"ชิมวิสกี้" อย่างไรให้ได้รสชาติที่ยอดเยี่ยม

"ชิมวิสกี้" อย่างไรให้ได้รสชาติที่ยอดเยี่ยม

"ชิมวิสกี้" อย่างไรให้ได้รสชาติที่ยอดเยี่ยม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วิธีการชิม Whisky นั้นมีหลายแบบเหมือน Wine ซึ่งนักชิมแต่ละคนก็อาจมีเทคนิคมาเพิ่มความแตกต่างกันไป และนี่คือ การชิมวิสกี้เบื้องต้นที่จะทำให้การดื่มของคุณมีความสุนทรีย์มากขึ้น

ดูสีของ Whisky  

Whisky แต่ละชนิดจะมีสีเฉพาะตั้งแต่ทองจนถึงน้ำตาลเข้ม สีนี้เป็นผลมาจากการบ่มครับ ที่ใช้ถังต่างๆ กัน เช่น ถังไม้โอ๊ค (Oak) ถังเชอร์รี่ (Sherry) ถังพอร์ต (Port) ถังเหล้าเบอร์เบิ้น (Bonbon) ถังที่ใช้นี้จะเป็นถังเก่า เพื่อที่จะได้มีรสชาติต่างๆ ซึมเข้าไปในถัง เมื่อมาบ่มแล้วจึงมีผลต่อสีและรสชาติของ Malt Whisky ใส่แก้วแล้วปิดแก้วสักพักด้วยมือ เอามือออก นิดหน่อยสักครึ่งฝ่ามือแล้วดม Whisky ภาชนะที่ใช้ชิมควรเป็นแก้วชิม (nose) ที่มีปลายแคบเหมือนแก้วดื่มเหล้าเชอร์รี่

จุดเด่นของแก้ว "ชิม" อยู่ตรงที่สามารถให้กลิ่นมากระจุกอยู่ตรงปลายแก้ว โดยที่จมูกนั้นจะได้รับสัมผัสที่ดีกว่าลิ้น เพราะฉะนั้นจะได้รู้สึกถึงความกลมกล่อมและแปลกแยกอันเป็นจุดเด่นของเหล้าแต่ละชนิดได้

เอามือออกจากปากแก้ว แล้วหมุนแก้วช้าๆ

การทำแบบนี้จะทำให้อะตอมของ Whisky นั้นตีกันกระจาย กลิ่นจะค่อยๆ ลอยออกมาให้ได้กลิ่นมากขึ้น

จิบ Whisky ช้าๆ เอาลิ้นสัมผัสให้ทั่วจะได้รู้รสชาติ

เมื่อกลืนลงไปแล้วจะได้รู้สึกว่า Aftertaste (รสชาติหลังการชิม) ในปากและลิ้นเป็นอย่างไร ปีที่มีการหมักนานจะมี Aftertaste ที่มากกว่าขวดที่มีการหมักโดยใช้ระยะเวลาอันสั้น หลังจากที่เราดื่มครั้งแรกเสร็จแล้ว ให้ลองดื่มอีกครั้ง แต่คราวนี้ให้เติมน้ำเปล่าเล็กน้อย เพื่อที่จะได้รสชาติอีกแบบหนึ่ง (ซึ่งน้ำจะไปทำปฏิกิริยากับเหล้า) ซึ่งการเติมน้ำนั้นมีผลต่อการ "เปิด" กลิ่นรสให้ประสาทสัมผัสของเรารับรู้ได้ดีขึ้นนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook