“ดื่มไวน์” ทุกวันดีต่อหัวใจ ลดเสี่ยงเสียชีวิตก่อนวัย

“ดื่มไวน์” ทุกวันดีต่อหัวใจ ลดเสี่ยงเสียชีวิตก่อนวัย

“ดื่มไวน์” ทุกวันดีต่อหัวใจ ลดเสี่ยงเสียชีวิตก่อนวัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใครที่ชอบดื่มไวน์คงจะถูกใจกันเป็นพิเศษ เมื่อผลการศึกษาที่เผยแพร่ในวารสาร Journal of the American College of Cardiology พบว่า การดื่มไวน์ทุกวันดีต่อหัวใจ และลดความเสี่ยงในการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรได้

โดยนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเท็กซัสในสหรัฐอเมริกา และมหาวิทยาลัยซานตงในจีน ร่วมกันติดตามผลจากคนอเมริกันจำนวน 333,247 คน เป็นเวลาเฉลี่ยนาน 8.2 ปี  และพบว่าคนที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณที่พอเหมาะ สามารถลดความเสี่ยงจากการเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจ และหลอดเลือดได้ถึง 29 เปอร์เซ็นต์

ส่วนปริมาณที่เหมาะสมสำหรับผู้หญิงนั้น คือ 7 แก้วต่อสัปดาห์ หรือวันละแก้ว  ในปริมาณ 140 มิลลิลิตรต่อแก้วสำหรับไวน์ที่มีแอลกอฮอล์ 12 เปอร์เซ็นต์ หรือปริมาณ 340 มิลลิลิตรต่อขวดสำหรับเบียร์ที่มีแอลกอฮอล์ 5 เปอร์เซ็นต์  ขณะที่ผู้ชายสามารถดื่มได้มากกว่าเท่าตัว คือ 14 แก้วต่อสัปดาห์

ทั้งนี้ ทีมวิจัยนำโดยศาสตร์จารย์ ป๋อ ซื่อ แห่งมหาวิทยาลัยซานตงระบุว่า ประโยชน์จากการดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณที่พอเหมาะนั้น เชื่อมโยงกับสารแอนตี้ออกซิแดนท์หรือสารต้านอนุมูลอิสระที่มีอยู่ในเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมถึงไปเพิ่มระดับไขมันดีในเลือด (HDL) และลดการอักเสบที่เกิดขึ้นภายในร่างกายได้ด้วย เพราะแอลกอฮอล์ไปลดระดับโปรตีนที่ทำให้เกิดกระบวนการอักเสบของเนื้อเยื่อในร่างกาย

อย่างไรก็ตาม การดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไป ย่อมไม่ส่งผลดีต่อร่างกายอย่างแน่นอน อีกทั้งยังทำให้เสี่ยงต่อการเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งมากถึง 27 เปอร์เซ็นต์ด้วย

ที่มา : www.dailymail.co.uk

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook