10 ข้อควรที่เราควรรู้ก่อนเลือกซื้อรองเท้า

10 ข้อควรที่เราควรรู้ก่อนเลือกซื้อรองเท้า

10 ข้อควรที่เราควรรู้ก่อนเลือกซื้อรองเท้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เหมือนกับหลายๆ สิ่งในโลกนี้ ของบางอย่างอาจจะดูสวย แต่บางครั้งอาจจะไม่เหมาะกับเรา และรองเท้าก็เช่นกัน การเลือกบางครั้งไม่ควรดูที่หน้าตาเท่านั้น แต่ต้องมองในหลายๆ ประเด็นประกอบกันด้วย เพื่อให้ได้รองเท้าที่เหมาะสมกับเท้า และไม่สร้างภาระในการใช้งาน

1. ควรลองด้วยตัวเองทุกครั้ง

เพราะขนาดของเท้าจะเปลี่ยนแปลงไปตามวัย เมื่ออายุมากขึ้นเท้าจะเริ่มโตขึ้น ดังนั้น ใครที่สั่งออนไลน์ ก็ควรที่จะลองไปวัดไซส์ของจริงที่ร้านก่อนด้วยว่าตอนนี้เราสามารถใส่รองเท้าไซส์ใด ขนาดใด 

2. ไม่ควรซื้อรองเท้าเพราะคิดว่ามันจะขยาย

เป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนไม่น้อย เพราะเอาเข้าจริงแล้ว โอกาสที่รองเท้าจะขยายแม้จะมีโอกาส แต่ก็เป็นการขยายแต่เพียงเล็กน้อยเท่านั้น จนเราแทบไม่เห็นความแตกต่าง ดังนั้นการซื้อรองเท้า เราควรที่จะซื้อรองเท้าที่เป็นไซส์ที่เราสามารถใส่ได้ตั้งแต่แรกจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

3. ควรลองรองเท้าทั้ง 2 ข้างว่าใส่สบายพอดี

แม้ว่า จะเป็นเท้าที่อยู่ติดตัวเรามาตั้งแต่เกิด ถึงกระนั้นเท้าทั้งสองข้างก็ไม่ได้มีขนาดที่เท่ากันเป๊ะๆ แต่มีความแตกต่างกันเล็กน้อย ดังนั้นเมื่อต้องซื้อรองเท้าใหม่ รองเท้าที่ว่านี้ก็ควรที่จะมีความยาวมากกว่าความยาวของนิ้วเท้าที่ยาวสุดประมาณครึ่งนิ้วโดยประมาณ

4. ถ้าคิดว่าต้องใส่ถุงเท้าตลอดเวลา ควรติดถุงเท้าไปลองด้วย

อย่างไรก็ดี ถ้าหากเราไม่มีถุงเท้าไป ก็สามารถใช้ถุงเท้าของที่ร้านได้ ซึ่งหากเราไม่สะดวกใจ ท้ายที่สุดการพกถุงเท้าไปเองย่อมเป็นเรื่องที่ดีกว่า

5. อย่ามั่นใจว่าขนาดที่เคยใช้กับรองเท้ายี่ห้อหนึ่งจะเป็นเบอร์ขนาดเดียวกับรองเท้าอีกยี่ห้อ

เรื่องนี้แม้แต่รองเท้ายี่ห้อเดียวกัน แต่ต่างรูปทรงกัน ขนาดของรองเท้าที่ใส่แล้วสบายอาจจะเปลี่ยนไปก็ได้ เพราะฉะนั้นอย่าวางใจ

6. เวลาดูว่ารองเท้าคู่นั้นแน่นหรือไม่แน่น

ลองขยับนิ้วเท้าทั้งหมดว่าสามารถขยับขึ้นลง หรืองอจิกพื้นรองเท้าได้หรือไม่ ถ้าไม่ได้ก็อาจต้องมีการปรับเปลี่ยนไซส์รองเท้าก่อนที่จะชำระเงิน

7. ควรซื้อรองเท้าในช่วงเย็น

เนื่องจากในช่วงเวลาเย็น เป็นช่วงที่เท้ามีการขยายตัวมากที่สุดนั่นเอง

8. ต้องลองเดินดูทุกครั้งความใส่สบาย พอดีกับฝ่าเท้า และเดินแล้วส้นเท้าไม่หลุด

9. รองเท้าแตะเป็นรองเท้าที่ไม่เหมาะกับการใส่เดินนานๆ ตลอดทั้งวัน

สาเหตุมาจากการที่กล้ามเนื้อเท้าต้องทำงานอย่างหนัก เพื่อพยุงรองเท้าให้ติดเท้าตลอดเวลา หากต้องการจะใส่รองเท้าแตะควรต้องมีสายรัดด้านหลังของเท้าด้วย 

10. หลีกเลี่ยงรองเท้าที่มีน้ำหนักมากเกินไป

เนื่องจากเท้ากับขาของคุณต้องรับรองน้ำหนักของรองเท้าทุกครั้งที่เดิน ถ้าต้องใส่ทั้งวันอาจจะเมื่อยได้ง่ายๆ เช่นนั้นแล้วควรหลีกเลี่ยง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook