ทำความรู้จัก "Gary Oldman" หนุ่มใหญ่เจ้าของรางวัลออสการ์แสดงนำชายคนล่าสุด

ทำความรู้จัก "Gary Oldman" หนุ่มใหญ่เจ้าของรางวัลออสการ์แสดงนำชายคนล่าสุด

ทำความรู้จัก "Gary Oldman" หนุ่มใหญ่เจ้าของรางวัลออสการ์แสดงนำชายคนล่าสุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่ผ่านมา Gary Oldman คือชื่อของนักแสดงที่บ่งบอกคุณภาพ เพียงแต่ว่า ที่ผ่านมา Gary Oldman ไม่เคยแม้แต่ที่จะได้รางวัลออสการ์ (Oscar) มาก่อน โดยออสการ์ครั้งที่ 90 ที่เพิ่งผ่านพ้นไป นี่คือครั้งแรกของ Gary Oldman กับรางวัลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดอย่างออสการ์

โดยที่ผ่านมา Gary Oldman คนทั่วไปน่าจะคุ้นเคยกับ Gary Oldman ในฐานะพ่อทูนหัวของ Harry Potter ในบท Sirius Black การรับบทเป็นตำรวจตงฉิน James Gordon จากภาพยนตร์ชุด The Dark Knight ของ Christopher Nolan แต่ทั้งหมดนั้นเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งในงานแสดงนับสิบๆ เรื่องของ Gary Oldman เท่านั้น เรามาทำความรู้จักกับเจ้าของรางวัลออสการ์คนล่าสุดคนนี้กันครับ

ใครคือ Gary Oldman ?

garyoldman3Getty ImagesGary Oldman ปัจจุบันในวัย 59 ปี

เจ้าของรางวัลนักแสดงนำชายคนล่าสุด มีชื่อเต็มๆ ว่า Gary Leonard Oldman เกิดที่ New Cross กรุงลอนดอนประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 1958 เริ่มต้นอาชีพการแสดงอย่างเป็นทางการจากภาพยนตร์เรื่อง Remembrance  ในปี 1982 แต่เรื่องที่ได้ชื่อและเครดิตทางการแสดงเรื่องแรกกลับเป็น Meantime ซึ่งเป็นภาพยนตร์ที่ฉายผ่านทีวี ในปี 1984

ทางด้านชีวิตส่วนตัวเคยผ่านการสมรสมาแล้ว 5 ครั้ง ปัจจุบันใช้ชีวิตร่วมกับ Gisele Schmidt โดยเข้าพิธีแต่งงานปีที่แล้ว 

จาก 'ดาวร้ายตัวพ่อ' สู่บท 'คนดี'

garyoldman5The Dark Knight TrilogyGary Oldman (คนกลาง)

ถ้าหากดูผลงานของ Gary Oldman ที่ผ่านมา จะพบว่าระยะหลังบทที่เขาเลือกแสดงมักจะเป็นบท 'คนดี' จากบท Sirius Black จากภาพยนตร์ Harry Potter การเป็นตำรวจน้ำดีในหมู่มวลตำรวจน้ำเน่าของเมือง Gotham ในภาพยนตร์ชุด Batman: The Dark Knight จนกระทั่งบท Winston Churchill ที่ส่งจนคว้ารางวัลออสการ์ได้สำเร็จ แต่ในอดีตแล้ว Gary Oldman คนนี้แหละ ที่ถือเป็น 'ดาวร้ายตัวพ่อ' ของฮอลลีวูดด้วยซ้ำ จากบทผู้ก่อการร้ายชาวรัสเซีย Ivan Korshunov ในภาพยนตร์ Air Force One, รับบทเป็น Drexl Spivey ในภาพยนตร์ True Romance, Jean-Baptiste Emanuel Zorg ใน The Fifth Element รวมถึง Norman Stansfield ใน Léon และเมื่อเราดูจากไทม์ไลน์การทำงานของ Gary Oldman จะพบสิ่งที่น่าสนใจบางอย่างว่า นับตั้งแต่การรับบทเป็น Sirius Black เป็นต้นมา บทที่ Gary Oldman ได้รับในระยะหลังก็เริ่มที่จะเป็นบท 'คนดี' มากขึ้น

Darkest Hour งานที่ Gary Oldman บอกว่า 'ยากมาก'

garyoldman6Darkest Hourงานแสดงที่โหด หิน ที่สุดของ Gary Oldman

อย่างที่ทุกคนทราบดี ในงานอะคาเดมีอะวอดส์ หรือที่เรารู้จักกันดีในชื่องานออสการ์ ซึ่งจัดโดยสถาบันศิลปะและวิชาการทางภาพยนตร์ Gary Oldman ได้รางวัลออสการ์เป็นตัวแรกในชีวิต แต่ก่อนหน้าที่ใหญ่ที่สุดของคนในวงการบันเทิงจะมาถึงมือ ครั้งหนึ่ง Gary Oldman เคยให้สัมภาษณ์ว่า การรับบทเป็น Winston Churchill นี่คืองานที่ยากและท้าทายเป็นอย่างมาก

ทั้งหมดนี้เป็นเพราะว่า ด้วยรูปร่างของ Gary Oldman ไม่ได้มีความคล้ายคลึงกับรัฐบุรุษแห่งสหราชอาณาจักรเลย นั่นจึงทำให้ Gary Oldman ต้องใช้เวลาแปลงโฉมแต่งกายครั้งละเกือบสี่ชั่วโมง และใช้เวลาอีก 12 ชั่วโมง สำหรับการถ่ายทำในหนึ่งวัน เท่านั้นยังไม่พอ เขาต้องอยู่ในร่างของ Winston Churchill โดยที่ไม่อาจงีบหลับ หรือ พักรับประทานอาหารได้เลย ซึ่ง Gary Oldman จะมีเวลาส่วนตัวเป็นของตัวเองก็คือหลังเลิกการถ่ายทำเท่านั้น ก่อนที่เวลาตี 1.45 น. จะเป็นที่ Gary Oldman จะต้องกลับไปเป็น Winston Churchill อีกครั้ง

พร้อมกันนี้ ก่อนหน้าที่จะเข้าฉาก Gary Oldman ยังต้องศึกษาเพื่อจดจำลักษณะ ท่าทาง การพูดของ Winston Churchill เพื่อให้การสวมบทเป็นอดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองให้เกิดความสมจริงมากที่สุด เพราะนี่คือบทสำคัญ และมีผู้คนจำนวนมากต่างคาดหวังมากเป็นพิเศษ จึงทำให้บทนี้เป็นบทที่เขาไม่สามารถแสดงข้อผิดพลาดออกมาได้

ภาพยนตร์ที่น่าจดจำของ Gary Oldman 

garyoldman7Gary Oldman จากภาพยนตร์ True Romance

ถ้าหากคุณเริ่มที่อยากจะสัมผัสงานของ Gary Oldman มากขึ้น นี่คือ ภาพยนตร์ 5 เรื่องที่ผมขอแนะนำให้คุณต้องดู

1. Sid and Nancy

ว่ากันตามตรง Sid and Nancy เป็นภาพยนตร์ระดับเมเจอร์เรื่องแรกๆ ของ Gary Oldman ก็ว่าได้ ซึ่งเรื่องนี้เขารับบทเป็น Sid มือเบสของ Sex Pistol

2. Bram Stoker's Dracula

ภาพยนตร์เรื่องนี้ Francis Ford Coppola ได้นำนิยายจากชื่อเดียวกันมาสร้างเป็นภาพยนตร์ ซึ่งเรื่องนี้ Gary Oldman รับบทเป็น Dracula โดย Dracula ที่ Gary Oldman สวมบทนั้น ถือได้ว่าเป็น Dracula ที่มีมิติ มีความสลับซับซ้อนทางจิตใจ จนผู้ชมและนักวิจารณ์ต่างพยักหน้าเห็นด้วยในฝีมือทางการแสดงของ Gary Oldman 

3. Léon: The Professional

ภาพยนตร์เรื่องนี้ นับได้ว่าเป็นภาพยนตร์นักฆ่าที่มีความคลาสสิค และเป็นหนังขึ้นหิ้งระดับตำนานอีกเรื่องหนึ่ง โดยมี Gary Oldman เป็นวายร้ายประจำเรื่อง ถ้าหากคุณชอบภาพยนตร์แนวนักฆ่า และชอบโครงสร้างเรื่องที่แข็งแรงมากๆ Léon: The Professional คือหนึ่งในภาพยนตร์ที่คุณต้องดู

4. The Fifth Element

ผลงานที่ดีอีกเรื่องของ Luc Besson โดยผู้กำกับชาวฝรั่งเศส ยังคงไว้ใจในฝีไม้ลายมือของ Gary Oldman ให้กลับมาร่วมงานกันอีกครั้ง หลังจากที่เคยทำงานร่วมกันมาในภาพยนตร์ Léon: The Professional โดยเรื่องนี้เป็นอีกหนึ่งภาพยนตร์ไซไฟ-แฟนตาซี ที่อยู่ในใจใครหลายคน แน่นอนว่า Gary Oldman ยังรับบทเป็นวายร้ายเหมือนเดิม 

5. Batman: The Dark Knight Trilogy

หลังจากเล่นบทคนเลวมาเยอะมานับไม่ถ้วน แต่ในภาพยนตร์ Batman ชุด The Dark Knight จะเรียกว่าเป็นการพลิกบทบาทก็ว่าได้ เพราะในครั้งนี้ Gary Oldman รับบทเป็น James Gordon ตำรวจน้ำดีที่มีอยู่น้อยนิดและรายล้อมไปด้วยตำรวจน้ำเน่า ถ้าหากดูเผินๆ การรับบทเป็นผู้หมวด Gordon ดูเหมือนจะไม่มีอะไร แต่ถ้าสังเกตให้ดีๆ แล้ว การแสดงของเขาเรื่องนี้ก็ไม่ธรรมดา เนื่องจากในซีนอารมณ์ก็ทำได้ดี การแสดงอารมณ์ที่มีต่อความอยุติธรรม และการรังเกียจ ขยะแขยง ในการคอรัปชัน ตรงนี้ถือเป็นอินเนอร์ที่นักแสดงระดับคุณภาพเท่านั้น ที่จะดึงมันออกมาให้ผู้ชมเห็นได้ แต่น่าเสียดายที่ดูเหมือนว่า คณะกรรมการลงคะแนนของออสการ์จะมองไม่เห็นถึงจุดนี้

ผลงานเรื่องถัดไป

หลังจากที่ควันจากภาพยนตร์ The Darkest Hour จางลงไป ในปี 2018 คาดว่า Gary Oldman จะมีภาพยนตร์เข้าฉายอีก 2 เรื่อง ได้แก่ Hunter Killer ซึ่งถ่ายทำเสร็จเรียบร้อยแล้ว ต่อมาคือภาพยนตร์สยองขวัญ Mary ที่ในขณะนี้อยู่ระหว่างกระบวนการ Post Production 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook