หนทางสู่การเป็น “บัตเลอร์” กับคุณเทรนท์ This is me Vatanika

หนทางสู่การเป็น “บัตเลอร์” กับคุณเทรนท์ This is me Vatanika

หนทางสู่การเป็น “บัตเลอร์” กับคุณเทรนท์ This is me Vatanika
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ Tonkit360 จะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับอีกหนึ่งอาชีพที่น่าสนใจ นั่นก็คือ อาชีพบัตเลอร์ ซึ่งตลาดบัตเลอร์ในประเทศไทยนั้นยังไม่เป็นที่นิยมมากนัก แต่ที่ Nai Lert Butler ถือเป็นสถาบันบัตเลอร์ที่มีการจัดฝึกอบรมการบริการในแบบฉบับ Butler จากประเทศอังกฤษที่แรกและที่เดียวในเมืองไทย ซึ่งผสมผสานมาตรฐานการบริการในระดับสากลร่วมกับเสน่ห์ของวัฒนธรรมไทย เพื่อการให้บริการที่เหมาะสมและเข้าถึงคนไทยมากยิ่งขึ้น

โดยทาง Tonkit360 ได้มีโอกาสสัมภาษณ์พูดคุยกับ คุณเทรนท์ ฤกษ์สังเกตุ (อายุ 24 ปี) บัตเลอร์ของ Nai Lert Butler และบัตเลอร์ในรายการชื่อดังอย่าง This is me Vatanika ซึ่งคุณเทรนท์จะมาตอบทุกข้อสงสัยว่า ความจริงแล้วนั้นอาชีพบัตเลอร์ต้องมีหน้าที่ทำอะไร และบัตเลอร์ที่ดีจะต้องมีคุณสมบัติใดบ้าง ไปฟังคำตอบทั้งหมดจากคุณเทรนท์กันเลย

 

บัตเลอร์คืออะไร มีหน้าที่ทำอะไรบ้าง
คุณเทรนท์ : บัตเลอร์เป็นเหมือนคนที่คอยอำนวยความสะดวกต่างๆ ให้กับลูกค้าหรือเจ้านายของเรา โดยบัตเลอร์จะมีหน้าที่ทำทุกอย่างให้ชีวิตของลูกค้านั้นราบรื่นยิ่งขึ้น เรียกได้ว่าเป็นทุกอย่างให้กับคนที่เราดูแล ตั้งแต่ผู้ช่วย เลขาส่วนตัว หรือกระทั่งพ่อบ้าน ยกตัวอย่างเช่น หากเจ้านายของเรามีนัดหมายแขก เราก็ต้องดูแลตั้งแต่เรื่องของการทานอาหาร และเรื่องอื่นๆ ทั้งหมดร่วมด้วย ซึ่งถ้าแขกหรือเจ้านายของเราไม่มีอะไรติดขัดเลย แปลว่างานของบัตเลอร์ก็ลุล่วงไปได้ด้วยครับ


คุณเทรนท์มาทำอาชีพบัตเลอร์ได้อย่างไร
คุณเทรนท์ : จริงๆ แล้วผมเพิ่งจะมาทำอาชีพบัตเลอร์ได้ไม่นานครับ พอดีได้โอกาสจาก คุณณพาภรณ์ โพธิรัตนังกูร ซึ่งเป็นกรรมการผู้จัดการ ปาร์คนายเลิศกรุ๊ป พาไปเรียนเกี่ยวกับการเป็นบัตเลอร์ที่ประเทศอังกฤษ จากนั้นผมก็กลับมาทำที่โรงเรียนบัตเลอร์ของนายเลิศ ได้ประมาณเกือบปีเท่านั้นเองครับ

ความแตกต่างระหว่างบัตเลอร์เรือสำราญ บัตเลอร์โรงแรม บัตเลอร์บ้านพักส่วนตัว
คุณเทรนท์ : ต้องบอกว่าโดยรวมแล้วแทบไม่ต่างกันเลย เพราะว่าทุกคนดูแลลูกค้า ดูแลแขกเหมือนกันหมด แต่เรื่องของทักษะนั้นต่างกันแน่นอน เช่น บัตเลอร์ในบ้านพักส่วนตัวหรือในคฤหาสน์ เขาจะต้องรู้เรื่องของการจัดการบ้าน ต้องดูแลเรื่องงบมื้ออาหาร ต้องดูแลเค้าโครงวัสดุต่างๆ ในบ้าน รวมถึงการพับผ้าแนพกิ้น ส่วนบัตเลอร์เรือสำราญ ก็ต้องดูแลเรื่องของการบริการ และความปลอดภัยบนเรือให้กับลูกค้าได้ ฉะนั้นบัตเลอร์ในแต่ละแบบก็จะมีหน้าที่ที่คล้ายคลึงกัน แต่จะแตกต่างกันแค่ในเรื่องของทักษะครับ

nailertbutler

สำหรับคุณเทรนท์คิดว่า คุณสมบัติของบัตเลอร์ที่ดีควรมีอะไรบ้าง
คุณเทรนท์ : ถ้าให้พูดตรงๆ คือคนนั้นต้องรักการบริการก่อนครับ และต้องชอบแก้ไขปัญหา ชอบคิดล่วงหน้าว่าอาจจะเกิดเหตุการณ์แบบนั้นแบบนี้ขึ้น แล้วเราจะแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าอย่างไรได้บ้าง เช่น หากเรามีเพื่อนคนหนึ่งที่ชอบวางแผน ชอบแพลนทริปเที่ยวต่างๆ ชอบจัดแจงว่าคนไหนต้องทำอะไรบ้าง แสดงว่าเพื่อนคนนี้แหละสามารถเป็นบัตเลอร์ได้ หรือคนที่ชอบใส่ใจในรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ เช่น วันนี้เรามีนัดกับแฟนแล้วจะใส่เสื้อสีนี้เพื่อให้ได้ความรู้สึกแบบนี้ นี่แหละครับคือคุณสมบัติของคนที่จะเป็นบัตเลอร์ได้ และเป็นบัตเลอร์ที่ดีในเวลาเดียวกัน

ภาพลักษณ์การแต่งกายของบัตเลอร์สำคัญแค่ไหน
คุณเทรนท์ : อันนี้จะบอกว่าสำคัญก็สำคัญ จะไม่สำคัญก็ไม่สำคัญ เพราะอย่างบัตเลอร์ในโรงแรมภาพลักษณ์ต้องน่าเชื่อถือ ดูเรียบร้อย แต่ในขณะเดียวกันถ้าคุณเป็นบัตเลอร์ในบ้านพักส่วนตัว คุณต้องแต่งตัวตามสิ่งที่เจ้าของบ้านพอใจ สมมติว่าเป็นบัตเลอร์ของคุณคนนี้ เขาชอบกางเกงเลกับเสื้อลินินคุณก็ต้องใส่ตามนั้น ฉะนั้นภาพลักษณ์ของบัตเลอร์จะเปลี่ยนไปตามงานที่ทำ สถานที่ที่อยู่นั่นเองครับ

บัตเลอร์มีเวลาส่วนตัวเป็นของตัวเองไหม
คุณเทรนท์ : มีครับมี (ขำ) ปกติบัตเลอร์ถ้าตกลงงานกับลูกค้าหรือเจ้านาย ก็จะมีวันเวลาในการทำงานที่ชัดเจน รวมถึงช่วงเวลาวันหยุดต่างๆ ซึ่งเราก็จะมีเวลาพักผ่อนมีเวลาส่วนตัวเป็นของตัวเอง ตามที่ตกลงกันกับลูกค้าหรือตามที่เจ้านายเขากำหนดมาอยู่แล้วครับ บัตเลอร์ไม่ใช่ว่าทำงานตลอดเวลาหรือตลอดทั้ง 7 วันนะครับ เพราะถึงอย่างไรเราก็ไม่ใช่หุ่นยนต์อยู่แล้วครับ (ยิ้ม)

nailertbutler

บททดสอบที่ยากที่สุด ที่คุณเทรนท์เคยเจอตั้งแต่เป็นบัตเลอร์มา
คุณเทรนท์ : สำหรับผมไม่เคยคิดว่าจะมีอะไรที่ยากเกินกว่าความสามารถของเรา เพราะผมเชื่อว่าสำหรับทุกคนรวมถึงตัวผมเองนั้นการทำอะไรครั้งแรกจะยากเสมอ ด้วยความที่เราไม่เคยทำมันมาก่อน เราเพียงแต่เคยเรียนรู้มาบ้าง มีทักษะพื้นฐานแต่ยังไม่เคยลงมือทำ ฉะนั้นบททดสอบที่ยากที่สุดตั้งแต่ผมเป็นบัตเลอร์มา ก็คือการได้ทำหน้าที่ของบัตเลอร์อย่างเต็มตัวให้กับลูกค้าคนแรกครับ

จุดสูงสุดของการเป็นบัตเลอร์
คุณเทรนท์ : จุดสูงสุดของการเป็นบัตเลอร์ในการทำงาน ก็คือการทำให้ชีวิตของลูกค้าหรือเจ้านายที่เราดูแลราบรื่นขึ้น ซึ่งโดยตำแหน่งหรือหน้าที่ความรับผิดชอบแล้วนั้น เราก็ยังเป็นบัตเลอร์อยู่นั่นแหละนะครับ จะมีตั้งแต่บัตเลอร์จูเนียร์ บัตเลอร์ธรรมดา เฮดบัตเลอร์ แต่ความภาคภูมิใจของเราก็คือการทำให้ลูกค้าหรือเจ้านายของเรามีชีวิตที่ราบรื่น เช่น ไปตามนัดหมายได้ทันเวลา ได้กินอาหารที่อยากกิน ได้แต่งตัวตามที่อยากแต่ง นั่นแหละครับคือความสุขของการเป็นบัตเลอร์แล้ว

ฝากถึงคนที่ติดตาม This is me Vatanika
คุณเทรนท์ : ความจริงผมไม่ได้ไปเป็นดารานะครับ (ขำ) ผมไปทำงานจริงๆ บางคนอาจจะคิดว่าเราไปเป็นแขกรับเชิญในรายการรึเปล่า ซึ่งจริงๆ ไม่ใช่นะครับ ผมไปทำงานให้กับคุณแพร ไปดูแลไปจัดดินเนอร์ให้กับคุณแพร แต่ยังไงแล้วก็ขอฝากดูรายการ This is me Vatanika ของคุณแพรด้วยนะครับ เพราะว่าคุณแพรเขาตั้งใจมากกับเรียลลิตี้อันนี้ครับ ส่วนบัตเลอร์ใน Vatanika แบบผมเอง ก็ฝากสังเกตด้วยล่ะกันนะครับว่าชุดไหนสวยไม่สวย (ขำ) ขอบคุณครับ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ หนทางสู่การเป็น “บัตเลอร์” กับคุณเทรนท์ This is me Vatanika

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook