ZARA โชว์ความล้ำดึงเทคโนโลยี AR เสริมสร้างประสบการณ์ใหม่ในการช็อปปิ้ง

ZARA โชว์ความล้ำดึงเทคโนโลยี AR เสริมสร้างประสบการณ์ใหม่ในการช็อปปิ้ง

ZARA โชว์ความล้ำดึงเทคโนโลยี AR เสริมสร้างประสบการณ์ใหม่ในการช็อปปิ้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ZARA ผู้ผลิตเสื้อผ้า Fast Fashion ชื่อดัง ยกระดับประสบการณ์ช็อปปิ้งไปอีกขั้น ด้วยการนำเทคโนโลยี AR หรือ Augmented Reality แต่ทั้งนี้ไม่มีบอกว่า ช็อปในประเทศไทยจะมีบริการหรือไม่

ปัจจุบันเทคโนโลยี Augmented Reality หรือ AR นั้นเป็นเทคโนโลยีที่มีการใช้งานอย่างแพร่หลายในสมาร์ทโฟน ไปจนถึงการพัฒนาเป็นแอปพลิเคชันเฉพาะ และดูเหมือนว่า เทคโนโลยีดังกล่าว ดูจะมีความเหมาะสมกับการช็อปเสื้อผ้าแฟชั่นเป็นอย่างดี โดยการใช้ AR ภายในร้าน ZARA นั้น จะมีเงื่อนไขก็คือ ลูกค้าจะต้องติดตั้งแอปพลิคชัน ZARA ลงในสมาร์ทโฟนของตัวเองเสียก่อน 

ต่อจากนั้น ให้ลูกค้าสังเกตในจุดที่มีป้ายบอกว่า สามารถใช้ AR สแกนได้ โดยยกสมาร์ทโฟนขึ้นมา แล้วก็จะมีภาพของนายแบบและนางแบบที่กำลังสวมใส่เสื้อผ้าตัวนั้นๆ ปรากฏโฉมเฉิดฉายราวกับอยู่บนรันเวย์แฟชั่น นอกเหนือจากนี้แล้ว ZARA ยังได้ยกระดับการซื้อเสื้อผ้าออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชันอีกด้วย แน่นอนว่า การที่ ZARA มีการนำเทคโนโลยีเข้ามาเสริมทัพก็ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะเวลานี้แบรนด์เสื้อผ้าที่ฝังตัวอยู่ตามห้างแบบที่มีหน้าร้าน (Brick and Mortar) ต่างโดนร้านค้าออนไลน์รุกคืบอย่างหนัก หลายแบรนด์ถึงขั้นสูญเสียรายได้มหาศาลก็มีให้เห็นมาแล้ว

ทั้งนี้ การจัดแสดงของเทคโนโลยี AR ภายในร้าน ZARA จะถูกนำไปจัดแสดงที่ร้าน ZARA จำนวนกว่า 120 สาขาทั่วโลก และจะมีการใช้ AR ตามช็อปต่างๆ เป็นเวลา 2 สัปดาห์ โดยเริ่มจะเริ่มต้นประเดิมในการนำ AR มาใช้เป็นครั้งแรกวันที่ 18 เมษายนที่จะถึงนี้ แต่เป็นเรื่องน่าเสียดายตรงที่ยังไม่มีการยืนยันว่า ช็อปในประเทศไทยจะมีให้บริการหรือไม่

อย่างไรก็ดี การนำเทคโนโลยี AR มาใช้ภายในร้านของแบรนด์เสื้อผ้า มิได้มี ZARA เป็นรายแรกที่กรุยทางลุยตลาด กลับแต่เป็นแบรนด์อย่าง Converse, Topshop, Uniqlo, และ IKEA ต่างก็ล้วนเคยทดสอบด้วยวิธีการนี้มาก่อนแล้วทั้งสิ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook