ลานเบียร์ Oktoberfest พ่อทุกสถาบัน

ลานเบียร์ Oktoberfest พ่อทุกสถาบัน

ลานเบียร์ Oktoberfest พ่อทุกสถาบัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วงปลายเดือนกันยายนต่อต้นเดือนตุลาคมของทุกปี คอเบียร์ทั่วโลกย่อมรู้ดีว่า นี่เป็นห้วงเวลาทองของเทศกาลลานเบียร์อันดับหนึ่งของโลกที่ประเทศเยอรมนี นั่นคือ Oktoberfest

Oktoberfest เป็นเทศกาลเบียร์อันดับหนึ่งของโลก จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีที่เมืองมิวนิค ประเทศเยอรมนี ซึ่งถูกจัดขึ้นเป็นเวลา 16 วันในทุกๆ ปี ราวปลายเดือนกันยายนถึงต้นเดือนตุลาคม ถือเป็นเทศกาลเบียร์ที่มีชื่อเสียงที่สุดของเยอรมนี และเป็นเทศกาลที่ใหญ่ที่สุดในทุกประเภทของโลก เพราะมียอดผู้เข้าร่วมเทศกาลมากกว่า 6 ล้านคนทุกปี จนถึงวันนี้ สามารถกล่าวได้ว่า Oktoberfest มีความสำคัญต่อเมืองมิวนิคในระดับวัฒนธรรมของชาติเลยก็ว่าได้

เทศกาล Oktoberfest ดั้งเดิมจัดขึ้นครั้งแรกเมื่อวันที่ 12 ตุลาคม ปี ค.ศ. 1810 เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการเฉลิมฉลองงานอภิเษกสมรสระหว่างมกุฎราชกุมาร Kronprinz Ludwig กับเจ้าหญิง Therese of Saxe-Hildburghausen ซึ่งเป็นงานแต่งงานที่ประชาชนประทับใจมาก และต่อมา เมื่อถึงวันที่ 12 ตุลาคม ของทุกปี ประชาชนที่ยังประทับใจวันที่ 12 ตุลาคม ปี ค.ศ. 1810 ก็พากันย้อนรอยด้วยการจัดงานให้เหมือนงานฉลองของวันนั้น และเมื่อวันที่ 12 ตุลาคม เวียนมาถึง งานก็จะถูกจัดขึ้นอีกเช่นเดียว และขยายตัวขึ้นเรื่อยๆ ตามจำนวนคนเข้าร่วมงาน

ความโด่งดังของ Oktoberfest นั้น ไม่ต้องอาศัยสื่อโฆษณาอะไรเลย เพราะเพียงแค่การเล่าความประทับใจกันแบบปากต่อปากถึงความสนุกสนาน และความเอร็ดอร่อยของอาหารการกิน โดยเฉพาะเบียร์เยอรมนีที่ขึ้นชื่อลือชาในระดับโลก ทำให้เมืองมิวนิคก็แทบจะรองรับนักท่องเที่ยวทั้งคนเยอรมนีเอง ทั้งชาวยุโรป ไม่ต้องพูดถึงนักท่องเที่ยวนานาชาติ โดยเฉพาะคอเบียร์ที่ปรารถนาเดินทางมาลองลิ้มชิมรสชาติอาหารและเบียร์ที่ Oktoberfest กันสักครั้งก่อนตาย

ดังที่กล่าวไป ว่าเทศกาล Oktoberfest จะมีการจัดงานขึ้นเป็นเวลา 16 วัน ราวปลายเดือนกันยายนถึงต้นเดือนตุลาคม มาโดยตลอด ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1810 จนถึง ปี ค.ศ. 1993  เพราะในปี ค.ศ. 1994 ได้มีการปรับเปลี่ยนวันที่จัดงาน Oktoberfest ขึ้น หลังจากมีการทุบกำแพงเบอร์ลิน เพื่อให้เกิดการรวมประเทศเยอรมนีขึ้น จากเยอรมันตะวันตก กับเยอรมันตะวันออก นำมาสู่การเปลี่ยนกฎใหม่ ว่าถ้าวันอาทิตย์แรกของเดือนตุลาคมของปีไหน วันอาทิตย์แรกตกอยู่ในวันที่ 1 เทศกาล Oktoberfest จะมีงานต่อไปจนถึงวันที่ 3 ตุลาคม ซึ่งตรงกับวันรวมประเทศเยอรมนี ทำให้ปีนั้นมีเทศกาล Oktoberfest รวมจำนวน 17 วัน แต่หากวันอาทิตย์แรกของเดือนตุลาคมของปีไหนเป็นวันที่ 2 เทศกาล Oktoberfest จะมีงานเพิ่มขึ้นอีก 1 วันรวมเป็น 18 วัน

เทศกาล Oktoberfest จะจัดขึ้นในบริเวณที่เรียกว่า Theresienwiese หรือเรียกสั้น ๆ ว่า Wiesn เป็นประจำทุกปีเช่นกัน นอกจากที่ชาวมิวนิค จะเบียร์เยอรมนีที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วทั้งโลก ออกมาต้อนรับแขกบ้านแขกเมืองแล้ว พลันที่มาถึงงาน บรรดานักท่องเที่ยวจะต้องพุ่งเป้ามาที่สำรับกับแกล้มเป็นอย่างแรก

อย่างที่กล่าวไปว่า นอกจากที่ Oktoberfest จะมีชื่อเสียงเรื่องเบียร์แล้ว อาหารการกินก็ไม่ใช่สิ่งน้อยหน้ารสชาติเบียร์แต่อย่างใดเลย

พี่ไทยเราอาจรู้จักขาหมูเยอรมันทอด กินคู่กับไส้กรอกเยอรมัน แกล้มเบียร์กันเป็นส่วนใหญ่ แต่ไม่เป็นไร ไหนๆ “ต้นคิด 360” อาสาพามารู้จัก Oktoberfest แล้ว จะขอแนะนำเมนูอร่อยนอกเหนือไปจากไส้กรอกกับขาหมูทอดกันสักนิดหนึ่ง โดยเมนูโปรดปรานของนักท่องเที่ยวก็จะมี อาทิเช่น ไก่ Hendl หมูย่าง Schweinsbraten ข้อหมู Haxn ปลาปิ้งเสียบไม้ Steckerlfisch และไส้กรอกเยอรมันจะแบ่งออกเป็น ไส้กรอก Würstl กับ ไส้กรอกขาว Weisswurst ที่มักรับประทานคู่กับขนมปังอบ Brezn มะเขือเทศ หรือขนมปังก้อน Knödeln นอกจากนี้ยังมี เส้นหมี่เนย Kaasspotzn แพนเค้กมะเขือเทศ Reiberdatschi กะหล่ำปลีแดงSauerkraut หรือ Rotkraut ที่มักเสิร์ฟพร้อมกับอาหาร มิวนิครสชาติต้นตำรับ คือ Obatzda หรือบาวาเรียนครีมชีส

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook