นักจิตบำบัดแนะนำอยากลดน้ำหนักให้ได้ผลต้อง "จดสิ่งที่กิน"

นักจิตบำบัดแนะนำอยากลดน้ำหนักให้ได้ผลต้อง "จดสิ่งที่กิน"

นักจิตบำบัดแนะนำอยากลดน้ำหนักให้ได้ผลต้อง "จดสิ่งที่กิน"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักจิตบำบัด แนะนำวิธีลดน้ำหนัก ด้วยการจดสิ่งที่กินทุกอย่างในแต่ละวันเพื่อให้เราควบคุมตัวเอง พร้อมเปลี่ยนพฤติกรรมไปด้วย

องค์การอนามัยโลก เปิดเผยผลการศึกษาเมื่อปี 2560 พบว่า 1 ใน 3 ของประชากรโลกมีน้ำหนักเกินหรือมีโรคอ้วน คิดเป็น 3 เท่ากับผู้ประสบปัญหาโรคอ้วนที่เคยมีเมื่อปี 2518 และไม่ใช่เพียงชาวสหรัฐฯ และประเทศอุตสาหกรรมอื่นๆ ที่จะประสบปัญหาโรคอ้วนเท่านั้น มีการสำรวจพบว่าหลายประเทศประสบปัญหาจำนวนของผู้มีน้ำหนักเกินและโรคอ้วนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งการมีน้ำหนักตัวเกินยังเชื่อมโยงกับโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ที่เป็นอันตรายแก่ชีวิตมากกว่าการมีน้ำหนักน้อยกว่ามาตรฐานเสียอีก

ด้าน ดาน่า ฮันเนส ผู้สอนจากโรงเรียนด้านสุขภาพ มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ลอส แอนเจลิส กล่าวว่า ฟาสต์ฟู้ด, บริษัทน้ำหวาน และธุรกิจต่างๆ ในประเทศที่กำลังพัฒนา ประสบปัญหาเรื่องของน้ำหนักเกินและโรคอ้วนอย่างรวดเร็ว โดยฮันเนส กล่าวว่า พวกเขาเพิ่มปริมาณแคลอรีและอาหารแปรรูป กับเกลือและน้ำตาลในอาหารที่คนปกติส่วนใหญ่ไม่กินกัน ทำให้พฤติกรรมการกินของประชากรในประเทศที่กำลังพัฒนานั้นเปลี่ยนแปลงไป เมื่อประชาชนย้ายไปอาศัยอยู่ในเมืองและทำงานได้เงินมากขึ้น พวกเขาเหล่านี้มีกิจกรรมที่เคลื่อนไหวน้อยลง ทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นตามรูปแบบเดียวกับที่เกิดขึ้นในสหรัฐฯ

แต่ในขณะที่ ดีน่า โซโลมอน นักจิตวิทยาบำบัด กล่าวว่ายังมีเหตุผลอื่นอีกที่ทำให้คนจากทั่วโลกมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น เช่น เมื่อมนุษย์ต้องย้ายออกจากครอบครัว พวกเขาเหล่านี้ไม่มีผู้สนับสนุนหรือช่วยเหลือประคับประคอง ทำให้หลายคนหันไปพึ่งพาอาหารในวันที่ต้องเผชิญกับแรงกดดันมากๆ

อย่างไรก็ตาม ฮันเนส กล่าวว่า ผลการศึกษายังบอกอีกว่า อาหารที่มีส่วนประกอบหลักเป็นพืชผักจะส่งผลดีในระยะยาว พร้อมเสริมว่าการกินเนื้อสัตว์ให้น้อยลงช่วยในการลดน้ำหนักได้

ด้านโซโลมอน ช่วยเหลือผู้คนที่ต้องการลดน้ำหนักด้วยการทำงานกับจิตใจ เพื่อให้เขาเหล่านั้นเปลี่ยนพฤติกรรมการกินเสียใหม่ ซึ่งโซโลมอนเองยอมรับว่า เธอเคยน้ำหนัก 102 กก. และลดน้ำหนักได้ถึง 32 กก. โซโลมอนเขียนหนังสือแนะนำการลดน้ำหนักเพื่อช่วยให้คนได้คิดถึงสิ่งที่กินเข้าไป ด้วยการให้นักกินทั้งหลายจดทุกสิ่งที่กิน เพราะการทราบว่าเรากินอะไรเข้าไปและควบคุมมันได้ เป็นพลังที่ดีกว่าการกินตามใจปาก

นอกจากนี้ ฮันเนส ยังบอกอีกว่า อาหารของชาวตะวันตกส่งผลเสียต่อสุขภาพ เป็นสาเหตุของโรคมะเร็ง โรคหัวใจ และโรคเกี่ยวกับสุขภาพต่างๆได้ ยิ่งกินเนื้อมากยิ่งเพิ่มปัญหา คำแนะนำคือกินผัก ผลไม้ และพืชที่ให้ใยอาหารช่วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook