เล่นเกมในที่ทำงานแค่ 5 นาที ก็ลดความเครียดได้

เล่นเกมในที่ทำงานแค่ 5 นาที ก็ลดความเครียดได้

เล่นเกมในที่ทำงานแค่ 5 นาที ก็ลดความเครียดได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เวลาทำงานก็ต้องมีกันบ้างที่รู้สึกเครียด กดดัน จากปัจจัยแวดล้อมต่างๆ จนทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานลดลง แต่จากผลการศึกษาล่าสุด ซึ่งเผยแพร่ในวารสาร Human Factors and Ergonomics Society พบว่า การได้เล่นเกมในช่วงพักสั้นๆ ที่ทำงาน สามารถช่วยลดความเครียดได้

ทั้งนี้ ทีมวิจัยทดลองกับกลุ่มตัวอย่างจำนวน 66 คน ด้วยการให้ทำแบบสอบถามเพื่อประเมินความเครียดของตัวเอง โดยแบ่งกลุ่มตัวอย่างเป็น 2 กลุ่ม  ครึ่งหนึ่งให้นั่งอยู่ในห้อง 5 นาที โดยไม่มีคอมพิวเตอร์ หรือโทรศัพท์มือถือ

อีกครึ่งหนึ่งให้ทำกิจกรรมที่ผ่อนคลายด้วยการเล่นวิดีโอเกม ซึ่งในการทดลองนี้ให้เล่นเกม Sushi Cat ที่ต้องให้แมวกินซูชิให้ได้ตามจำนวนที่กำหนดเพื่อผ่านด่านต่อไป

จากนั้นมาประเมินความเครียด, อารมณ์ และความมีสมาธิของผู้ร่วมการทดลองอีกครั้ง ซึ่งพบว่า คนที่ได้เล่นวิดีโอเกมจะรู้สึกดีขึ้น อีกทั้งยังมีสมาธิในการทำงานมากยิ่งขึ้นด้วย

ส่วนคนที่นั่งเงียบๆ โดยไม่ทำกิจกรรมใดๆ กลับมีความรู้สึกสนใจในงานที่ทำน้อยลง และยังคงมีความกังวลอยู่ภายในจิตใจ

ไมเคิล รัปป์ นักศึกษาปริญญาเอกจากมหาวิทยาลัย University of Central Florida ในสหรัฐอเมริกา ผู้ร่วมทำการวิจัยดังกล่าว ระบุว่า การทำกิจกรรมที่ผ่อนคลายช่วยให้ความรู้สึกแย่ๆ หรือรู้สึกเศร้าเสียใจลดน้อยลง และการได้พักจากงานที่ทำให้เกิดความเครียดหรือวิตกกังวล แม้เพียงชั่วครู่ก็ช่วยให้เรารู้สึกเป็นอิสระจากงานที่ทำอยู่ได้

ดังนั้น หากได้พักช่วงสั้นๆ เพื่อทำกิจกรรมที่มีความเพลิดเพลิน หรือกิจกรรมที่ตนเองมีความสนใจ ก็จะช่วยชาร์จแบตฯในการทำงานให้กับเราได้อย่างคาดไม่ถึงเลยทีเดียว

ที่มา : www.coach.nine.com.au

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook