ช่วยตัวเองลดน้ำหนักได้จริงหรือ?

ช่วยตัวเองลดน้ำหนักได้จริงหรือ?

ช่วยตัวเองลดน้ำหนักได้จริงหรือ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นับเป็นเรื่องน่าสนใจอย่างมาก เมื่อมีการเปิดเผยถึงทฤษฎีการลดความอ้วนด้วยการช่วยตัวเองออกมา และช้าก่อน อย่าคิดว่าจะผอมกันง่ายๆ เพียงแค่ใช้มือสาวๆ ให้มันจบๆ กันไป แล้วนับครั้งเอา เพราะมันมีขั้นตอนมากกว่านั้น

แนวคิดนี้ถูกเสนอขึ้นมาโดยดร. รามานี ดูร์วาซูล่า ผู้เขียนหนังสือเรื่อง You are WHY you eat ซึ่งได้พุ่งเป้าในการลดน้ำหนักของเธอด้วยการวางแผนในการปฏิบัติตัวอย่างมีระเบียบ ทั้งในเรื่องการออกกำลังกาย การกิน รวมถึงการช่วยตัวเอง และการถึงจุดสุดยอด ซึ่งเธอบอกว่า สามารถลดน้ำหนักได้ถึง 80 ปอนด์ หรือราวๆ 40 กิโลกรัมเลยทีเดียว

อย่างที่บอก ไม่ใช่แค่ทำให้จบๆ กันไป แต่ตามแนวคิดนี้ของ ดร. ดูร์วาซูล่า มองว่า การช่วยตัวเองนับเป็นการออกกำลังกายอย่างหนึ่ง มีการเผาผลาญแคลอรี ซึ่งทางดร.คนนี้ลองกับตัวเอง และแม้เธอจะเป็นผู้หญิง แต่คุณก็สามารถนำมาประยุกต์ให้เข้ากับตัวเองได้ด้วย เพราะทุกครั้ง ที่มีการช่วยตัวเอง อย่างน้อยมือและแขนได้ออกกำลังกาย หัวใจมีการสูบฉีดเลือดเร็วขึ้น พร้อมกับร่างกายของเราหายใจเร็วขึ้น ซึ่งเปรียบเสมือนกับเรากำลังออกกำกาย เท่ากับว่ามีการผลาญพลังงานขึ้น

ทั้งนี้ ตามแนวคิดของดร.คนนี้คือ แทนที่จะไปโยคะหรือจอกกิ้ง คุณก็มาช่วยตัวเองแทน แต่จะต้องช่วยตัวเอง อย่างมีระเบียบ และต้องทำต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 15 นาที ไม่ใช่รีบๆ สาวให้จบๆ กันไป ซึ่งถ้าหากเป็นไปได้คือ ทำทุกครั้งหลังอาหาร จะช่วยเบิร์นแคลอรีออกไปได้ไม่ต่างจากการออกกำลังกาย อย่างไรก็ตาม เรื่องแบบนี้ก็อย่าหมกมุ่นจนเกินไป จนเสียการเสียงาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook