วิเคราะห์ที่มากระแส “เครื่องดื่มไร้สี” ที่กำลังได้รับความนิยมในญี่ปุ่น

วิเคราะห์ที่มากระแส “เครื่องดื่มไร้สี” ที่กำลังได้รับความนิยมในญี่ปุ่น

วิเคราะห์ที่มากระแส “เครื่องดื่มไร้สี” ที่กำลังได้รับความนิยมในญี่ปุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทุกวันนี้หากแวะไปตามร้านสะดวกซื้อหรือซูเปอร์มาร์เก็ตที่ญี่ปุ่นก็จะพบว่ามีเครื่องดื่มไร้สี วางจำหน่ายอยู่หลากหลายรสชาติ และมีเกือบทุกยี่ห้อ แต่ที่จริงแล้ว เครื่องดื่มไร้สีที่เรียกกันว่า Flavored Water เริ่มแพร่หลายมาตั้งแต่ราวปี 2010 จนทุกวันนี้มีเครื่องดื่มไร้สีแทบจะทุกชนิดตั้งแต่โค้ก กาแฟ ไปจนถึงเบียร์ อย่างไรก็ดี เคยสงสัยกันไหมว่า การที่เครื่องดื่มไร้สีกลายมาเป็นสีสันดึงดูดให้ผู้บริโภคอยากซื้อได้ตั้งแต่เมื่อใดกันแน่? 

>>Coca-Cola "Clear" เมื่อเครื่องดื่มโค้กเปลี่ยนจากสีดำเป็นสีใส

ที่จริงแล้วในประเทศญี่ปุ่น เครื่องดื่มอื่นนอกเหนือจากน้ำชาจะถูกมองว่าเป็นน้ำผลไม้ หรือเครื่องดื่มที่เป็นของว่าง และยังมีภาพจำที่ว่าหากผู้ชายดื่มเครื่องดื่มแบบนั้นจะดูเหมือนยังมีความเป็นเด็กอยู่ลึกๆ แต่เครื่องดื่มไร้สีที่มองเผินๆ เหมือนน้ำเปล่าเหล่านี้ จะช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์ให้กับผู้ดื่มได้ โดยเฉพาะการดื่มในที่ทำงาน นอกจากนี้ตลาดเครื่องดื่มของญี่ปุ่นก็มีการแข่งขันสูงมาก มีตัวอย่างให้เห็นไม่น้อยที่ถึงแม้จะพยายามใช้เวลาและงบในการพัฒนาสินค้าใหม่ๆ ขึ้นมา เพื่อดึงดูดให้ผู้บริโภคอยากลองซื้อมาดื่มดูสักครั้ง แต่ถ้าขายไม่ได้ก็จะหายไปจากตลาดแทบจะในทันที

ทั้งนี้ ประเทศญี่ปุ่นเองก็เป็นประเทศที่หลงใหลในความมินิมอลแล้ว ดังนั้นความใสไร้สี ก็ดูเป็นอะไรที่ส่งผลต่อความรู้สึกและการรับรู้ได้เป็นอย่างดี ซึ่งความใสไร้สีดูเหมือนจะเป็นศาสตร์แห่งความงามอย่างหนึ่งที่สื่อถึงความสะอาด ไร้สิ่งปนเปื้อน เหมือนแสงสว่าง ทำให้ผู้บริโภคถูกดึงดูดความสนใจและรู้สึกดีต่อเครื่องดื่มไร้สีได้โดยไม่รู้ตัว

ไม่ว่ารสชาติของเครื่องดื่มไร้สีจะออกมาเป็นยังไง แต่ก็ต้องยอมรับว่าทุกครั้งที่มีเครื่องดื่มไร้สีรสชาติใหม่ๆ ออกมาก็สามารถทำให้ผู้บริโภคอยากลองดื่มดูสักครั้งได้เรื่อยๆ ผู้ผลิตก็รับรู้ได้ถึงกระแสตอบรับดังกล่าว ตลาดเครื่องดื่มของญี่ปุ่นจึงมีเครื่องดื่มไร้สีออกมาไม่ขาดสาย และนี่ก็เป็นเบื้องหลังกระแสความนิยมเครื่องดื่มไร้สีที่กำลังบูมในญี่ปุ่นนั่นเอง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook