Harley-Davidson เปิดตลาดใหม่ "มอเตอร์ไซค์พลังงานไฟฟ้า" วางจำหน่ายปี 2019

Harley-Davidson เปิดตลาดใหม่ "มอเตอร์ไซค์พลังงานไฟฟ้า" วางจำหน่ายปี 2019

Harley-Davidson เปิดตลาดใหม่ "มอเตอร์ไซค์พลังงานไฟฟ้า" วางจำหน่ายปี 2019
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เสียงเครื่องยนต์กังวาน ฟังแล้วน่าเกรงขาม พร้อมรูปลักษณ์ที่ช่วยเสริมสร้างบุคลิกให้กับผู้ขับขี่เท่เหนือใครบนท้องถนน กอปรกับสมรรถนะของรถที่มีประสิทธิภาพสูง จากคำบรรยายดังกล่าว เชื่อว่า ทำให้ทุกคนสามารถเห็นภาพและคิดตามได้ไม่ยากเลยว่า มันคือ มอเตอร์ไซค์ ฮาร์เลย์-เดวิดสัน (Harley-Davidson)

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ในวงการยนตรกรรม ได้มีการพูดถึงการเปลี่ยนผ่านจากรถที่ใช้น้ำมัน มาเป็นรถที่ใช้พลังงานไฟฟ้า ซึ่งแม้แต่ราชาแห่งท้องถนนอย่างฮาร์เลย์-เดวิดสัน ก็ไม่พลาดที่จะขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งบนสายธารแห่งการเปลี่ยนแปลงที่เชี่ยวกรากครั้งนี้

harley-davidson2Gettyimagesฮาร์เลย์-เดวิดสัน รุ่นทดลองที่ใช้พลังงานไฟฟ้า

ย้อนหลังกลับไปเมื่อปี 2014 หรือเมื่อ 4 ปีก่อน ฮาร์เลย์-เดวิดสัน ตัดสินใจนำมอเตอร์ไซค์พลังงานไฟฟ้า ‘รุ่นทดสอบ’ ออกมาให้สาธารณชนได้ยลโฉมเป็นครั้งแรก โดยมอเตอร์ไซค์พลังงานไฟฟ้าของฮาร์เลย์-เดวิดสัน ยังคงเอกลักษณ์ในแบบที่เรา ‘ได้ยิน’ ก็รู้ว่ามันคือฮาร์เลย์-เดวิดสัน ทั้งเสียงเครื่องยนต์ รูปโฉมที่น่าเกรงขาม และยังคงความเป็นมอเตอร์ไซค์ที่มีสมรรถนะสูง แต่หลังจากที่เปิดให้นักบิดตัวยงของตำนานมอเตอร์ไซค์แห่งอเมริกันบางส่วนได้ทำการทดสอบ สุ้มเสียงหลายคนที่ได้ทดสอบเห็นตรงกันว่า รถมอเตอร์ไซค์ เรื่องสมรรถนะหายห่วง เพียงแต่เสียงเครื่องยนต์คำรามกลับไม่โดดเด่น รวมถึงระยะทางสำหรับการยวดยานบนท้องถนนต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง ทำได้แค่ 60 ไมล์เท่านั้น

ก่อนที่ในอีก 2 ปีให้หลัง ฌอน คัมมิงส์ รองประธานอาวุโสของฮาร์เลย์-เดวิดสัน จะประกาศว่า มอเตอร์ไซค์พลังงานไฟฟ้าของฮาร์เลย์-เดวิดสัน จะพร้อมเปิดตัวในปี 2021

ทั้งหมดนี้ก็เป็นแต่เพียงคำพูดที่คาดการณ์ล่วงหน้าโดยคร่าว เพราะในที่สุดแล้ว แมทธิว เลวาทิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฮาร์เลย์-เดวิดสัน ประกาศอย่างเป็นทางการเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า มอเตอร์ไซค์ ฮาร์เลย์-เดวิดสัน ในท่วงท่าที่เป็นรถมอเตอร์ไซค์พลังงานไฟฟ้า จะสามารถวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในอีก 18 เดือนนับจากนี้ หรือพูดง่ายๆ ก็คือ กลางปี 2019 เราก็จะได้เห็นการเปลี่ยนผ่านครั้งสำคัญของฮาร์เลย์-เดวิดสัน นั่นเอง

ในตอนนี้ตลาดรถพลังงานไฟฟ้า กำลังอยู่ในช่วงเริ่มต้น ทว่าอีกไม่นานหลังจากนี้ เราเชื่อว่า มันจะสร้างความตื่นเต้นได้อย่างแน่นอน”

ทั้งนี้การเปลี่ยนแปลงของฮาร์เลย์-เดวิดสัน และผู้นำด้านยนตรกรรมทั้งหลาย ไม่ได้เกิดขึ้นเพียงข้ามคืน แต่มาจากการสั่งสมความรู้ และการมองเห็นถึงปัญหาที่โลกกำลังเผชิญ จึงเป็นแรงผลักดันสำคัญที่ทำให้การเปลี่ยนผ่านจากรถที่ใช้น้ำมัน มาเป็นรถที่ใช้พลังงานไฟฟ้ากลายเป็นวาระสำคัญ

theundertakerwhatculture

อย่างไรก็ตาม ในปี 2017 ที่เพิ่งผ่านพ้นไป ก็ดูจะเป็นปีที่ไม่ค่อยดีนักของอุตสาหกรรมยานยนต์โดยเฉพาะฮาร์เลย์-เดวิดสันเอง จากการโดนคู่แข่งร่วมในอุตสาหกรรมเดียวกันเบียดแย่งชิงฐานลูกค้า ยกตัวอย่างในรายของดูคาติ (Ducati) หรือฮอนด้า (Honda) ซึ่งถือได้ว่าเป็นเรื่องปกติในการแข่งขันในโลกเสรี ซึ่งก็ไม่แน่ว่า การที่ฮาร์เลย์-เดวิดสัน ประกาศเปิดตลาดรถมอเตอร์ไซค์พลังงานไฟฟ้าในปี 2019 อาจเป็นโอกาสอันดีในการแย่งชิงฐานลูกค้ามาจากคู่แข่งตัวฉกาจในเวลานี้ทั้งดูคาติและฮอนด้า ก็เป็นได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook