รู้จัก Daniel Zhang ผู้สืบทอดกิจการอาณาจักร Alibaba คนต่อไปจาก Jack Ma

รู้จัก Daniel Zhang ผู้สืบทอดกิจการอาณาจักร Alibaba คนต่อไปจาก Jack Ma

รู้จัก Daniel Zhang ผู้สืบทอดกิจการอาณาจักร Alibaba คนต่อไปจาก Jack Ma
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การประกาศลงจากตำแหน่งประธานบริษัทอาลีบาบาของแจ็ค หม่า (Jack Ma)  เพื่อหันไปทำงานด้านการกุศลและงานด้านการศึกษาอย่างเต็มตัวในปี 2019 ท่ามกลางเครื่องหมายคำถามที่ลอยละล่องเต็มไปหมดว่า ถึงที่สุดแล้ว ใครกันที่จะเป็นผู้สืบทอดอาณาจักรใหญ่แห่งนี้ ก่อนที่จะมีการเปิดเผยชื่อ แดเนียล จาง (Daniel Zhang) เป็นผู้กุมบังเหียนคนถัดไป

แดเนียล จาง ในวัย 46 ปี เกิดเมื่อวันที่ 11 มกราคม 1972 ปัจจุบันมีอายุ 46 ปี บ้านเกิดเมืองนอนอยู่ที่เซี่ยงไฮ้ เมืองที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน และเป็นเมืองที่มีท่าเรือคับคั่งมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก โดยแดเนียล จาง จบการศึกษาด้านการเงินจากมหาวิทยาลัยเซี่ยงไฮ้ 

ประวัติการทำงาน

ถ้าหากคุณเคยได้ยินจุดเริ่มต้นของอาลีบาบามาบ้าง ก็คงพอทราบว่า อาลีบาบาในช่วงเริ่มตั้งไข่นั้น ก่อตั้งขึ้นภายในอพาร์ทเมนท์เล็กๆ แห่งหนึ่งในปี 1999 โดยมีแจ็ค หม่า ร่วมกับเพื่อนๆ อีก 17 คน ก่อร่างสร้างธุรกิจนามว่า อาลีบาบา เช่นนั้นแล้ว แดเนียล จาง ว่าที่ประธานบริษัทคนถัดไปต่อจากแจ็ค หม่า อยู่ในทีมผู้ร่วมก่อตั้งทั้ง 17 คนรึเปล่า? 

คำตอบคือ ไม่ใช่ครับ แดเนียล จาง เติบโตมาจากการเป็นผู้จัดการของ PricewaterhouseCoopers ซึ่งเป็นบริษัทตรวจสอบบัญชี ภาษี และที่ปรึกษาทางการเงิน ก่อนที่จะขยับขยายขึ้นสูงด้วยการรับตำแหน่งเป็นหัวหน้าฝ่ายทางการเงินของ Shanda Interactive ที่เคยเป็นหนึ่งในบริษัทเกมที่ใหญ่ที่สุดในจีน ก่อนที่จะตำแหน่งผู้นำนั้น จะเปลี่ยนมือมาเป็น Tencent และ Netease ที่เป็นผู้นำในตลาดเกมประเทศจีนในเวลานี้ 

จุดเริ่มต้นการทำงานที่อาลีบาบา

จาง เข้าทำงานในเครืออาลีบาบาในปี 2007 โดยดำรงตำแหน่งประธานฝ่ายการเงิน (CFO) ของ Taobao Marketplace แหล่งขุมทรัพย์สำคัญแห่งหนึ่งของอาลีบาบา ซึ่งเป็นศูนย์รวมการค้าในระดับผู้บริโภคถึงผู้บริโภค (consumer-to-consumer portal) ก่อนที่จะใช้เวลาเพียงปีเดียว แดเนียล จางได้ขยับขึ้นสู่ตำแหน่งประธานฝ่ายปฏิบัติการ (COO) ของ Taobao รวมถึงยังควบตำแหน่งผู้จัดการทั่วไปของแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ B2C (business-to-consumer) อย่าง T-Mall อีกตำแหน่ง และสุดท้ายดำรงตำแหน่งเป็นซีอีโอต่อจาก Jonathan Lu ในปี 2015

zhang_2Alibaba Groupแดเนียล จาง

ผลงานเด่นของแดเนียล จาง 

เชื่อว่า คุณผู้อ่านชาวไทยน่าจะมาถึงจุดที่รู้จักวันคนโสด หรือวันที่ 11 เดือน 11 กันเป็นอย่างดีแล้ว หลังจากสื่อกระแสหลักจำนวนมากได้โหมกระแสพูดถึงการช็อปปิ้งวันคนโสดอย่างต่อเนื่องตลอดหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งใครหลายคนอาจไม่เคยทราบ แดเนียล จาง คนนี้นี่แหละที่เป็นผู้ให้กำเนิดวันช็อปปิ้งดังกล่าว กระทั่งกลายเป็นที่แพร่หลายในประเทศจีน ก่อนที่จะข้ามน้ำข้ามทะเลมายังประเทศต่างๆ รวมถึงประเทศไทย แล้วในปัจจุบันวันคนโสดกลายเป็นวันที่มียอดขายสินค้าออนไลน์คิดเป็นมูลค่าสูงที่สุดในโลก

>> อเมริกามี "ไซเบอร์ มันเดย์" จีนไม่น้อยหน้ามี "วันคนโสด" รู้จักมหกรรมลดราคาครั้งใหญ่ของจีน

ในปี 2017 ที่ผ่านมา อาลีบาบา สามารถทำยอดขายเพิ่มขึ้นจากปี 2016 มากถึง 39% ปิดยอดขายตลอดวันคนโสดไว้ที่ 25,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นเงินไทยราว 863,000 ล้านบาท

สิ่งที่จุดประกายให้แดเนียล จาง ดำริเริ่มต้นการช็อปปิ้งวันคนโสดขึ้นมา สืบเนื่องจากแคมเปญการช็อปปิ้งกระหน่ำหั่นราคาอุตลุดของอเมริกา หลังวันขอบคุณพระเจ้าที่เรียกกันว่า Black Friday เพียงแต่จาง ได้ปรับเปลี่ยนโดยหยิบเอาเรื่องเล่าเกี่ยวกับวันคนโสดที่เกิดขึ้นในมหาวิทยาลัยหนานจิง ที่มองเห็นว่า หมายเลขหนึ่ง เป็นตัวเลขที่มีลักษณะเปล่าเปลี่ยว ตัวคนเดียว จึงเริ่มชักชวนคนโสดออกมาร่วมสังสรรค์กัน ก่อนที่จะถูกอาลีบาบา แต่งหน้า ทาปาก เปลี่ยนโฉมให้วัน Double Eleven หรือวันที่ 11 เดือน 11 เป็นวันคนโสดแห่งการช็อปปิ้งในท้ายที่สุด

>> รู้จัก Black Friday ต้นกำเนิดมหกรรมลดราคาสินค้าจากอเมริกา

สำหรับทิศทางและแนวทางการทำธุรกิจของอาลีบาบาจะเป็นเช่นไร เราจะได้เห็นอย่างแจ่มชัดหลังในวันที่แดเนียล จาง ก้าวขึ้นมาเป็นผู้สืบทอดอย่างเป็นทางการของแจ็ค หม่า 10 กันยายน 2019

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook