การหาคู่ยุคปัจจุบันมาไกลกว่าที่คุณคิด

การหาคู่ยุคปัจจุบันมาไกลกว่าที่คุณคิด

การหาคู่ยุคปัจจุบันมาไกลกว่าที่คุณคิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนในยุคปัจจุบันมีโอกาสที่จะพบปะ หรือสร้างปฏิสัมพันธ์กับเพศคู่ตรงข้ามได้โดยง่าย เพราะมีทางเลือกมากมายเหลือเกิน โดยเฉพาะการก่อกำเนิดของสื่อโซเชียลมีเดียไม่ว่าจะเป็นเฟซบุ๊ก, ทวิตเตอร์ หรือแม้แต่อินสตาแกรม

แต่เอาเข้าจริงแล้ว การพบปะบนโลกโซเชียลเพื่อกระทำการ 'หาคู่' นั้น ก็อาจไม่ได้ตรงใจ จนถึงขั้นสามารถผูกพันสานสัมพันธ์ระยะยาวได้ นั่นเป็นเพราะว่า บรรดาสื่อโซเชียลต่างๆ ไม่ได้มีการบ่งบอกไลฟ์สไตล์ของตัวเองอย่างชัดแจ้ง จนทำให้การหาคู่ออนไลน์ยุคใหม่มีการสรรค์สร้างแนวคิดใหม่ นั่นก็คือ การหาคู่แบบเฉพาะเจาะจงมากขึ้น 

สาเหตุที่ทำให้การหาคู่จำต้องมีการเปลี่ยนแปลง เป็นเพราะผู้ให้บริการหาคู่ เล็งเห็นว่า การจับหาคู่เป็นอุตสาหกรรมที่มีมูลค่าสูงมาก โดยมีการประเมินว่า ปี 2017 อุตสาหกรรมหาคู่มีมูลค่ามากกว่า 448 ล้านปอนด์ (ราว 19,800 ล้านบาท) ทำให้ผู้ให้บริการหาคู่จำต้องมีการแย่งชิงฐานลูกค้าอย่างหนัก และดึงดูดผู้ใช้บริการหน้าใหม่ๆ ที่สำคัญอุตสาหกรรมหาคู่เป็นธุรกิจที่สามารถเกิดลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ ได้ตลอดเวลา เพราะพื้นฐานของธุรกิจหาคู่คือความสัมพันธ์ หากความสัมพันธ์แต่เดิมของคู่รักล่มสลายไป ก็เป็นการเปิดโอกาสให้เกิดการหาคู่ใหม่ๆ ได้ตลอดเวลา

ทั้งนี้ เว็บไซต์ Men's Fitness ได้เคยรวบรวมแอปพลิเคชันหาคู่สำหรับคนชอบออกกำลังกายโดยเฉพาะ ซึ่งมีแอปพลิเคชัน Sweatt และ SingleFit ที่ได้รับการตอบรับที่ดีจากคนโสดผู้ชื่นชอบการออกกำลังกาย โดยผู้ใช้งานจะต้องตอบคำถามเพื่อให้อัลกอรึทึมของแอปพลิเคชันทำการประมวล ซึ่งคำถามที่ใช้ในการประมวลผลส่วนใหญ่ก็จะเป็นคำถามที่สอบถามข้อมูลในเชิงไลฟ์สไตล์ แนวทางในการดูแลตัวเอง การออกกำลังกาย ไปจนถึงความถี่ในการออกกำลังกาย เพื่อหาคนที่มีวิถีแนวทางการใช้ชีวิตที่คล้ายคลึงกันมานำเสนอบนหน้าจอสมาร์ทโฟน 

โดยวิธีการที่ผู้พัฒนาแอปพลิเคชัน Sweatt และ SingleFit นำเสนอเป็นสิ่งที่น่าสนใจพอสมควร เพราะการจับหาคู่โดยใช้พื้นฐานของคนที่รักการเล่นกีฬาชนิดเดียวกัน ชอบดูกีฬาชนิดเดียวกัน หรือชื่นชอบการเล่นฟิตเนสเหมือนๆ กัน ย่อมสามารถสร้างโอกาสให้คนที่กำลังมองหาคู่ มีโอกาสที่จะเปิดใจคุยกันแบบตรงไปตรงมา จนกระทั่งก่อให้เกิดความสัมพันธ์เชิงคู่รักเกิดขึ้นได้ง่ายกว่าการจับหาคู่แบบที่เน้นหน้าตาหรือข้อมูลเป็นหลัก 

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าคอนเซปต์การหาคู่จะถูกพัฒนาออกมาให้มีความน่าสนใจมากขึ้นกว่าในอดีต แต่ในท้ายที่สุดแล้วก็ยังคงไม่สามารถแก้ปัญหาในเรื่องของการให้ข้อมูลปลอม การสร้างประวัติส่วนตัวที่ดูดีเกินจริง การใช้ภาพถ่ายของผู้อื่น ไปจนถึงรูปถ่ายที่ดูดีกว่าความเป็นจริง เพราะฉะนั้นแล้ว ก่อนที่จะตกลงนัดเดตกับใครไม่ว่าจะเป็นแอปพลิเคชันหรือบนเว็บไซต์ใดๆ ก็ตาม ก็อย่าเพิ่งด่วนสรุป และเชื่อข้อมูลที่อยู่ตรงหน้าเร็วเกินไป แต่ควรที่จะทำใจให้พร้อมเสียก่อน เพราะมันมีโอกาสที่จะตรงข้ามกับที่คุณต้องการทั้งหมดเลยก็เป็นได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook