของ GM WATCH แต่อย่างใด หากแต่จะเสนอข้อมูลเพื่อผู้ถามจะใช้ประกอบการสร้างบุคลิกภาพให้สอดคล้องกับกระแสสังคมและกระแสเงินสดในกระเป๋า
 
ระดับความอยากได้นาฬิกาพัฒนาไปตามวัย หน้าที่การงาน สังคม กลุ่มเพื่อนฝูง และเงินเก็บ คล้ายๆ กับว่านาฬิกาทำหน้าที่เป็นเครื่องหมายบอกขั้นตอนความสำเร็จในชีวิต หรือ Graduation นั่นเอง
 
หากจะใช้นาฬิกาเป็นเครื่องหมายความสำเร็จในชีวิต ทั้งงานและเงิน ก็คงต้องหาซื้อนาฬิกาสวิสที่มีโลโก้เป็นมงกุฎ ซึ่งใครๆ เขานิยมกัน ว่าไปก็เหมือนที่ใครๆ ทั่วไปอยากหาซื้อรถเยอรมันโลโก้ดาวสามแฉกให้ได้วันหนึ่งนั่นแหละ
 
นาฬิกา Rolex เป็นสัญลักษณ์ของทั้งวุฒิภาวะและฐานะ ส่วนใหญ่นาฬิกายี่ห้อนี้ดูดีเมื่ออยู่กับสายโลหะ ซึ่งมีมูลค่าสูงไม่แพ้ตัวเรือน รูปลักษณ์ที่ถือเป็นคลาสสิกคือ ไม่มากไม่น้อย ไม่แพรวพราวเกินไป เรียบและหรู จึงจะไปได้กับหลายๆ งานอย่างที่ตั้งใจ
 
นาฬิกาสายหนังสร้างบุคลิกที่เท่และชวนค้นหาติดตาม แต่ก็ต้องไม่ลืมว่า สายหนังมีข้อจำกัดในการแต่งตัวมากกว่าสายโลหะ ไม่ว่าจะด้วยเรื่องอาภรณ์หรืออุปกรณ์แต่งตัวที่เป็นหนังด้วยกัน หรือความยืดหยุ่นของสีหนังกับสีเสื้อผ้า ขณะเดียวกัน สายหนังมีโอกาสสึกชำรุดได้เร็ว สายหนังชิ้นหนึ่งอาจมีอายุใช้งานไม่ถึง 5 ปี แล้วก็ต้องเปลี่ยน 
 
อะไหล่สายหนังชั้นดีที่มากับยี่ห้อดีๆ มีราคาตั้งแต่ 8,000 บาทขึ้นไป หากคิดเรื่องคุ้มค่าแล้วสายหนังคงคุ้มน้อยกว่าสายโลหะ และอย่าลืมนึกถึงเรื่องเหงื่อ กิจวัตร โอกาสที่สายเปียกน้ำบ่อย ฯลฯ มาประกอบเหตุผลการซื้อนาฬิกาด้วย
 
หลายปีก่อนหน้าที่โลกตะวันตกจะเผชิญกับวิกฤติการเงินในปี 2009 อาจกล่าวได้ว่านาฬิกาเป็นการลงทุนที่น่าสนใจในกลุ่มนักธุรกิจ โดยเฉพาะพวกนักการเงินวอลล์สตรีท คำว่าคุ้มค่าตอนนั้นคือ ใครเล่นยี่ห้อใด เทรนด์เป็นแบบไหน เก่าและเก๋าพอที่จะสืบค้นเลขรุ่นอันจำกัดได้ไหม เป็นต้น 
 
ตอนนั้นนาฬิกาชื่อดังไม่ว่าเก่าหรือใหม่ มีราคาขึ้นลงไม่แพ้ราคาหุ้นในกระดาน แต่พอวิกฤติการเงินลุกลาม ธุรกิจซื้อขายนาฬิกาเพื่อการลงทุนระยะสั้นก็ชะงักงันไปโดยปริยายและยังไม่แสดงทีท่าว่าจะฟื้นตัวได้ง่ายๆ แต่หากมองในแง่แฟชั่น นาฬิกาก็ยังคงเป็นอาภรณ์ที่ยั่วยวนกระเป๋าอยู่ไม่น้อย
 
ลองปรับคำว่า ‘คุ้มค่า’ ไว้เพียงการซื้อนาฬิกาที่มีคุณภาพสักเรือน มีบริการหลังการขายที่ใส่ใจ มีนโยบายสัมพันธภาพกับลูกค้า หรือ CRM ที่มีประสิทธิภาพ และดูว่าการดูแลรักษาไม่จุกจิกยุ่งยาก ประเด็นเหล่านี้น่าจะเข้ามาแทนที่ความหมายของ ‘ความคุ้มค่า’ ได้ดี
 
หากเห็นว่านาฬิกาที่เพิ่งแนะนำไปนั้น ใช้กันดาษดื่น ผลิตออกมาทีเป็นแสนเรือน ไม่เท่ ไม่มีเลขทะเบียนเฉพาะผู้ซื้อ ไม่ได้ ‘ทำด้วยมือ’ เหมือนนาฬิกาสวิสชั้นสูงบางยี่ห้อ ก็ลองเขยิบงบขึ้นไปหา Patek Philippe ดู เพราะก็คล้ายกับซื้อรถยนต์ที่ผลิตมาในจำนวนจำกัด จนมีเลขประจำชิ้นงานที่ชัดเจน ใช้ฝีมือและศิลปะการผลิตที่ใส่ใจและสืบทอดกันชั่วรุ่น สมกับที่เป็นทั้ง Timepiece และงานศิลป์ แล้วนาฬิกาเรือนนี้ของคุณก็จะไม่ใช่เพียงนาฬิกาธรรมดาที่เอาไว้บอกเวลา หากแต่เป็นมรดกที่จะส่งต่อไปรุ่นลูกหลาน ดังสโลแกนของนาฬิกายี่ห้อนี้เอง
 
อย่าลืมว่า ‘เวลา’ เป็นปัจจัยของการสื่อสารด้วย ต่อให้สวมนาฬิกาแพงสุดๆ แต่ไม่เคยรักษาเวลา ไปสาย โอ้เอ้ ไม่กำหนดกรอบเวลาทำงาน หรือไม่รับรู้เวลาของคนอื่น …ต่อให้แพงแค่ไหน ก็ไม่มีใครนับถือ ถึงตอนนั้นนาฬิกาแพงๆ บนข้อมือก็ไม่อาจช่วยปรับบุคลิกภาพให้คุณได้ พอดีพอร้าย เขาจะพานเข้าใจว่านาฬิกาเท่ๆ จากสวิตเซอร์แลนด์ อาจได้มาจากประเทศใกล้เคียงในราคาไม่เกินสี่หลักก็ได้
 

เนื้อหาจาก Mr. Manner
นิตยสาร GM #389

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook