หนุ่มชาวญี่ปุ่นสายตาดีขึ้น เมื่อเล่นเกม VR ห้าชั่วโมงต่อวัน เป็นเวลาห้าเดือน

หนุ่มชาวญี่ปุ่นสายตาดีขึ้น เมื่อเล่นเกม VR ห้าชั่วโมงต่อวัน เป็นเวลาห้าเดือน

หนุ่มชาวญี่ปุ่นสายตาดีขึ้น เมื่อเล่นเกม VR ห้าชั่วโมงต่อวัน เป็นเวลาห้าเดือน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สวัสดีค่ะ แฟนๆ anngle.org/th ทุกท่าน วันนี้เราจะมาพูดถึงเกม VR หรือชื่อเต็มๆคือ Virtual Reality ซึ่งเป็นการเล่นเกมที่ทำให้เราสัมผัสกับโลกเสมือนจริง เหมือนตัวเราเข้าไปอยู่ในเกมส์ได้จริงๆเลยค่ะ  ถ้าใครยังนึกภาพไม่ออก ก็สามารถไปอ่านบทความเก่าๆของเรา ที่ชื่อว่า  “Bandai เปิดตัว VR Zone โลกเสมือนจริง ที่คุณต้องลอง!”  ได้เลยค่ะ


การเล่นเกมที่เราต้องใช้สายตามองจอภาพเล็กๆ ในแว่น VR นานๆนั้น ฟังดูแล้วน่าจะเป็นการทำร้ายตาอย่างปฏิเสธไม่ได้ และเป็นสิ่งที่ผู้ปกครองสมัยนี้เป็นห่วงกันมากค่ะ

ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม สิ่งที่พวกเราได้ฟังมาทั้งหมดอาจจะไม่ได้เป็นอย่างที่เราคิดก็ได้ เพราะเรื่องราวของชายชาวญี่ปุ่นคนหนึ่งที่ใช้ Twitter ชื่อว่า 0yasum13 ที่ได้ใช้เวลามากมายไปกับการเล่นเกมด้วยแว่น VR ซึ่งเขาใช้เวลาเล่นไปกว่า 700 ชั่วโมง ในเวลา 140 วัน ซึ่งถ้าเฉลี่ยออกมาแล้วก็ตกอยู่ที่ราวๆ 5 ชั่วโมงต่อวันค่ะ

การเล่น 5 ชั่วโมงต่อวันนั้น มันฟังดูเป็นการทำร้ายตาเราอย่างมาก แต่กลับมีเรื่องที่น่าแปลกคือ ผลกลับกลายเป็นว่า ดวงตาของคุณ 0yasum13 กลับมีการพัฒนาให้ดีขึ้น อย่างน่าประหลาดค่ะ

▼เขาได้เล่น VRChat ซึ่งเป็นเกม Free-to-play
(คำแปลอยู่ด้านล่างนะคะ)

“ผมได้ใส้แว่นตา VR ทุกวันเป็นเวลาราว 5 เดือนมาแล้ว และปรากฏว่าการมองเห็นของผมกลับดีขึ้น และผลการทดสอบสายตาของผมนั้น ก็แสดงให้เห็นว่า ตาของผมดีขึ้นกว่าเดิมจาก 0.3 กลายเป็น 1.0 โดยเมื่อก่อนผมต้องใส่แว่นตาตลอด แต่เดี๋ยวนี้ผมทึ่งมากกับการที่ผมสามารถขับรถไปไหนโดยไม่ต้องใส่แว่นอีกแล้ว มันทำเอาผมสงสัยเลยว่า มันเกี่ยวอะไรกับจุดโฟกัสระยะ 2 เมตร ของเจ้าแว่น VR นี่หรือเปล่านะ”
จากการสัมภาษณ์คุณ 0yasum13 จาก เว็บไซต์ Niconico เขาได้ให้สัมภาษณ์ไว้ว่า แว่น VR ที่เขาใช้นั้นก็คือ Oculus Rift และเขาก็ได้เข้าสู่โลกของ VRChat ตั้งแต่ช่วงเดือนเมษายน 2017

ในช่วงนั้นเขาต้องทนทุกข์กับสายตาที่ไม่ดีนัก เพราะในตอนนั้นสายตาของเขาวัดค่าได้อยู่ที่ 0.3 (ตาซ้าย) และ 0.5 (ตาขวา) ซึ่งในสมัยที่เขาเป็นเด็กนั้น สายตาเขาเป็นปกติอยู่ที่ 1.5 แต่มันค่อยๆแย่ลงเรื่อยๆ ตั้งแต่อายุ 10 ขวบ

เมื่อเขาได้เล่นเกม VR นั้นไปเรื่อยๆ กับเพื่อนๆในโลกออนไลน์ กลับกลายเป็นว่า สายตาของเขาค่อยๆกลับมาดีขึ้นอย่างช้าๆ ตามระยะเวลาที่เขาเล่นเกมอยู่ในโลกของ VR และกลับกลายเป็นว่า ในเช้าของวันที่ 3 สิงหาคม 2018 เขารู้สึกรำคาน ที่ต้องใส่แว่นสายตาเวลาขับรถ และถอดเก็บใส่กล่องแทบไม่ทันเลยทีเดียวค่ะ

ตอนนี้สายตาของคุณ  0yasum13 ดีขึ้นกว่าแต่เดิมที่ 0.3 ค่อยๆดีขึ้น จนตอนนี้สายตาของเขาอยู่ที่ 1.0 ซึ่งเป็นค่าสายตาของคนปกติ ที่ไม่จำเป็นต้องใส่แว่นแล้วค่ะ

แต่คุณ 0yasum13 ต้องการฝากบอกทุกท่านอีกนิดนิดนะคะว่า….

“อยากให้ทุกคนเข้าใจนะครับ ว่านี่เป็นเพียงประสบการณ์ส่วนตัวของผมคนเดียว ถ้าคุณต้องการรักษาสายตาของคุณ ก็ควรที่จะปรึกษากับจักษุแพทย์โดยตรงนะครับ และถ้าคุณสนใจจะเล่นเกม VR เป็นครั้งแรก ผมก็แนะนำให้คุณเล่นเกมที่เราสามารถสำรวจโลกกว้าง ที่สามารถเห็นภาพเป็นมุมกว้างๆ ออกไปได้นะครับ มันจะดีกว่ามาไปเล่นเกมน่าหวาดเสียวอย่างเกมรถไฟเหาะ”
ไม่ว่าการเล่น VR นั้นจะดีต่อสายตาจริงหรือไม่ ก็คงอาจต้องมีการวิจัยทางการแพทย์ที่รองรับกันต่อไปนะคะ แต่ทาง anngle.org/th แนะนำว่า ไม่ว่าจะทำอะไร ให้ทำอย่างพอดี ไม่ตึงไปหรือหย่อนไป จะเป็นการดีที่สุดนะคะ

ขอบคุณข้อมูลจาก : soranews24.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook