น้ำหอมมีกี่ประเภท อะไรบ้าง ไปดูกันเลย

ทำความรู้จักประเภทของน้ำหอม

ทำความรู้จักประเภทของน้ำหอม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในสมัยโบราณ ผู้คนมีความเชื่อกันว่า คนแต่ละคนมีกลิ่นหอมตามธรรมชาติที่แตกต่างกันไป และกลิ่นหอมเหล่านี้จะเป็นตัวดึงดูดความสนใจของฝ่ายตรงข้ามได้ ในปัจจุบันนี้ มีการคิดค้นและพัฒนาน้ำหอมหรือเครื่องหอมกลิ่นต่างๆ ขึ้นมากมายให้คนเราได้เลือกใช้ตามใจชอบ

ทั้งนี้ น้ำหอมหรือกลิ่นหอมต่างๆ ที่เราใช้กันอยู่นั้น จะเป็นการผสมผสานระหว่างน้ำมันหอมระเหย กลิ่นหอมต่างๆ และสารกันบูด เพื่อสร้างกลิ่นหอมและสร้างความผ่อนคลายให้กับมนุษย์และสิ่งมีชีวิตอื่นๆ ซึ่งน้ำหอมหรือกลิ่นหอมนี้มักจะมาในรูปแบบที่แตกต่างกัน แต่สามารถแบ่งออกได้เป็น 8 ประเภท ดังนี้

กลิ่นดอกไม้

  • น้ำหอมกลิ่นดอกไม้เป็นประเภทของน้ำหอมที่ใหญ่ที่สุด ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากความหอมของดอกไม้หลายสายพันธุ์ เช่น ดอกกุหลาบ ดอกมะลิ ดอกส้ม ดอกการ์ดีเนีย และดอกคาร์เนชั่น กลิ่นดอกไม้เป็นกลิ่นที่โรแมนติกและหอมหวาน มีลักษณะที่บ่งบอกได้ถึงความเป็นผู้หญิง จึงเป็นทางเลือกที่คลาสสิกสำหรับผู้ที่ต้องการมีน้ำหอมที่มีสัมผัสของผู้หญิง

กลิ่นซีทรัส

  • น้ำหอมกลิ่นซีทรัสเป็นน้ำหอมที่มีน้ำมันหอมระเหยที่จะให้ความรู้สึกสดชื่น น้ำหอมกลิ่นซีตรัสจะมาจากมะนาว เลมอน ส้มเขียวหวาน และส้มแมนดาริน ซึ่งให้ความรู้สึกสดชื่นตามธรรมชาติและเหมาะสำหรับการใช้งานในช่วงกลางวัน โดยน้ำหอมกลิ่นนี้ยังให้ความรู้สึกกลมกล่อมและให้กลิ่นหอมอ่อนๆ ที่ดูมีชีวิตชีวาด้วย

กลิ่นเปลือกไม้

  • เป็นการผสมผสานระหว่างต้นไม้และต้นมอสเป็นธีมหลักของกลิ่นน้ำหอมกลิ่นนี้ และมักจะถูกเรียกกันว่าเป็นน้ำหอม Chypre การใช้ประโยชน์จากไม้โอ๊ค ต้นมอส ต้มส้ม พิมเสน มะกรูด และกลิ่นหอมหวานจากดินจะช่วยในการสร้างกลิ่นน้ำหอมที่มีกลิ่นหอมมาก

กลิ่นตะวันออก

  • น้ำหอมกลิ่นนี้ได้รับการผสมผสานระหว่างกลิ่นหอมของดินและน้ำมันหอมระเหย มีการใช้ส่วนผสมต่างๆ ที่เป็นเอกลักษณ์ของตะวันออก เช่น อำพัน ชะมด และสัตว์ต่างๆ ที่พบบ่อยในตะวันออก น้ำหอมกลิ่นนี้ได้รับการอ้างว่าเหมาะเป็นอย่างยิ่งในการดึงดูดหรือกระตุ้นความสนใจจากผู้คน ซึ่งเหมาะอย่างยิ่งสำหรับในคืนวันพิเศษหรือคืนแห่งความโรแมนติก

กลิ่นผลไม้

  • ยังเป็นกลิ่นที่ชื่นชอบและเป็นที่นิยมอย่างมากสำหรับกลิ่นหอมหวานนี้ มีการผสมผสานระหว่างกลิ่นที่เร่าร้อนและหอมหวานของผลไม้เข้าด้วยกัน เพื่อให้เหมาะกับวันปกติธรรมดาและค่ำคืนที่แสนโรแมนติก มีน้ำหอมกลิ่นผลไม้มากมาย เช่น แอปเปิล เบอร์รี่ มะม่วง พีช และผลไม้อื่นๆ อีกมากที่สามารถสกัดมาทำเป็นน้ำมันหอมระเหยได้

กลิ่นธรรมชาติ

  • น้ำหอมกลิ่นธรรมชาตินี้เป็นที่รู้จักกันดีว่าเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับกิจกรรมสบายๆ ในเวลากลางวัน เนื่องจากมีกลิ่นหอมและความสดชื่นของต้นไม้ใบหญ้า น้ำหอมกลิ่นธรรมชาตินี้เป็นที่นิยมมากในหมู่นักกีฬาและสามารถใช้ได้ทั้งผู้ชายและผู้หญิง รวมถึงสามารถใช้ได้ทุกโอกาสด้วย

กลิ่นทะเล

  • น้ำหอมกลิ่นนี้ถูกอ้างว่าเป็นน้ำหอมประเภทใหม่ที่มีกลิ่นสังเคราะห์คล้ายกลิ่นของอากาศที่ให้ความรู้สึกเหมือนกำลังยืนอยู่บนยอดเขา หรือเป็นกลิ่นหอมเย็นๆ ที่อบอุ่นและให้ความรู้สึกเหมือนกับทะเลในยามเช้า น้ำหอมกลิ่นนี้จึงเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับการใช้ในวันสัมภาษณ์งานหรือกิจกรรมที่ต้องเป็นงานพิธีทางการ

กลิ่นเครื่องเทศ

  • น้ำหอมกลิ่นนี้จะให้ความรู้สึกเหมือนกับอยู่ในครัวตลอดเวลา เพราะจากส่วนผสมต่างๆ เช่น ชินนามอน ขิง ใบกระวาน พริกไทย หรืออื่นๆ จะให้กลิ่นที่มีความเผ็ดร้อนและหอมเป็นเอกลักษณ์ นอกจากนี้ยังให้ความรู้สึกหรูหราและล้ำสมัยด้วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook