ปฏิวัติรูปแบบโถปัสสาวะชายเพื่อช่วยอนุรักษ์โลก

ปฏิวัติรูปแบบโถปัสสาวะชายเพื่อช่วยอนุรักษ์โลก

ปฏิวัติรูปแบบโถปัสสาวะชายเพื่อช่วยอนุรักษ์โลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ห้องน้ำในประเทศญี่ปุ่นเป็นที่รู้จักกันดีถึงความไฮเทค มีการใช้เทคโนโลยีใหม่ๆเข้ามาปรับใช้กับห้องน้ำ และสุขภัณฑ์ในห้องน้ำ และในตอนนี้หนึ่งในสุขภัณฑ์ในห้องน้ำแบบใหม่ที่กำลังถูกพูดถึงเป็นอย่างมากก็คือ “โถปัสสาวะชาย” ที่มีก๊อกน้ำล้างมืออยู่ด้านบน ซึ่งมีจุดเด่นอยู่ที่การประหยัดน้ำ เหมาะกับคนยุคใหม่ที่มีหัวใจ ECO แบบสุดๆ

ภาพห้องน้ำที่จุดพักรถบริเวณ Meishin Expressway Otsu ที่ใช้โถปัสสาวะชายรูปแบบใหม่

โถปัสสาวะชายรูปแบบใหม่นี้มีอ่างล้างมือพร้อมก๊อกน้ำอยู่ด้านบน โดยด้านล่างของอ่างล้างมือจะทะลุมาเชื่อมต่อกับส่วนที่เป็นโถปัสสาวะ หลังจากคุณผู้ชายทำธุระส่วนตัวเสร็จ เพียงแค่เอามืออังบริเวณเซ็นเซอร์ที่อยู่ด้านบนของอ่างล่างมือ น้ำก็จะไหลออกมาจากก๊อก หลังจากนั้นน้ำล้างมือดังกล่าวก็จะไหลต่อลงไปสู่บริเวณส่วนโถปัสสาวะที่อยู่ด้านล่าง เมื่อเอาตัวห่างออกมาจากโถ เซ็นเซอร์อินฟาเรดจะทำงาน และปล่อยน้ำออกมาชำระล้างของเสียในโถปัสสาวะเหมือนกับโถปัสสาวะทั่วไป ต่างกันที่สามารถช่วยลดปริมาณน้ำโดยรวมที่ใช้ในการชำระล้างลงได้ ถือเป็นการประหยัดน้ำได้เป็นอย่างดี แถมยังเป็นการสร้างนิสัยให้ล้างมือทุกครั้งหลังเข้าห้องน้ำได้อีกด้วย

ภาพแสดงวิธีการใช้โถปัสสาวะชายที่มีอ่างล้างมือด้านบน

นอกเหนือจากวัตถุประสงค์ในการประหยัดน้ำแล้ว โถปัสสาวะชายรูปแบบใหม่นี้ยังประหยัดพื้นที่ในการสร้างห้องน้ำได้อีกต่างหาก จุดเริ่มต้นในการพัฒนาเกิดจากการร่วมมือกันของ NEXCO Japan West กับ TOTO และเริ่มติดตั้งใช้งานมาตั้งแต่ปี 2012 ในปีถัดมาไอเดียนี้ได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดี และได้รับรางวัลชนะเลิศในสาขา Eco Service ว่าเป็นสุดยอด Eco Product เป็นสินค้าที่ใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม และคำนึงถึงการบริการ โดยการออกแบบดังกล่าวได้รับแรงบันดาลใจจากความคิดที่ว่า ถ้าหากสามารถทำธุระส่วนตัวและล้างมือให้เสร็จตั้งแต่ที่โถปัสสาวะได้เลยก็คงจะดี

ภาพแสดงวิธีการใช้โถปัสสาวะชายที่มีอ่างล้างมือด้านบน

ในขณะนี้โถปัสสาวะดังกล่าวได้รับการติดตั้งใช้งานอยู่ตามพื้นที่จุดพักรถของ NEXCO WEST JAPAN ดังต่อไปนี้

・Meishin Expressway Otsu SA (ขาลง)
・Chugoku Expressway Mitou SA (ขาขึ้น・ขาลง)
・Oita Expressway Yamada SA (ขาลง)
・Kyushu Expressway Hiroka SA (ขาลง)

ถึงแม้จะเริ่มนำมาใช้ร่วม 5 ปีแล้ว แถมเป็นสินค้าที่มีดีไซน์ล้ำสมัยน่าสนใจเป็นอย่างมาก แต่ก็ถือว่าถูกนำมาใช้งานตามที่ต่างๆยังไม่แพร่หลาย นั่นก็เป็นเพราะการจะนำโถปัสสาวะดังกล่าวเข้าไปติดตั้งได้ จะต้องทำเฉพาะแค่ในช่วงที่ทำการปรับปรุงห้องน้ำใหม่ทั้งหมดเท่านั้น หากนำไปติดตั้งแค่อันเดียวก็จะไม่เกิดผลช่วยทำให้ประหยัดน้ำได้มากเท่าไร แถมยังไม่สามารถลดจำนวนก๊อกน้ำที่ต้องติดตั้งได้ จึงต้องวางแผนติดตั้งโดยรอช่วงเวลาที่เหมาะสม

ที่มา : withnews

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook