ปั่นจักรยานแบบไม่กลัวฝนง่ายๆ ด้วย Indoor Cycling Trainer

ปั่นจักรยานแบบไม่กลัวฝนง่ายๆ ด้วย Indoor Cycling Trainer

ปั่นจักรยานแบบไม่กลัวฝนง่ายๆ ด้วย Indoor Cycling Trainer
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นาทีนี้ ต้องยอมรับว่ากระแสปั่นจักรยานในบ้านเราแรงไม่หยุดฉุดไม่อยู่เสียแล้ว แม้บางคนที่คิดจะเริ่มปั่น ยังออกลีลากล้าๆ กลัวๆ ที่จะออกไปลงสนามจริง ดังนั้นแล้ว เพื่อเสริมสร้างความกล้า ก่อนลงสนามจริง ขอแนะนำให้รู้จัก Indoor Cycling Trainer หรืออุปกรณ์ฝึกซ้อมการปั่นจักรยานในร่มนั่นเอง

Indoor Cycling Trainer หรือ Turbo Trainer เป็นอุปกรณ์ปั่นจักรยานในบ้าน ที่จะช่วยฝึกซ้อมการปั่นจักรยานของนักกีฬาในช่วงที่เข้าหน้าฝนจนกระทั่งไม่สามารถออกไปปั่นจักรยานได้ ซึ่งเรื่องนี้บรรดานักปั่นน่องเหล็กต่างทราบกันเป็นอย่างดี หรือเป็นการปั่นเพื่อหลีกเลี่ยงความจำเจ 

ดังนั้น Indoor Cycling Trainer หรือ Turbo Trainer จึงกลายเป็นอีกอุปกรณ์จำเป็นหนึ่งซึ่งน่องเหล็กหรือนักปั่นหน้าใหม่จะขาดไม่ได้เสียแล้วในหน้าฝน โดยที่ Indoor Cycling Trainer หลายคนเรียกสั้นกันๆ ว่า Trainer นอกจากจะช่วยให้เราไม่ต้องแคร์กับฝนฟ้าพยากรณ์แล้ว ยังสามารถใช้ในการฝึกซ้อมตามโปรแกรมต่างๆ ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการฝึก Speed-up, Resistant หรือ Basic หน่อยคือการ Burn

โดยที่ Indoor Cycling Trainer จะมีด้วยกัน 5 ประเภท ดังนี้

1. Indoor Cycling Trainer ชนิดกระบอก หรือ Roller เป็น Indoor Cycling Trainer รุ่นเก๋า ที่เกิดมาก่อนใคร นิยมใช้วอร์มและฝึกกล้ามเนื้อหรือปรับฟอร์มการปั่นเป็นหลัก

2. Indoor Cycling Trainer ชนิดใบพัด หรือ Wind เป็น Indoor Cycling Trainer ราคาถูกที่สุด แต่ก็ทนทานที่สุดด้วย สำหรับอุปกรณ์มีแค่ตัวจับและตัวหมุนล้อฟรี ซึ่งใช้ฝึกปั่นแบบพื้นฐานทั่วไป เหมาะสำหรับนักปั่นหน้าใหม่เป็นอย่างยิ่ง ทว่า ข้อเสียสำคัญก็คือ เสียงที่ดังมากๆๆ

3. Indoor Cycling Trainer ชนิดแม่เหล็ก หรือ Magnetic เป็นรุ่นที่พัฒนาขึ้นจากแบบใบพัด ใช้การเหนี่ยวนำแม่เหล็กไฟฟ้าเป็นหลักพื้นฐานในการทำงาน โดยจะมี Software สำหรับการฝึกซ้อมปั่นๆๆ แบบ Simulation ที่ใช้ต่อเข้ากับหน้าจอไม่ว่าจะจอโทรทัศน์หรือจอคอมพิวเตอร์ก็ต่อได้ แน่นอนว่า ราคาของรุ่นแม่เหล็กต้องแพงกว่าแบบพัดลม

4. Indoor Cycling Trainer ชนิดน้ำ หรือ Fluid เป็นการสมานฉันท์ระหว่างเทคโนโลยีแม่เหล็กเหนี่ยวนำไฟฟ้ากับการใช้ของเหลวเพื่อสร้างแรงต้านทานการขับขี่ Indoor Cycling Trainer รุ่น Fluid นี้ ถือเป็น Top of Indoor Cycling Trainer เลยทีเดียว

5. Indoor Cycling Trainer ชนิด Direct Ride ถือเป็น Indoor Cycling Trainer ขั้นสูงสุด ทั้งราคา และสมรรถนะ ถือเป็น Indoor Cycling Trainer ชั้นสุดยอดที่ให้ความรู้สึกเหมือนการปั่นจักรยานจริงๆ มากที่สุด เพราะเป็น Indoor Cycling Trainer ที่ใช้แรงผลักของโซ่แทนการใช้แรงหมุนล้อ ข้อดีที่ถือว่าเป็นหัวใจหลักก็คือ ทำให้เราสามารถรักษาสภาพยางได้นานขึ้นนั่นเอง

6. Indoor Cycling Trainer  ชนิดเสมือนจริง หรือ Visual Reality Trainer ตามภาพประกอบเลยก็คือ เป็น Indoor Cycling Trainer ที่เสมือนจริงมาก เพราะอุปกรณ์ทุกชิ้นได้รับการเชื่อมต่อกับ Internet และแสดงทุกอย่าง Real time บนหน้าจอ เฉกเช่นเดียวกับการปั่นบนถนนจริง ไม่ว่าจะเป็นการขึ้นเขา หรือลงห้วย ระบบจะ Sync ให้แบบอัตโนมัติตามสภาพภูมิศาสตร์ ที่สำคัญก็คือ สามารถปั่นไป Chat ไปได้อย่างสนุกสนาน และสามารถเก็บสถิติบันทึกไว้เป็น Profile ส่วนตัวได้อีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook