ปีทองของ Virgil Abloh เมื่อได้รับการเสนอชื่อเป็นผู้ทรงอิทธิพลจาก Time Magazine

ปีทองของ Virgil Abloh เมื่อได้รับการเสนอชื่อเป็นผู้ทรงอิทธิพลจาก Time Magazine

ปีทองของ Virgil Abloh เมื่อได้รับการเสนอชื่อเป็นผู้ทรงอิทธิพลจาก Time Magazine
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในปี 2018 คงเป็นปีทองฝังเพชรของ Virgil Abloh เพราะนอกจากแบรนด์ Off-White ที่เขาเป็นเจ้าของจะพุ่งฉิวติดลมบนจนเป็นหนึ่งในแบรนด์สตรีทแวร์ที่ใครหลายคนหมายปอง และเมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา Virgil Abloh ได้รับเทียบเชิญจาก Louis Vuitton เพื่อรับไม้ต่อในตำแหน่ง Artistic Director 

ด้วยวัยเพียง 38 ปี พ่วงตำแหน่งนักออกแบบให้กับแบรนด์แฟชั่นที่มีมูลค่าสูงลำดับต้นๆ ของโลก เหล่านี้น่าจะสะท้อนถึงความสามารถอันเอกอุ และเส้นทางที่สดใสในวงการแฟชั่น

ความร้อนแรงของ Virgil Abloh ยังไม่สิ้นสุดแต่เพียงเท่านี้ เมื่อ Time Magazine นิตยสารชั้นนำระดับโลก ยกย่องให้เขาเป็น 1 ใน 100 รายชื่อผู้ทรงอิทธิพลของโลก ประจำปี 2018 ในสาขา Icons ร่วมกับ Chadwick Boseman นักแสดงนำจากเรื่อง Black Panther, Kevin Kwan นักเขียนคนดัง รวมถึง Rihanna ศิลปินมากความสามารถ เป็นต้น 

สาเหตุที่ทำให้ Virgil Abloh กลายเป็นหนึ่งในผู้มีอิทธิพลในปีนี้นั้น ส่วนสำคัญน่าจะมาจากการที่ Virgil Abloh และแบรนด์ของเขาที่ปลุกปั้นมาอย่าง Off-White เป็นหนึ่งในตัวเร่งปฏิกิริยาจนก่อตัวให้เกิดกระแสความนิยมเสื้อผ้าสตรีทแวร์ รวมถึงเสื้อผ้าแนวสเกตบอร์ด ได้เข้ามาอยู่บนเส้นทางแฟชั่นกระแสหลัก โดยมีจุดเด่นตรงที่สามารถผสมผสานกับเสื้อผ้าแฟชั่นประเภทอื่นๆ จนกลายเป็นแนวทางการแต่งกายที่เป็นตัวของตัวเองได้อย่างง่ายดาย 

time-100-virgil-ablohTimeVirgil Abloh

แม้ในความเป็นจริงแล้ว เราไม่สามารถกล่าวได้ว่า Virgil Abloh และ Off-White เป็นผู้กำหนดเทรนด์ แต่กระแสทุกอย่างที่เกิดขึ้นกับสตรีทแวร์ เราสามารถกล่าวได้ว่า เพราะตัวเขาและแบรนด์ที่เขาสร้างมา เป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันสตรีทแวร์แน่นอนไม่ผิดเพี้ยนไปจากนี้ 

ทางด้าน Takashi Murakami ศิลปินชาวญี่ปุ่นที่มีความโดดเด่นด้านงานประติมากรและจิตรกร ได้กล่าวชื่นชม Virgil Abloh ว่า เขาได้สร้างปรากฏการณ์ที่น่าสนใจในวงการแฟชั่น ผ่านแนวคิดที่สร้างสรรค์ ภายใต้แบรนด์ Off-White ที่เขาพัฒนาขึ้นมา

ที่น่าสนใจไปกว่านั้น Virgil Abloh จบปริญญาตรีสาขาวิชา Civil Engineering ที่ University of Wisconsin–Madison และปริญญาโทในด้าน Master of Architecture จาก Illinois Institute of Technology ซึ่งตรงนี้สะท้อนให้เห็นว่า เขาเป็นคนที่ไม่ได้มีเส้นสาย หรือความเกี่ยวข้องโดยตรงด้านแฟชั่นมากนัก และคงเหมือนกับที่ Takashi Murakami กล่าวเอาไว้ว่า ผลงานของเขามาจากความคิดสร้างสรรค์ล้วนๆ 

หลังจากที่ตกปากรับคำในการนั่งแท่นเป็นหัวเรือใหญ่ด้านการออกแบบให้กับ Louis Vuitton เขายอมรับว่า ยังมีงานใหญ่ งานช้าง กำลังรอคอยเขาอยู่เบื้องหน้า ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความคาดหวังของผู้บริหาร ความคาดหวังที่มีต่อตัวของ Virgil Abloh ที่จะเข้ามาสร้างความแปลกใหม่ว่าถึงที่สุดแล้วการข้ามฟากมารับงานนี้ จะออกดอกออกผลอย่างไร

"ผมกำลังศึกษารากเหง้าของ Louis Vuitton และเป้าหมายของผมคือการทำสินค้าที่หรูหราเพื่อคนทุกช่วงวัย"

และงานใหญ่ที่ Virgil Abloh จะต้องเผชิญก็อีกไม่นานเกินรอ เพราะงานใหญ่อย่าง Paris Fashion Week Men's กำลังใกล้เข้ามาทุกขณะ ไม่ช้าไม่นาน 20-24 มิถุนายนที่จะถึงนี้ แล้วเรามาดูกันว่า ผลงานชิ้นแรกกับ Louis Vuitton จะเป็นอย่างไร?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook